Khoảng 430.000 người đã bay từ Trung Quốc sang Mỹ sau khi vi rút Vũ Hán lần đầu tiên được phát hiện - Dân Làm Báo

Khoảng 430.000 người đã bay từ Trung Quốc sang Mỹ sau khi vi rút Vũ Hán lần đầu tiên được phát hiện

CTV Danlambao lược dịch - Theo một báo cáo mới được công bố hôm thứ Bảy, khoảng 430.000 người đã bay trên các chuyến bay trực tiếp từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ kể từ khi các quan chức Trung Quốc lần đầu tiên tiết lộ sự bùng phát của vi khuẩn Vũ Hán cho các quan chức y tế thế giới vào đêm giao thừa.

Theo nguồn tin từ New York Times, hầu hết các du khách đã bay vào các sân bay ở Los Angeles, San Francisco, New York, Chicago, Seattle, Newark và Detroit vào tháng Giêng. Hàng ngàn người đến trực tiếp từ thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nơi có nguồn gốc coronavirus.

Báo cáo này không tính những du khách không bay trực tiếp từ Trung Quốc và có thể đã đến Hoa Kỳ trên chuyến bay chuyển tiếp từ Trung Quốc.

Số lượng hành khách bay từ Trung Quốc đến thẳng vào Hoa Kỳ đã giảm đáng kể sau khi Tổng thống Trump ban hành lệnh cấm du lịch vào ngày 31 tháng 1 - một ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Công dân nước ngoài đã bị cấm vào Hoa Kỳ nếu họ đã đến thăm Trung Quốc trong vòng hai tuần qua.

Theo phân tích của New York Times dựa trên dữ liệu thu thập ở cả hai nước, ngay cả sau khi luật cấm có hiệu lực vào ngày 2 tháng 2, khoảng 40.000 người - đi trên 279 chuyến bay - đã đến Hoa Kỳ từ Trung Quốc.

Những người này đã được miễn trừ khỏi các hạn chế vì họ là công dân Mỹ, có hộ chiếu Hoa Kỳ hoặc thẻ xanh. Đồng thời, với một điều khoản được miễn trừ bởi tổng thống để ngăn chặn sự chia ly của các gia đình, những người không phải là công dân Hoa Kỳ nhưng có thân nhân tại Mỹ cũng được phép vào Hoa Kỳ.

Một số trong những chuyến bay đã đến trong tuần qua từ Bắc Kinh vào các sân bay lớn của Hoa Kỳ ở Los Angeles, San Francisco và New York.


Bức ảnh trên do Austin Boschen cung cấp, mọi người xếp hàng chờ đợi để đi qua hải quan tại Sân bay Quốc tế Dallas Fort Worth ở Grapevine, Texas vào thứ Bảy, ngày 14 tháng 3 năm 2020. Du khách quốc tế đã báo cáo những hàng dài tại hải quan tại sân bay khi nhân viên phi trường áp dụng thêm các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ chống lại coronavirus, báo cáo của Dallas Morning News. Boschen nói ông phải mất ít nhất 4 giờ để đi qua hải quan. (ảnh Austin Boschen - AP)

Vào tháng 1, khi các quan chức Trung Quốc vẫn đang báo cáo thấp ảnh hưởng của sự bùng phát, một số dân biểu của đảng Dân Chủ đã phản đối việc ban hành lệnh cấm du lịch của Tổng thống Trump vì cho rằng nó có thể dẫn đến sự phân biệt đối xử. Các hạn chế của Hoa Kỳ được đưa ra vài tuần trước khi WHO khuyến nghị các biện pháp cấm đi lại tương tự.

Tuy nhiên, báo cáo của Times đã đặt câu hỏi rằng liệu lệnh của ông Trump có hành động sớm đủ hay không để có thể ngăn chặn người đến từ Trung Quốc.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã rất sớm, nhưng tôi cũng nghĩ rằng chúng tôi rất thông minh, bởi vì chúng tôi đã ngăn chặn Trung Quốc. Cho đến nay có lẽ đó là quyết định lớn nhất mà chúng tôi đưa ra", ông Trump đã nói trong một cuộc họp ngắn tuần trước.

Trường hợp nhiễm vi khuẩn Vũ Hán được xác định đầu tiên ở Hoa Kỳ vào ngày 20 tháng 1 tại Tiểu bang Washington. Nhưng, các chuyên gia từ Tạp chí Y học New England nghi ngờ virus này đã lan truyền trước đó mà không bị phát hiện.

Vào tuần trước, Tiến sĩ Robert Redfield, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, nói với cơ quan truyền thông NPR tại Atlanta rằng có đến 25 phần trăm những người bị nhiễm coronavirus có thể không biểu hiện các triệu chứng,

Theo Times, nhiều hành khách đến từ Trung Quốc trong vòng hai tháng qua cho biết họ đã trải qua các thủ tục sàng lọc lỏng lẻo tại các sân bay của Hoa Kỳ. Một số khách du lịch cho biết họ đã được lấy nhiệt độ và điền vào các mẫu khai sức khỏe, nhưng không được hỏi nhiều và không bao giờ được liên lạc lại.

Những người khác cho biết họ được yêu cầu tự cách ly trong 14 ngày và nhận được hai tin nhắn nhắc nhở nhưng không nhận được sự theo dõi thêm từ CDC hoặc các quan chức y tế địa phương.

Hơn 1,2 triệu người trên thế giới đã bị nhiễm vi rút Vũ Hán. Tính đến Chủ nhật, Hoa Kỳ đã có hơn 320.000 người bị nhiễm, nhiều nhất trong số các quốc gia. Hơn 67.000 người đã chết vì virus, trong khi hơn 252.000 đã hồi phục.

Nguồn:


Lược dịch:




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo