Phê chuẩn thương ước của EU với Việt cộng - Dân Làm Báo

Phê chuẩn thương ước của EU với Việt cộng

VNCH Ngọc Trương (Danlambao) - Bài bình luận của Claudio Francavilla đăng trên báo EUobserve ngày 15 tháng Giêng, 2020 với tựa đề: "MEPs: Don't waste your chance to change Vietnam" (Các Dân biểu Nghị viện Âu châu, hãy đừng bỏ lỡ cơ hội thay đổi Việt Nam).

Một số báo Việt hay các trang nhà tiếng Việt cũng đăng tóm lược bài này. Xin tóm tắt bài báo nói trên, điểm chính muốn đưa bạn đọc biết thêm chi tiết khá hay "liên quan" của VC và một Dân biểu Nghị viện Âu châu, ủng hộ hăng hái thương ước EVFTA (EU-Vietnam Free Trade Agreement) và Investment Protection Agreement (IPA). 

Theo dự trù ngày 21 tháng Giêng, 2020, Ủy ban Thương mại của Nghị viện phải dứt khoát đưa ra lập trường về thương ước EVFTA, hầu sau đó các Dân biểu của Nghị viện sẽ bỏ phiếu tán thành hay không tán thành. 

Những chuyện xảy ra gần đây ở Việt Nam như bắt giam nhà báo Phạm Chí Dũng ngày 22 tháng 11, 2019 vì ông này liên lạc với các Dân biểu Nghị viện Âu châu, để phản đối đàn áp nhân quyền tại Việt Nam, ông bị quy tội "chống nhà nước". Hoặc vụ công an tấn công vào dân chúng ở Đồng Tâm vì họ phản đối chính phủ cướp đất, tước đoạt đất đai, gây cho thường dân thiệt mạng, bị thương và một số bị bắt. 

Ngày càng có nhiều Dân biểu của Ủy ban thương mại biết về vụ đàn áp tàn bạo ở Việt Nam. Nhiều Dân biểu khác khó chịu vì Phạm Chí Dũng bị bắt và thiếu tin cậy đối với nhà cầm quyền Hà Nội Nam thực lòng tôn trọng nhân quyền. Họ cho rằng đây là cơ hội duy nhất dùng chính sách ngoại giao của EU thúc đẩy chắc chắn nhà cầm quyền CSVN phải tôn trọng nhân quyền. 

Trường hợp bắt giam Phạm Chí Dũng, đại sứ VC trơ trẻn bênh vực cho việc bắt bớ và không biết xấu hổ khi tự so sánh những hạn chế về tự do ngôn luận của CSVN như các quốc gia Tây phương. Ngày 6 tháng Giêng, 2020 Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng VC vung vít: "Chính sách của Việt Nam luôn bảo vệ và đề cao nhân quyền". 

VC có liên quan với dân biểu nghị viện Âu Châu 

Jan Zahradil, Dân biểu Nghị viện Âu châu, gốc người Cộng hòa Czech hay gọi tắt là Czechia (trước kia là Tiệp khắc, nay chia thành hai quốc gia riêng biệt Czech và Slovakia) đang giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban thương mại của Nghị viện. 

Zahradil có nhiệm vụ tường trình về Nghị viện mọi thương thảo của EVFTA giữa Âu châu và VC. Hắn triệt để ủng hộ mọi dễ dàng cho thương ước EVFTA, giúp VC xuất cảng hàng hoá sang Âu châu trong tương lai. 

Báo điện tử EUobserver qua bài độc quyền của Nikolaj Nielsen hôm 9 tháng 12, 2019 vạch rõ liên hệ "làm ăn" giữa Dân biểu Jan Zahradil và nhóm răng hô mả tấu VC ở Czech, nhóm VC hải ngoại Czech do bọn cs cầm quyền tại Việt Nam giật dây. 

Do áp lực của bài báo, ngày hôm sau Jan Zahradil từ chức báo cáo viên các cuộc đàm phán thương ước EVFTA và IPA. Hắn vi phạm quy định của Nghị viện - Phải kê khai rõ ràng tất cả liên quan có thể gây ra xung khắc quyền lợi - (conflict of interest- không thể vừa là người thương thảo EVFTA, vừa cầm đầu tổ chức kinh doanh sẽ hưởng lợi dựa vào EVFTA) hay nói cách khác - Không thể vừa đại diện EU thương lượng với VC, lại vừa làm ăn với VC. 

Zahradil biện bạch rằng hắn không lảnh lương của VC, chỉ làm một công việc danh dự. Đảng Green của Nghị viện Âu châu yêu cầu điều tra Zahradil. Nội quy của Nghị viện bị vi phạm, Zahradil chưa bao giờ cho Nghị viện biết hắn có làm ăn với VC ở Czech. 

Nội bộ Nghị viện nêu lên nghi vấn tính cách trung lập của Zahradil trong khi đàm phán thương ước và liệu áp lực của Nghị viện đối với VC về cải cách nhân quyền và quyền lợi lao động có hiệu quả không. 

Jan Zahraldil tham dự buổi họp với Hoàng Đình Thắng 
và các đại sứ VC ở Đông Âu 2019 (*). 

Hè 2019 Jan Zahradil tham dự buổi họp mặt với các đại sứ VC tại Ba lan, Hungary, Áo, Czech, Slovakia. Phía Bắc kỳ cs hải ngoại tại Czech gồm: Hoàng Đình Thắng chủ tịch Liên hội người Việt Âu châu, Nguyễn Duy Nhiên cầm đầu Hội người Việt Czech và một số VC hải ngoại. Bọn này trước đây đi du học và ở lại từ thời Tiệp khắc cs cho đến nay. Chúng nhập tịch quốc gia sở tại, làm ăn buôn bán, kinh tài và gián điệp cho VC. Chúng đóng vai trò kiểm soát người Việt ở Czech, Slovakia, tiếp tay bọn công an VC ở Việt Nam sách nhiễu người Việt, bắt đóng góp, ủng hộ... 

Năm 2016 Jan Zahradil được cử làm cố vấn cho Liên hội người Việt Âu châu LHNV (Konfederace svazu Vietnamcu v Evrope z.s.) do Hoàng Đình Thắng làm chủ tịch. Mục tiêu của LHNV theo chỉ thị của cs Hà Nội phải len lỏi, xâm nhập Nghị viện Âu châu và gây ảnh hưởng, vận động có lợi cho VC tại Việt Nam. 

Hoàng Đình Thắng công khai cảm ơn Jan Zahradil giúp cho hội viên LHNV cs được dự phiên họp của Nghị viện Âu châu, đồng thời dự định sẽ tổ chức hội nghị của LHNV của VC tại trụ sở của Nghị viện Âu châu. 

Hoàng Đình Thắng trước đây là chủ tịch hội người Việt VC tại Czech, rút lui để cầm đầu LHNV Âu châu, tên này được Trần Quốc Vượng (dự trù sẽ thay thế Nguyễn Phú Trọng) thưởng huy chương lao động hạng nhì tháng 10, 2019. 


LHNV Âu châu của CS gồm toàn tay sai, gián điệp của VC, ngoài Hoàng Đình Thắng nổi bật, xin đơn cử một hội viên cao cấp của chúng là Lê Hồng Quang, có thời làm đại diện lâm thời của Cộng hòa Slovakia tại Hà Nội, Quang từng làm chủ tịch hội người Việt ở Slovakia. Cảnh sát Đức tin rằng sau khi Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc, Lê Hồng Quang dự phần then chốt mượn máy bay và chuyên chở Thanh về Việt Nam. 

Ngoài ra tổ chức ETUC (European Trade Union Confederation) - Tổng liên đoàn thương mại Âu châu gồm 90 Liên nghiệp đoàn thương mại của 38 quốc gia và hơn mười Liên nghiệp đoàn thương mại tại Âu châu, tiếng nói hợp nhất và duy nhất của nghiệp đoàn lao động toàn Âu châu cũng lên tiếng yêu cầu hoãn thương ước EVFTA và IPA với VC cho đến khi nghiệp đoàn độc lập được tự do hoạt động tại Việt Nam, nhân quyền được tôn trọng, bảo đảm quyền hạn người lao động, không bị ép buộc làm việc quá giờ, quá sức. 

Không đầy 24 giờ nữa, Nghị viện Âu châu sẽ ra quyết định về EVFTA và IPA đối với bọn CS đương quyền ở Việt Nam. Bất kể kết quả như thế nào, ít ra trong tiến trình phê chuẩn thương ước đã làm rơi mặt nạ một Dân biểu hoạt động cho VC qua trung gian bọn bắc kiều cs ở Slovakia, Czech. 

Chỉ một bài báo của EUobserver phơi trần sự thật, đủ làm chấn động Nghị viện Âu châu và làm VC ở Âu châu lẫn VC tại Việt Nam phải vội vàng chống đỡ, tự biện minh. Cuộc tranh đấu cho tự do và nhân quyền cho Việt Nam còn dài, xin bạn đọc trong ngoài nước mọi người góp một bàn tay. 

Tham khảo: 


21.01.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo