Hà Nội bán nước rất giàu! - Dân Làm Báo

Hà Nội bán nước rất giàu!

Mẹ Nấm (Danlambao) - Sau nhiều ngày im lặng, phớt lờ sự hoang mang lo lắng của hàng ngàn người dân tại Hà Nội, đến hôm nay câu trả lời từ phía UBND Tp Hà Nội là "đừng uống nước sông Đà". Sự bất nhân của chính quyền thành phố chỉ bị phơi bày ngay khi nhiều nhóm phóng viên tìm về tận đầu nguồn nước để điều tra và phát hiện dầu thải bị đổ vào nguồn nước. Dân thủ đô bị tiêu chảy, bị bệnh ngoài da và vẫn đang tiếp tục mang xô đi hứng nước trong cam chịu. Kịch bản Rạng Đông đang được lặp lại.Bán nước là một nghề kiếm được rất nhiều tiền theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng và Hà Nội chính là địa điểm thuận lợi cho ngành nghề này.

Trả lời báo Thanh Niên ngày 11/10 trong khi người dân đang hoang mang lo lắng vì nước có mùi khét, sử dụng tắm thì bị dị ứng, ho, tiêu chảy thì Công ty nước sạch sông Đà (Viwasupco) im lặng, né tránh báo chí. Riêng ông Hoàng Cao Thắng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết đơn vị này cùng đại diện Sở Y tế, các cơ quan liên quan và các doanh nghiệp kiểm tra, lấy mẫu tại nhiều điểm dọc tuyến từ đoạn đấu nối của Công ty CP Viwaco, đường ống nước sạch sông Đà và nhà máy sản xuất nước sạch sông Đà, tại thời điểm kiểm tra, bằng trực quan không phát hiện điều gì bất thường. Các kết quả test nhanh cũng không phát hiện bất thường. Còn kết quả phân tích do Sở Y tế Hà Nội thực hiện dự kiến sang đầu tuần tới mới có. (1)

Cũng vẫn là kiểm tra bằng trực quan, test nhanh giống y chang như vụ thủy ngân bốc hơi trong không khí thẩm thấu vào nước, nước ngầm trong vụ cháy công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông. Để đến hơn 3 tháng sau vụ cháy, người dân xét nghiệm hàng trăm người có thủy ngân trong máu, dân hoang mang chưa trở về nhà.

Quay trở lại với vụ nước sạch sông Đà, các nhà báo đã lên tận đầu nguồn nước kiểm tra và phát hiện dầu thải đã bị đổ trộm vào hồ chứa nước. Trả lời báo chí vì sao nước nhiễm dầu vẫn được cung cấp cho dân. trong chiều 14/10, ông Nguyễn Văn Tốn - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) cho biết, kết quả kiểm tra nước sạch sông Đà bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, còn nước có mùi như người dân phản ánh là do hàm lượng clo cao, không có độc tố. (2)

Mùi khét mà người dân phản ánh là do hàm lượng clo cao - giải thích của công ty cung cấp nước sạch lại áp dụng y chang bài không sử dụng thủy ngân để sản xuất bóng đèn của công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông. Sự dối trá này lặp lại một cách bài bản, ngang nhiên.

Chiều ngày 15/10, UBND Thành phố Hà Nội họp báo và có câu trả lời chính thức. Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội thông báo:

Kết quả giám định xác định mùi "khét" có trong nguồn nước tại các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất styren từ dầu thải gây ra, kết hợp với mùi nồng nặc của chất clo. Kết quả xét nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP: các mẫu nước xét nghiệm đều có hàm lượng styren cao hơn giới hạn cho phép (20mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 đến 3,65 lần. (3)

Kết quả cho thấy, các mẫu nước xét nghiệm đều có hàm lượng styren cao hơn giới hạn cho phép (20 mg/l) từ 1,3 đến 3,65 lần. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh trả lời báo chí khi được hỏi styren có trong nước ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào như sau:

"Đúng là hàm lượng styren có cao hơn mức bình thường nhưng mức độ ảnh hưởng thế nào thì chưa có căn cứ để xác định ảnh hưởng đến đâu, ảnh hưởng thế nào đối với sức khỏe người dân" .

Cũng theo ông Hạnh: "Còn styren ảnh hưởng như thế nào thì hiện nay chưa có tài liệu chính thống nói rõ mức độ, hàm lượng như thế nào. Qua tài liệu, chúng tôi thấy, đối với cơ quan quản lý dược và thực phẩm của Mỹ, quy định nước uống đóng chai hàm lượng Styren là không quá 0,1mg/lít. Mỗi nước quy định khác nhau."

Quy định của Mỹ là 0.1mg/lít, quy định của Việt Nam là 20mg/lít, và hiện chỉ số này trong mẫu nước sông Đà đã vượt quá mức tiêu chuẩn 1,3 đến 3,65 lần.

Styren là hợp chất hữu cơ có công thức hóa học C6H5CH=CH2. Đây là chất lỏng không màu, nhẹ hơn nước, không tan trong nước không tan trong nước nhưng tan nhiều trong dung môi hữu cơ, dễ bay hơi và có vị hơi ngọt tuy nhiên khi đậm đặc thì có mùi khó chịu. Các nghiên cứu trên cả người và động vật cho thấy phơi nhiễm styren gây tổn thương các tế bào bạch cầu làm tăng nguy cơ bị bệnh bạch cầu hoặc lympho, ung thư thực quản và ung thư tuyến tụy.

Chất Styren có nhiều trong các hộp xốp từng được cho là góp phần làm phát triển ung thư, giảm thị lực, thính giác và gây tổn thương hệ thần kinh. Nếu sử dụng thường xuyên nguồn nước có hàm lượng Styre vượt mức cho phép sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Sau một thòi gian sử dụng có thể xuất hiện các triệu chứng như suy nhược cơ thể, mờ mắt, thường xuyên nóng nảy, khó tính. (4)

Cũng vẫn là loanh quanh, dối trá và bao biện, nhưng vụ nước sạch sông Đà cho thấy UBND Tp Hà Nội và Công ty Viwasupco đã cao tay hơn sau khi rút kinh nghiệm từ vụ cháy Rạng Đông. "Nếu sai sẽ nhận và xin lỗi" - là cách xử lý mà Giám đốc Nguyễn Văn Tốn - tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà Viwasupco thừa nhận trước báo chí.

UBND Tp Hà Nội đã làm hết trách nhiệm hay chưa là một câu hỏi không có lời đáp, bởi hàng loạt chất vấn của phóng viên bị chặn ngang khi cuộc họp báo bị cắt đứt một cách thô bạo.

Tuy nhiên cứ thử điểm lại toàn bộ quy trình tiếp nhận thông tin, xử lý vụ việc trong vụ nước sạch lần này sẽ thấy rất rõ ràng kịch bản Rạng Đông đang được lặp lại. Từ sự im lặng khó hiểu của doanh nghiệp đến phát ngôn bất nhất của Sở Xây dựng, của công ty đến thái độ thoái thác trách nhiệm của lãnh đạo UBND Tp Hà Nội, bức tranh thủ đô đáng sống tại Hà Nội đang tái hiện lại cảnh xếp hàng xin nước của thời bao cấp.

Bán nước rõ ràng là một nghề dễ dàng kiếm lợi, tuy nhiên đây lại là nghề chỉ dành cho quan chức và các doanh nghiệp có liên quan đến băng đảng mafia mang tên Cộng sản.

Chú thích:





17.10.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo