Thi đua chối tội - Dân Làm Báo

Thi đua chối tội

Chân Như (Danlambao) - Phan Văn Anh Vũ (PVAV), biệt danh Vũ Nhôm (vì lúc đầu PVAV mở cửa hàng kinh doanh nhôm kính cao cấp) được xem là trùm bất động sản ở Đà Nẵng, đã bị bắt giam và đưa ra Tòa xét xử với tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”, tổn thất lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng.

PVAV mang quân hàm thượng tá côn an, từng là Chủ tịch của hàng loạt công ty bình phong như Cty CP Nova Bắc Nam 79, Cty CP Xây dựng Bắc Nam 79, Cty TNHH Minh Hưng Phát, Cty CP Đầu tư Nhất Gia Phúc, Cty CP Bất động sản Lighthouse Tuyên Sơn, Cty TNHH Đầu tư Memory. 

Tháng 12/2017, PVAV đột ngột bỏ trốn khỏi VN nhưng đến 20/12/2017 Vũ đã bị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Singapore giữ ở sân bay, khi Vũ đang trên đường sang châu Âu "xin tị nạn". Lúc khám xét, tìm thấy trong túi của Vũ có đến 2 hộ chiếu (VN và Antigua Barbuda, một quốc đảo ở phía đông biển Caribe) với 2 nhân thân khác nhau (Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ) và tất cả giấy tờ tùy thân này đều do nhà cầm quyền CSVN cấp. Ngày 4/1/2018, Vũ bị dẫn độ về VN và hôm 6/1/2020 bị đưa ra xét xử lần thứ tư. 

Cho đến thời điểm này, cơ quan điều tra chỉ mới “sờ” được đến 28 dự án và cơ sở nhà đất do Vũ đứng tên. Trong khi đó, các dự án bất động sản mà Vũ Nhôm thâu tóm tại Đà Nẵng từ hơn 10 năm nay, ước tính không dưới con số 65 dự án và cơ sở nhà đất. 

Theo bản cáo trạng, Vũ Nhôm không thể một mình tác oai, tác quái nếu không có các quan chức Đà Nẵng từ 2002 đến 2014 đã tiếp tay cho PVAV thu mua cả một khối lượng bất động sản đồ sộ như vậy nên ngoài Vũ còn có thêm 2 cựu chủ tịch và 18 cán bộ liên quan bị đưa ra xét xử. 

Ở đây xin chỉ mổ xẻ 2 tên đầu nậu: 

- Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh (2006- 2011), đã ký kết chuyển bán cho PVAV trước sau 7 dự án bất động sản, 18 căn nhà, đất công sản, gây thất thoát tổng cộng hơn 22.168 tỉ đồng (thời điểm khởi tố vụ án). 

- Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến (2011-2014), đã ký kết chuyển bán cho Vũ Nhôm 2 dự án bất động sản, 21 nhà, đất, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước tổng cộng hơn 13.884 tỷ đồng (thời điểm khởi tố vụ án). 

Cộng thêm các đất đai nhỏ lẻ mà Vũ mua sang tay của 18 bị cáo khác, tổng cộng làm thất thoát của Nhà nước lên gần 40.000 tỷ đồng, tương đương 1,7 tỷ USD. (1) 

Thi đua chối tội 

Trước Tòa, các bị cáo Vũ Nhôm, Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến không ngớt tự bào chữa cho bản thân với những chống chế hết sức lố bịch: 

1.Vũ nói: "Đang ở Singapore, qua mạng xã hội, bị cáo thấy nhà mình bị khám xét. Nên sau đó, bị cáo đã tự tới đồn công an ở Singapore trình diện để được “dẫn độ” về Việt Nam"

(Giấu đầu lòi đuôi, cảnh sát Singapore thông báo Vũ bị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Singapore giam giữ, khi Vũ đang trên đường sang châu Âu "xin tị nạn" như Trịnh Xuân Thanh, chứ làm gì có chuyện đầu thú?) 

2. Khi HĐXX hỏi vì sao Vũ biết các lô đất "vàng" của Đà Nẵng để mua với giá rẻ, PVAV giải thích: "Các bất động sản này đều được công bố công khai (!) Không phải do “đi đêm” với các lãnh đạo Đà Nẵng, mà chỉ là giao dịch mua bán thông thường, bản thân thấy giá hợp lý thì mua, không làm điều gì trái pháp luật"

(Lại láo. Bị cáo Trần Văn Minh khai ra từ thời Nguyễn Bá Thanh đã có thông lệ là TP Đà Nẵng bán đất đai nhà cửa không bao giờ công khai cả.) 

Tòa lại quay sang Văn Hữu Chiến, người đã ký giấy bán đất cho Vũ Nhôm với giá “rẻ mạt”, thì Chiến lại lập lờ giải thích: “Vì trong thỏa thuận chuyển nhượng 29 hecta đất ở Khu đô thị Đa Phước giữa Vũ Nhôm và TP Đà Nẵng đã có từ năm 2006 nên phải tính theo giá hồi 2006 là 300.000 đồng cho mỗi mét vuông, tổng cộng chỉ là 87 tỷ đồng, tuy hồi ký kết là năm 2011 thì giá đã lên đến 4.700 tỷ đồng, và tới 2018 đã hơn 11.200 tỷ đồng”

(Một thỏa thuận “ngầm” hồi 2006, không kèm theo một văn bản Pháp luật nào thì làm gì có giá trị để khi ký kết vào năm 2011 lại tính giá đất đai theo giá 5 năm về trước? Kiểu này là Vũ, Minh và Chiến đã chia nhau tộng hết 4.613 tỷ chênh lệch của công quỹ là cái chắc.) 

Bị cáo Văn Hữu Chiến cũng không quên “bán cái” lý do giao Khu đô thị Đa Phước béo bở này cho Vũ Nhôm là Chiến đã thực hiện theo chỉ đạo của cựu Chủ tịch Trần Văn Minh, còn Minh thì lại tự bào chữa việc bán nhà đất cho PVAV là theo chủ trương chung, vì lợi ích của thành phố (híc), chứ không tư lợi tí nào! (2) 

(Bán đất công theo giá rẻ hơn thị trường đến 54 lần, mà chẳng dân đen hay công ty tư nhân nào biết để mua, chỉ đồng rận mua lại từ tay đồng chí theo giá rẻ mạt rồi bảo không tư lợi tí nào thì thật là nói láo trắng trợn chưa từng thấy.) 

3. Trước tòa, Trần Văn Minh lại “tiết lộ bí mật” về việc chuyển nhượng không qua đấu giá đã có từ thời Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh (2003-2013), nay Minh chỉ tiếp tục đường cũ mà làm. Chưa hết, Minh còn khai lý do giao nhà, đất cho Vũ Nhôm là do bên Bộ Côn an giới thiệu Vũ Nhôm là sĩ quan tình báo và đề nghị Đà Nẵng tạo điều kiện cho Vũ hoạt động, nay sao cứ lôi đầu Minh ra mà xử? (3) 

(Thôi rồi, cháy nhà ra mặt chuột, phen này thằng chết cũng bị động mồ động mả huống hồ là thằng sống.) 

4. PVAV không quên lôi thêm các đồng chí cùng vào tù: "Ba đời Bí thư và 6 đời Chủ tịch thành phố Đà Nẵng đã bán nhiều nhà đất cho nhiều doanh nghiệp khác chứ không riêng gì bán cho tôi. Vì thế, nếu có sai phạm thì cả bí thư, chủ tịch đều sai." Rồi Vũ lại thêm: “Thời đó được các chủ tịch đều khen, khích lệ nên tôi đầu tư nhà đất. Nhiều người đều như vậy nhưng sao chỉ xử lý mình tôi mà các doanh nghiệp khác thì không?” 

(Chiêu trước gọi là hăm dọa “Trạng chết-Chúa cũng băng hà”, còn chiêu sau là “Chết càng đông càng vui”). 

5. Thêm một chi tiết tiếu lâm, Phan Văn Anh Vũ cho biết quá trình điều tra đã bị côn an thu giữ nhiều tài sản mà đến nay vẫn chưa trả lại: “Bị cáo bị giữ 29.000 đô la Singapore, 1 đồng hồ Rolex, 3 cái điện thoại và hình như một máy tính xách tay, mong HĐXX trả lại cho bị cáo”

(Sáng mắt sáng lòng chưa, đã nói rồi, đảng cộng sản là cả đảng cướp chính hiệu mà.) 

Kết luận 

Trong khi công luận lại hết sức phẫn nộ với 40.000 tỷ đồng bị thất thoát thì đám bị cáo cứ ra sức chối tội, đùn đẩy trách nhiệm, sai phạm cho nhau. Bên Nhật Vũ vụ AVG thì khai khống-còn đằng này Vũ Nhôm lại ém giá để ăn tiền chênh lệch, quả là một bọn tham lam vô độ. 

Cuối cùng, đám “ma tù” này lại không quên ca mỗi một bài, đó là nhắc đến những thành tích cá nhân, gia đình truyền thống cách mạng và nhất là tất cả bị cáo đều không đồng tình với việc Viện Kiểm sát nhận định các bị cáo đang thoái hóa biến chất (?!) 

Câu nào cũng sai nhưng câu cuối này lại chuẩn luôn, vì bản chất cố hữu của đám cán bộ lãnh đạo cộng sản là tham nhũng, là đục khoét, đời nào mà chúng lại biến chất? 

Chú thích:


09.01.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo