Nhân sĩ Bắc Hà... - Dân Làm Báo

Nhân sĩ Bắc Hà...

VNCH Ngọc Trương (Danlambao) - Bắc Hà tên gọi khác với Đàng Ngoài, từ sông Gianh trở ra Bắc, phổ biến vào cuối thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 19. 

Sĩ phu chỉ lớp người thường có hai phẩm chất: 

- Học hành hiểu biết. 
- Nhân cách hơn người.

Học vấn phải cao (không chỉ bằng cấp). Nhân cách phải tiêu biểu, nêu gương tốt cho xã hội. Khí tiết bảo vệ chân lý, lẽ phải. Thiếu một trong ba đặc điểm trên dù có đỗ đạt cao cũng chưa là sĩ phu Bắc Hà. 

Định nghĩa khái quát thế nào là sĩ phu, sĩ phu Bắc Hà là niềm tự hào của người Thăng Long, cố đô bao nhiêu triều đại của Việt Nam. Từ đó biến sang nhân sĩ Bắc Hà cùng với ý nghĩa tương tự, người Hà thành rất tự hào mình là nhân sĩ Bắc Hà, thủ đô văn hóa một thời, nơi trí thức, nhân sĩ quy tụ. 

... BẦY GÀ RÚT CỔ? 

Nhìn vào toàn bộ tình hình VN trong vòng 5 năm trở lại, đủ loại bất trắc, bất công, tham nhũng, gian manh, tráo trở, phản dân, hại nước đều có đủ ở mọi cấp chính quyền, quân sự, dân sự và dĩ nhiên tràn lan sáng dân thường. Từ Formosa ô nhiễm biển, đến đập phá tu viện, chùa chiềng nằm trên vùng đất có giá trị tiền cao để bán cho ngoại quốc, hay cho bọn tư bản đỏ thuê lại rồi thời gian sẽ cướp luôn. Cắt đất nhường cho Trung cộng. Áp bức nhân quyền hay đàn áp, đánh đập, bắt bớ những người tranh đấu, đòi hỏi dân chủ, tự do ngôn luận, tự do báo chí, bảo vệ môi trường trong lành. 

Rồi chuyện giết dân cướp đất ở Đồng Tâm, Hà Nội, liền sau đó là bịnh cúm đường hô hấp (corona virus) hoành hành. 

Bộ trưởng Y tế biệt tăm, biệt tích không lên tiếng trấn an, trình bày cho dân chúng trong nước biết về tình hình y tế trước đe dọa bịnh truyền nhiễm. 

Cũng không thấy các "quan ông", "quan bà" ngành y tế đề cập đến biện pháp nào đối phó với cơn dịch lan tràn. Khi biển yên sóng lặng, các "quan" tự xưng tiến sĩ này, tiến sĩ nọ (bằng cấp vc ai công nhân?) hay "giáo sư"... khi có tai biến chung, ai nấy im miệng thin thít, e lên tiếng trước bị cs kết tội "qua mặt chính phủ" vì bọn cầm quyền còn "trông mong đại huynh" TC giải quyết căn bình truyền nhiễm. 

Có lẽ quan bà "tiến sĩ" hay "tiến sủa" đang chạy chọt, lo lót tìm việc làm mới, nhàn hạ hơn, hầu có thời giờ hưởng thụ tiền được hối lộ bấy lâu. Xong kiếm đường "du lịch" qua Mỹ mua nhà, mua đất, tẩu tán tiền của ra ngoại quốc. Việc sức khỏe toàn dân, y tế toàn quốc mặc kệ, cứ theo đuôi sam của đại ca TC, "tự nhiên" khi TC sạch bịnh, Việt Nam "cũng sạch theo", không thấy mụ tung tăng tìm lăng quăng nữa. Tìm đâu xa, nhìn giữa hai chân sẽ thấy ngay lăng quăng gây bịnh ác tính, lăng quăng nay đã thành muỗi hút máu gây hại cho nhân dân. Ráo sư, tiến sủa Kim Tiến hay (khoái) Kim Tiền quên cái nùi lăng quăng già? 

Tiến sủa Kim Tiến đáng là nhân sĩ bắc hà không? Chắc chắn không. 

Trong khi đó theo tin SBTN.tv và Người Việt online, hàng ngày vẫn có nhiều chuyến bay từ Vũ Hán đến Kiên giang với 1000 hành khách mang quốc tịch TC sang trốn bệnh dịch. Không thấy cầm quyền CS lập hàng rào y tế kiểm soát đám hành khách. Hà Nội rụt rè không ra lệnh lập hàng rào y tế vì sợ đụng chạm đến "đại huynh tiên tổ cs" của chúng. Không một cơ quan trách nhiệm từ trên xuống dưới lên tiếng chỉ trích, hoặc đưa ra biện pháp ngăn chặn, đối phó với tình trạng nói trên. Quá sợ TC, Việt Nam thời cs chỉ là thuộc địa, một bải rác rộng lớn đón nhận mọi thứ ô uế của TC, từ bịnh dịch, đến hàng hóa giả, hàng hoá độc, kỹ thuật lạc hậu. Dân vẫn phải khen ngợi hoan hô "lòng tốt" của TC. 

Lối suy nghĩ theo khuôn mẫu, "trên" bảo đúng là đúng, "trên" bảo sai là sai. Chẳng thấy nhân sĩ, sĩ phu Bắc Hà còn chút dấu vết thời hiện đại. Cũng chẳng thấy "di sản tinh thần nhân sĩ Bắc Hà" thừa hưởng từ bao đời. Có chăng là đại đa số người có học, hay có kiến thức văn hóa nhưng hèn nhát, co đầu rút cổ, làm ngơ trước hiện tình đất nước, thực trạng xã hội. Bọn họ cứ im lặng để hưởng bổng lộc của cs, nghĩ cũng phải - cả đời luồn cúi, vâng dạ để được chen chân vào đại học, được thăng quan tiến chức, được vào đảng cs. Cả đoạn đường điếm nhục, cuối đầu làm tôi tớ, nay có chức vị, có chút quyền hành kiếm chác tư lợi, ngu sao dám chống lại cs, dù nói lên sự thật, sự công bằng, cái đúng. 

Nhân sĩ Bắc Hà và cả bọn Nam Kỳ có học cũng là một lũ hèn, nhát, sợ chết, sợ tranh đấu, sợ khổ. 

Cả một dân tộc với 70 đến 80 triệu người, có 500 hay 600 tù nhân lương tâm tranh đâu cho lẽ phải. Số còn lại đang làm gì? 



Xem video trên để thấy thanh niên Việt Nam, dù nam hay bắc đều bày tỏ xúc động và bất mãn vụ giết người ở Đồng Tâm. Các bạn trẻ đến từ Nghệ An, từ Hà Nội... và rất trẻ đều lên án cs giết người, đừng đổ thừa cho VNCH tuyên truyền, đừng biện minh cho thất bại của cs không thu phục được giới thanh có suy nghĩ, biết đâu là sự thật, đâu là lẽ phải, không hèn nhát. Họ thể hiện đúng tinh thần sĩ phú Bắc Hà có từ bao đời trước. 

Này các nhân sĩ trí thức, nếu dòng máu sĩ phu Bắc Hà còn trong người, còn nhận thức đúng/sai, xin một lần can đảm lên tiếng cho lẽ phải, cho đất nước Việt Nam. Quý ông/bà đã ngủ vùi trong giấc mộng cs, hãy thức dậy bước ra khỏi hỏa mù lừa bịp của cs, hãy mạnh dạn một lần đừng để cs suy nghĩ giùm mình, nhưng chính mình phải tự suy nghĩ và chọn đường tranh đấu cho lẽ phải. 

28.01.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo