Trọng, Phúc, Ngân đã ở đâu khi Trung Cộng ép ngư dân Việt ký giấy đánh bắt vi phạm chủ quyền?! - Dân Làm Báo

Trọng, Phúc, Ngân đã ở đâu khi Trung Cộng ép ngư dân Việt ký giấy đánh bắt vi phạm chủ quyền?!

Mẹ Nấm (Danlambao) - Tàu cá QNa-90569 TS cùng 12 ngư dân gặp nạn tại quần đảo Hoàng Sa đã cập cảng Kỳ Hà (H. Núi Thành) an toàn vào lúc 22 giờ ngày 2.10 mang theo một câu chuyện liên quan đến chủ quyền biển đảo Việt Nam trong khi bãi Tư Chính đang bị đội tàu Hải Dương Địa Chất 8 xâm lấn. Tàu Trung Cộng không những không cứu hộ còn ép buộc ngư dân Việt ký giấy đánh bắt vi phạm chủ quyền. Đây là kết quả của chủ trương thúc đẩy quan hệ, hợp tác với Bắc Kinh từ Ba Đình.

Tàu cá QNa-90569 TS xuất bến vào ngày 23.9, tại Trạm Biên phòng An Hòa (H.Núi Thành), khi đang trên đường đi thì không may bị gãy trục láp vào khoảng 21 giờ ngày 25.9, tại tọa độ 15,34 độ vĩ Bắc - 111,51 độ kinh Đông (cách đảo Bạch Quy thuộc quần đảo Hoàng Sa, khoảng 30 hải lý). Do không thể khắc phục nên các ngư dân đành thả trôi tự do, rồi phát tín hiệu cầu cứu. Thời điểm tàu gặp nạn và thả trôi gần đảo Bạch Quy, có một tàu Trung Quốc tiếp cận và đưa ra đề nghị lai dắt vào neo đậu tại khu vực đảo Bạch Quy cho an toàn. Tuy nhiên, theo quan sát thì khu vực tàu Trung Quốc lai dắt vào là rất cạn và thực chất khu vực này không hề an toàn. “Nếu tàu mà neo đậu tại khu vực như tàu Trung Quốc yêu cầu thì sẽ rất nguy hiểm, bởi neo đậu khu vực đó chỉ cần một cơn sóng đánh là tàu sẽ vỡ hết rồi sẽ chìm ngay nên chúng tôi không chấp nhận lời đề nghị từ họ” - thuyền trưởng Phan Bá Tín chia sẻ với báo Thanh Niên (1).

Sau đó tàu Trung Quốc này bỏ đi thì có một tàu khác đến và tiếp cận tàu đang bị nạn. “Chúng bước lên tàu, chúng bắt 12 ngư dân chúng tôi dồn về hết lên mũi tàu. Chúng yêu cầu đề máy để khám xét xem có phải hư hay không. Chưa dừng lại, chúng còn yêu cầu mở hết hầm lên để khám xét có cá hay không” "Sau khi, kiểm tra hết mọi thứ trên tàu thì chúng nói chúng tôi đánh bắt vi phạm chủ quyền vùng biển của Trung Quốc rồi bắt ép ký vào một tờ giấy với nội dung “đánh bắt vi phạm vùng biển của Trung Quốc”, nhưng trong khi đó chúng tôi đâu đánh bắt. Chúng tôi trả lời lại là tàu bị nạn nên thả trôi đến đây chứ không hề đánh bắt nhưng chúng vẫn ép buộc phải ký vào giấy đó nên đành chấp nhận. Trong khi đó, vùng biển tàu thả trôi vẫn thuộc quần đảo Hoàng Sa, vùng biển Việt Nam

Liên quan đến sự việc này, ngày 3/10, người phát ngôn của BNG Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng trả lời báo chí: 

“Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sau khi nắm được thông tin tàu cá QNa 90569 TS bị gãy trục láp, thả trôi hôm 29-9 tại khu vực đảo Bạch Quy thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phối hợp với Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã gửi công hàm đề nghị phía Trung Quốc cử tàu tham gia cứu hộ.

Ngày 29-9, theo đề nghị của của Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Trung Quốc đã cử 1 tàu ra khu vực đảo Bạch Quy thuộc quần đảo Hoàng Sa để cứu nạn tàu cá QNa 90569 bị gãy trục láp. Đến hiện trường, lực lượng cứu nạn xác định sự cố tàu cá trên chỉ cứu hộ, không phải cứu nạn nên đã giới thiệu thông tin một cơ quan cứu hộ của Trung Quốc, nếu thực hiện phải trả tiền theo thỏa thuận.” (2).

Nếu vùng biển khu vực đảo Bạch Quy thuộc quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) như lời tuyên truyền của cộng sản thì tại sao phải đề nghị tàu Trung Quốc cứu hộ ngay trên vùng biển chủ quyền của mình? Hơn ai hết chính những lãnh đạo CsVN trong lúc này phải thừa hiểu sự an toàn trên bỉển của người dân giữa lúc Trung Cộng muốn biến vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) thành khu vực tranh chấp và các biên bản vi phạm vùng chủ quyền mà Trung Cộng buộc ngư dân Việt ký sẽ là bằng chứng pháp lý. Dựa trên cơ sở này, Trung Cộng đã làm phim “Nam Hải Nam Hải” để tuyên truyền giáo dục chủ quyền cho người dân đại lục.

Câu chuyện mà ngư dân Việt Nam kể lại với báo chí hoàn toàn khác với những thông tin mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao đưa ra.

Để từ đây, người dân Việt Nam tiếp tục có thêm bằng chứng khẳng định hành động bán đảo, nhượng chủ quyền cho Trung Cộng của Việt Cộng bởi đã đến nước này mà Trọng, Ngân, Phúc vẫn tiếp tục ngậm miệng giữ ghế.

Chú thích:





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo