Hà Nội 1 tuần ô nhiễm 6 ngày và công nghệ nhiệt điện than - Dân Làm Báo

Hà Nội 1 tuần ô nhiễm 6 ngày và công nghệ nhiệt điện than

Mẹ Nấm (Danlambao) - Kết quả quan trắc của Tổng cục Môi trường công bố từ ngày 22 đến ngày 29 tháng 11 cho thấy có đến 6 ngày trong tuần ở Hà Nội ô nhiễm không khí vượt quy chuẩn. Riêng sáng ngày 30/11, các chỉ số cho thấy ô nhiễm đạt mức cảnh báo ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người. Đã qua mùa đốt đồng, số liệu không lấy từ ứng dụng nước ngoài mà chính từ các cơ quan chức năng liệu đã đủ để khiến người Hà Nội giật mình hay chưa?
Add caption
Chất lượng không khí tại Hà Nội do PAMAir công bố lúc 4:15p sáng 1/12/2019

Tổng cục Môi trường cho rằng kết quả quan trắc trong những năm trước cũng cho thấy khu vực miền Bắc giai đoạn giữa mùa đông là thời kỳ chất lượng không khí thấp nhất trong cả năm. Trong số các nguyên nhân gây ô nhiễm được các cơ quan chức năng đánh giá là khói bụi từ các phương tiện giao thông (chủ yếu là xe máy) và đốt than tổ ong.

Đây được xem là hành vi đẩy lỗi gây ô nhiễm về phía người dân để nhằm tiến tới sẽ thực hiện việc thí điểm cấm xe máy tại Hà Nội nếu có các phản ứng yêu cầu cơ quan chức năng cải thiện môi trường.

Ngày 19/11, trong bài viết Ô nhiễm không khí và món nợ giải pháp trên báo Tuổi Trẻ, lần đầu tiên thấy đề cập đến điện than và các nhà máy nằm trong khu vực nội thành là trong những nguyên nhân góp phần tạo nên bụi mịn. Cụ thể như:

“Điện than - các nhà máy sản xuất điện này đã và đang cung ứng một nguồn không thể gọi là nhỏ phế phẩm bụi xỉn độc hại mỗi ngày.” “Thử hỏi có bao nhiêu nhà máy lắp đặt hệ thống hút bụi tạo ra từ quy trình sản xuất và khói thì thải vào đâu ngoài bầu trời?

Tuy nhiên đây chỉ là các thông tin lướt qua rất vội, để sau đó bài ca đổ lỗi cho dân được tiếp tục cất lên “Các công trình xây dựng mọc lên nhan nhản, từ nhà dân cho đến đô thị công cộng lẫn tư nhân. Việc che chắn, phun nước ở ta chỉ có lệ, không được quy thành chuẩn.” “Vấn nạn đốt rác cũng như dùng than tổ ong trong nấu nướng, sinh hoạt theo thói quen từ bao đời nay góp thêm bụi độc vào không khí.

Tôi đang tự hỏi, người Hà Nội mới xài than tổ ong đây hay đã lâu? Hay dân Sài Gòn đi xe máy từ bao giờ để góp phần tạo ra thêm ô nhiễm?

Vấn đề chính vẫn là quản lý, quy hoạch không gian xanh, mật độ xây dựng để có giải pháp lâu dài không thấy được nhắc đến.

Nhiệt điện than - thủ phạm gây ra bụi mịn, tác động nghiêm trọng đến môi trường luôn bị né tránh trong nhóm nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm vì sao?

Hàn Quốc, một quốc gia có nền kinh tế đứng thứ 4 Châu Á vừa ra lệnh đóng cửa 15 nhà máy nhiệt điện trong mùa đông tới nhằm hạn chế lượng phát thải bụi mịn.

Còn ở Việt Nam, nghịch lý đang tồn tại là nguồn năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời dư thừa, không được hoà vào lưới điện quốc gia thì các nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân 4, Nhiệt điên Vân Phong 1, Nhiệt điện Quảng Trị 1 vừa được động thổ, khởi công?

Rõ ràng là không thể giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường bằng cách đổ lỗi cho người dân trong khi các nhóm lợi ích chịu chi phối từ các dự án nhiệt điện than có vốn vay từ Trung Quốc đang đầu độc cả đất nước.

Hà Nội một tuần ô nhiễm 6 ngày có làm bạn thấy nghẹt thở không?

01.12.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo