Cộng sản lấy quốc tịch mặc cả với công dân Việt Nam - Dân Làm Báo

Cộng sản lấy quốc tịch mặc cả với công dân Việt Nam

CTV Danlambao - Nghị định 16/2020 của cộng sản Việt Nam ban hành sẽ có hiệu lực từ ngày 20/3/2020 tới đây quy định chi tiết một số điều và thi hành Luật Quốc tịch. Một trong 5 điều kiện để giữ quốc tịch đó là “phải có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc và việc nhập quốc tịch đồng thời giữ quốc tịch nước ngoài là có lợi cho Việt Nam.”

Năm 2014 khi Cộng sản ban hành thời hiệu đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam sẽ kết thúc vào ngày 1/07, chính sách này đã thất baị thảm hại vì người Việt xa quê không mấy mặn mà với hộ chiếu Việt Nam. 

“Báo cáo của Bộ Ngoại giao, sau gần năm năm thực hiện, tính đến ngày 31-12-2013, mới có hơn 6.000 người làm thủ tục đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam. So với tổng số người Việt Nam định cư ở nước ngoài chưa mất quốc tịch Việt Nam, tỷ lệ đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam được dự báo là rất thấp.” (1)

Để tránh nguy cơ bẽ mặt vì “khúc ruột ngàn dặm” không thiết tha với quốc tịch Việt Nam, kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIIIngày 4/6/2014, Dự thảo luật sửa đổi trình UB Thường vụ Quốc hội đã đề xuất kéo dài thêm thời hạn đăng ký quốc tịch đến năm 2019 hoặc bãi bỏ thời hạn đăng ký quốc tịch. Việc sửa đổi này nhằm không tạo áp lực về thời gian đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong việc đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam.

Thực tế đa phần người Việt hải ngoại không mấy mặn mà với hộ chiếu Việt Nam ngoại trừ những người có mục đích quan hệ giao dịch làm ăn và đi lại thường xuyên.

Một trong những lý do mà người Việt giữ lại hộ chiếu là vì tiện lợi khi nhập cảnh Việt Nam. Nếu đã có hộ chiếu của các quốc gia khác, rất hiếm công dân Việt Nam đưa hộ chiếu màu xanh lá cây khi du lịch bởi đó là tấm hộ chiếu không nằm trong nhóm các quốc gia nhận được ưu đãi. (2)

Mặc cả với công dân bằng cách “có lợi” mới được giữ quốc tịch cho thấy Cộng sản chưa và sẽ không bao giờ từ bỏ thủ đoạn trục lợi đối với người dân Việt Nam. Xuất khẩu tù nhân chính trị, lấy quốc tịch để mặc cả với công dân là cách mà Cộng sản đã chọn để chứng minh giá trị của người Việt với thế giới.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo