Mỹ buộc tội và gia tăng trừng trị công ty công nghệ Huawei của Trung Quốc - Dân Làm Báo

Mỹ buộc tội và gia tăng trừng trị công ty công nghệ Huawei của Trung Quốc

New York (CNN Business) - CTV Danlambao lược dịch - Theo bản cáo trạng được công bố hôm thứ Năm tại Tòa án quận phía đông New York, chính phủ Hoa Kỳ đã buộc tội tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Huawei đã (1) làm tiền bằng mánh khoé gian lận, (2) âm mưu đánh cắp bí mật thương mại và (3) ăn cắp tài sản trí tuệ.

Ba cáo buộc mới này được bổ sung vào danh sách phạm tội đã được đưa ra trước đó đối với tập đoàn này hồi tháng 1/2019. Vào tháng 3/2019, Huawei đã không thừa nhận những cáo buộc đã được công bố.

Chính quyền Tổng thống Trump đã bắt đầu trận chiến với Huawei trong hơn một năm, khi các quan chức Mỹ tiến hành chiến dịch kêu gọi các đồng minh không sử dụng thiết bị 5G của Huawei và ban hành các biện pháp khác nhằm kìm hãm sự phát triển của công ty này.

Các cáo buộc trước đó cho rằng Huawei phạm tội gian lận ngân hàng và vi phạm các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran. Bản cáo trạng hôm thứ Năm cũng tiết lộ chi tiết mới về các thỏa thuận kinh doanh của Huawei ở Iran và Triều Tiên.

Bộ Tư pháp cáo buộc Huawei nói láo trong mối quan hệ của họ với một doanh nghiệp liên kết có tên Skycom. Doanh nghiệp này được cho là đã giúp chính phủ Iran thực hiện "giám sát trong nước, bao gồm cả trong các cuộc biểu tình ở Tehran năm 2009."

Theo thông cáo báo chí của Bộ Tư Pháp, các công tố viên liên bang tuyên bố rằng khi đưa ra bằng chứng, "các bị cáo đã tái diễn việc đưa ra những xác nhận không đúng sự thật với các quan chức Mỹ, bao gồm các đặc vụ FBI và đại diện của Ủy ban Tình báo Hạ viện”.

Giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Văn Chu, cũng được nêu tên là bị đơn trong vụ án. Bản cáo trạng thay thế cũng buộc tội các cá nhân khác mà Bộ Tư pháp cho biết chưa bị bắt và tên của họ chưa được công bố.

Sau khi Bộ Tư pháp công bố các cáo buộc bổ sung hôm thứ Năm, Huawei đã cáo buộc chính phủ Hoa Kỳ tìm cách "làm tổn hại danh tiếng không thể chối bỏ của Huawei": "Bản cáo trạng mới này là một phần trong nỗ lực của Bộ Tư pháp nhằm gây tổn hại không thể chối cãi cho danh tiếng và hoạt động kinh doanh của Huawei với lý do liên quan đến cạnh tranh hơn là thực thi pháp luật. Với những cáo buộc này chúng tôi sẽ chứng minh là không có cơ sở và không công bằng."

Sau khi các cáo buộc hình sự ban đầu của Bộ Tư pháp đối với công ty và bà Mạnh được công bố vào tháng 1 năm ngoái, Huawei cho biết họ "không biết về bất kỳ hành vi sai trái nào của bà Mạnh và tin rằng cuối cùng tòa án Hoa Kỳ sẽ đưa ra kết luận tương tự."

Canada hiện đang trong quá trình xác định xem có nên dẫn độ bà Mạnh, con gái của người sáng lập Huawei sang Hoa Kỳ để tham gia phiên tòa xét xử các cáo buộc do toà án New York hay không. Mạnh Văn Chu đã bị bắt tại sân bay Vancouver vào cuối năm 2018 theo yêu cầu của chính phủ Mỹ.

Trong một tuyên bố trước đó, Huawei cho biết họ tin tưởng "vào hệ thống tư pháp của Canada, điều này sẽ chứng minh sự vô tội của bà Mạnh".

Vụ việc này là một trong một số vụ kiện tụng mà Huawei hiện đang tham gia tại Hoa Kỳ. Trong một vụ án khác liên quan đến việc đánh cắp bí mật thương mại ở tiểu bang Washington, Huawei cũng không thừa nhận những cáo buộc đó.

Trong hai vụ án được đệ trình vào tuần trước, Huawei đã kiện Verizon (VZ) với cáo buộc vi phạm bằng sáng chế.

Nguồn: 


Lược dịch:




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo