Vui gì với những lời hứa của những kẻ độc tài?! - Dân Làm Báo

Vui gì với những lời hứa của những kẻ độc tài?!

Mẹ Nấm (Danlambao) - Thông tin Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu trong nước, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đón nhận như một trận mưa rào trên mảnh đất niềm tin đang vụn vỡ của người Việt. Tin ở hoa hồng dễ vậy sao?

Trước đó, ngày 4/9, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ về kết quả sơ tuyển các nhà đầu tư với dự án cao tốc Bắc - Nam như sau : "Ban quản lý dự án đã mời thầu và nhận hồ sơ từ tháng 7/2019, hiện đã có hội đồng đánh giá và kết quả. Nhưng theo quy định pháp luật, quy trình đánh giá, thẩm định và lựa chọn nhà đầu tư theo quy định đấu thầu là hồ sơ thuộc diện tài liệu mật, nên không thể cung cấp thông tin. " (1).

Nay Bộ trưởng Bộ GTVT tuyên bố: "Sau khi đánh giá trách nhiệm pháp lý quy định tại hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế đã phát hành và Luật đấu thầu, trên cơ sở thống nhất của các cơ quan liên quan, Bộ GT-VT quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước" (2).

Hủy kết quả sơ tuyển mà trước đó tuyên bố là tài liệu mật nói lên điều gì?- Độc tài và tuỳ tiện!

Và "điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước" chỉ là một phát ngôn nhằm nâng cao vị thế chính trị của Bộ GTVT.

Bản chất của cơ chế mở thầu, đấu thầu ngay từ đầu là độc tài với tuyên bố "mật" một cách tùy tiện. 

Sự độc tài là nguyên nhân chính dẫn tới hệ thống tham nhũng không có thuốc chữa tại Việt Nam.

Ngay tại lễ khởi công cao tốc Cam Lộ-La Sơn, dự án đầu tiên được xây dựng bằng vốn đầu tư công trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã rào đón “Đầu tiên, chống tiêu cực, tham nhũng trong đầu tư xây dựng cơ bản mà biểu hiện là ăn cắp vật tư, vật liệu thi công để hạ định mức trên một đơn vị diện tích, làm cho đường bị chất lượng xấu, bán thầu B thành B phẩy, B hai phẩy, thậm chí B ba phẩy. Mỗi lần như vậy chi phí hoa hồng rất lớn. Những đơn vị thi công không có năng lực, không thực hiện đúng quy định, thiết kế, là một nguyên nhân dẫn tới chất lượng công trình yếu kém" (3)

Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) với gói bảo hiểm 5 năm cho các đoạn đường trong gói thầu thuộc dự án nâng cấp 2 tuyến quốc lộ 1 và 14 đã từng bị gây khó dễ vì muốn "giúp cơ quan có thẩm quyền, người dân biết, giám sát việc thực hiện cam kết của nhà thầu." (4)

Niềm tin ở hoa hồng đâu thể tồn tại dễ như vậy, khi cơ chế đang quản lý là độc tài toàn trị.

Họ - những người điều hành cơ chế độc tài tại Việt Nam biết hết mọi vấn nạn, và biết cách xả áp suất nóng giận của người dân bằng những phát ngôn hết sức cần thiết để nâng cao vị thế chính trị của mình.

Ở thời điểm này, ai sử dụng yếu tố "bài Trung", kích thích lòng yêu nước là sẽ được lòng dân, và Bộ GTVT biết chắc điều đó. 

Thật ra, để có một công trình đường bộ có chất lượng tốt không phải là yếu tố trong nước, mà vấn đề chính là sự minh bạch, cơ chế giám sát độc lập, kinh nghiệm của các nhà đầu tư cùng với sự bảo hiểm cho chính các sản phẩm của mình. Có mấy ai làm được chuyện đó ở Việt Nam?

Tôi xin mượn lời của chị Nguyễn Thị Bích Ngà để làm đoạn kết cho bài viết này, bởi đó chính là tất cả những gì mà tôi muốn viết:

"Tình trạng tham nhũng và cấu kết ngầm giữa các nhóm lợi ích, trong và ngoài nước đã ở mức trắng trợn hơn bao giờ hết. 

Không có một công trình nào không bị móc ruột. Không có một công trình nào được thực hiện một cách đàng hoàng tử tế nên mọi công trình do cộng sản xây dựng đều có vấn đề ngay cả khi chưa xây xong... 

Lòng tham, sự yếu kém về quản lý, sự lỏng lẻo trong giám sát, sự ẩu tả của mỗi con người trong việc thực hiện... cộng lại đã và đang làm nên một bức tranh bi hài cho mọi công trình cơ sở hạ tầng trên đất nước này. Tốt nhất chính quyền hãy ngồi im, đừng nhúc nhích gì vì chỉ cần họ nhúc nhích là đất nước lại bị tàn phá thêm, dân lại bị vơ vét thêm mà thôi. 

Cao tốc Bắc-Nam là một công trình rất lớn và cần thiết để phát triển đất nước. Hãy để những việc quan trọng như xây dựng cao tốc Bắc-Nam cho một chính quyền mới, một chính quyền tử tế do dân vì dân sau này thực hiện."

*

Chú thích:





25.09.2019







Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo