Thiên triều Bắc Kinh vừa vuốt ve vừa hăm dọa chư hầu Ba Đình - Dân Làm Báo

Thiên triều Bắc Kinh vừa vuốt ve vừa hăm dọa chư hầu Ba Đình

Mẹ Nấm (Danlambao) - ...Thông điệp được gửi đi từ Bắc Kinh qua lời Hồ Tích Tiến giữa lúc đảng Cộng sản Việt Nam đang chuẩn bị tiến hành đại hội đảng cho thấy Trung cộng đã đặt miếng bánh lợi ích ra trên bàn để buộc Ba Đình phải lựa chọn rõ ràng. Những ai trong Bộ Chính trị hiện nay sẽ ngoan ngoãn vâng lệnh thiên triều để thà mất nước hơn mất đảng? Ai khác trong bộ phận chóp bu của đảng đang tính đường thoát Trung, bám Mỹ để còn đảng còn tiền? Đó cũng là những câu hỏi như những đợt sóng ngầm trong nội bộ đảng viên cộng sản...

*

Ngày 11/7/2020, Hoa Kỳ và Việt Nam kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao hợp tác. Đại sứ quán Trung cộng tại Việt Nam đã đăng tải bài viết Nói vài lời thật lòng với người Việt Nam. Đây chính là thông điệp mà Bắc Kinh muốn gửi đến Hà Nội một cách chính thức. 

Năm 2020 đánh dấu sự thay đổi trong quan hệ Việt-Mỹ khi đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam sử dụng cụm từ “đối tác chiến lược” để miêu tả quan hệ ngoại giao. Và đối với Bắc Kinh đây có lẽ là điều không thể chấp nhận. 

Chính vì vậy, Đại sứ quán Trung cộng tại Việt Nam đã mượn lời Tổng Biên tập Hoàn Cầu Thời Báo để nhắc các lãnh đạo Cộng sản rằng phải nhớ Mỹ đã là quốc gia “từng ném hàng nghìn hàng vạn tấn bom xuống miền Bắc Việt Nam, trong đó bao gồm Hà Nội vài chục năm trước. Quan hệ quốc tế như trò trẻ con, thích dở mặt thì dở mặt. Mỹ hiện dành muôn vàn cưng chiều cho Việt Nam, mục đích chỉ có một, đó là ly gián quan hệ Trung- Việt, dung túng Việt Nam đối trọng với Trung Quốc trong vấn đề trên biển khiến Việt Nam cũng trở thành con cờ phục vụ cho chiến lược Mỹ chèn ép Trung Quốc.” 

Thông điệp mà Bắc Kinh đã gửi đến Hà Nội là hãy “dốc sức phát triển quan hệ tốt đẹp với Việt Nam là một phần trong chính sách láng giềng hữu nghị lâu dài của Trung Quốc, hơn nữa quan hệ Trung-Việt ổn định và phát triển theo hướng tốt có ý nghĩa căn bản hơn đối với Việt Nam.” 

Tại sao cần phải duy trì tình hữu nghị với Trung cộng? 

Bởi vì trong quan điểm của Bắc Kinh: “Trung Quốc và Việt Nam đều là nước xã hội chủ nghĩa, đa số nước XHCN trên thế giới đều đã sụp đổ, là nước láng giềng của Trung Quốc, Việt Nam có thể duy trì cục diện chính trị ổn định, sự nâng đỡ chiến lược tiềm tàng lớn nhất là đến từ ổn định chính trị của Trung Quốc. Thể chế chính trị của Việt Nam rất khó trường tồn lâu dài một mình.” 

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng nhắn nhủ Ba Đình rằng nếu mở cửa, thì “các thế lực chính trị chống đối nổi dậy trong và ngoài nước sớm muộn sẽ dấy lên cơn sóng lớn, khiến Việt Nam đối mặt với thách thức căn bản. Đến lúc đó, Mỹ và phương Tây chắc chắn là những bên thêm dầu vào lửa, thậm chí giáng đòn chủ yếu vào Việt Nam. Về điều này, Hà Nội cần giữ cảnh giác lâu dài.” 

Có thể thấy, Đại sứ quán Trung cộng đã phát đi thông điệp Hà Nội cần giữ quan hệ với Trung cộng để giữ đảng Cộng sản. Thể chế độc tài Việt Nam sẽ không thể tồn tại nếu không có sự nâng đỡ và bảo hộ từ Bắc Kinh. 

Điểm lại thái độ của Ba Đình:

Từ trước đến nay, trong việc sử dụng ngôn từ ngoại giao, Cộng sản Việt Nam luôn có sự lựa chọn, cân nhắc kỹ lưỡng không dám làm phật lòng thiên triều Bắc Kinh.

Đối với nhận định về quan hệ “đối tác chiến lược” với Hoa Kỳ, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã nói: “Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, sẵn sàng làm bạn và đối tác tin cậy của tất cả các quốc gia trên thế giới. Quan hệ của 2 nước cũng được thiết lập trên cơ sở nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.” Trả lời báo chí, bà Hằng không bình luận trực tiếp vào việc liệu 2 nước có nâng cấp quan hệ ngoại giao trong năm nay. 

Trong khi cân nhắc phát ngôn từ Bộ Ngoại giao thì trong hành động của lãnh đạo đảng Cộng sản liên quan đến quan hệ hữu nghị Việt Trung, các lãnh đạo không cần phải cân nhắc: 

- Tháng 7/2019: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đi thăm Trung Quốc Chuyến thăm này được kỳ vọng tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước. Dư luận Trung Quốc hoan nghênh chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.

- Tháng 1/2020: Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc mừng kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao Việt-Trung. Theo ông Trọng: "hai bên cần gìn giữ tốt truyền thống hữu nghị tốt đẹp, đẩy mạnh hợp tác thực chất, cùng có lợi trên tất cả các lĩnh vực." 

- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, Phạm Bình Minh viết mừng quan hệ 70 năm ngoại giao Việt-Trung như sau: “Quan hệ Việt-Trung tuy có lúc thăng trầm, nhưng hữu nghị, hợp tác vẫn là dòng chảy chính, tình hữu nghị do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Ðông cùng các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp đã trở thành tài sản chung quý báu của hai dân tộc, góp phần duy trì xu thế phát triển ổn định quan hệ hữu nghị truyền thống Việt-Trung, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Hai bên đã xác định phát triển quan hệ hai nước theo phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” (năm 1999) và tinh thần “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt” (năm 2005). Năm 2008, hai bên nhất trí thiết lập khuôn khổ quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc, khung hợp tác cao nhất, nội hàm sâu rộng nhất trong quan hệ của Việt Nam với các nước trên thế giới. Trung Quốc cũng là quốc gia đầu tiên cùng Việt Nam xây dựng khuôn khổ hợp tác này.” 

- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn Hội nghị cấp cao các nước Đông Nam Á lần thứ 36: “Trung Quốc, Hoa Kỳ đều là đối tác lớn của ASEAN, Việt Nam”. 

Mới đây khi Trung cộng thông qua Luật an ninh tại Hong Kong, Ba Đình đã lựa chọn thái độ im lặng, không công khai ủng hộ hay chống đối Bắc Kinh tại Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc. 

Thông điệp được gửi đi từ Bắc Kinh qua lời Hồ Tích Tiến giữa lúc đảng Cộng sản Việt Nam đang chuẩn bị tiến hành đại hội đảng cho thấy Trung cộng đã đặt miếng bánh lợi ích ra trên bàn để buộc Ba Đình phải lựa chọn rõ ràng.

Những ai trong Bộ Chính trị hiện nay sẽ ngoan ngoãn vâng lệnh thiên triều để thà mất nước hơn mất đảng?

Những ai trong bộ phận chóp bu của đảng đang tính đường thoát Trung, bám Mỹ để còn đảng còn tiền?

Đó cũng là những câu hỏi như những đợt sóng ngầm trong nội bộ đảng viên cộng sản.

14.07.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo