Tản mạn vui buồn nhân ngày 19 tháng 5 - Dân Làm Báo

Tản mạn vui buồn nhân ngày 19 tháng 5

Goccomay - "Hôm nay mười chín tháng năm / Ngày sinh nhật Bác nắng đầy tiếng chim“ Câu thơ cũ từ hồi thơ bé mài đũng quần trên ghế nhà trường, rộn rảng thế mà đối với tôi, tới ngày này lại cứ đượm buồn.

Dự báo thời tiết ngày “đại hỷ“, nhà đài (khí tượng ) báo Miền Bắc bắt đầu bước vào đợt nắng nóng gay gắt mới. Nhiệt độ tăng thêm từ 3 – 4 độ C. Dự báo vài ngày tới sẽ không có mưa, kèm nhiệt độ tăng cao khiến khoảng thời gian từ sáng đến đầu giờ chiều rất oi bức, ngột ngạt.“ (TPO). Còn trên VTV thì tưng bừng cơ man nào phim ảnh, tuyên truyền ca ngợi công đức trời biển của cụ Hồ. Thấy cả phim của ta lẫn phim của hàng xóm ra rả như muôn ngàn tiếng ve kết bè trầm bổng inh ỏi suốt ngày đầu hè.

Phim ta tuy hơi cũ, màu hơi bạc làm từ 1985, kỷ niệm 95 năm ngày sinh Hồ Chí Minh, đúng 10 năm “Sài gòn giải phóng“, ta thắng địch thua, công lao trời biển ấy do cụ Hồ dẫn đường chỉ lối! Ca ngợi Cải Cách Ruộng Đất (CCRĐ) long trời lở đất trên toàn miền Bắc. Phát súng mở màn khai hoả vào đầu năm 1953 ở Thái Nguyên do Bác trực tiếp kí lệnh. Tuy không nói cụ thể ai “đền tội“, ai tán gia bại sản bởi các cố vấn được Mao Xếnh sáng phái tới. Cũng không thấy nhắc tên địa chủ cường hào Nguyễn Thị Năm bị hành quyết ra sao. Chỉ thấy nói, nhờ thí điểm thành công CCRĐ mà đã “khích lệ được tinh thần“ của bao con em bần cố nông, làm nên chiến thắng Điện Biên lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu!

Bộ phim ký sự nhiều tập do đài truyền hình Thái Lan sản xuất. Được dịch ra tiếng Việt bởi biên tập viên Bạch Ngọc Chiến cùng các cộng sự ở Ban Truyền hình Đối ngoại VTV thực hiện. Hôm nay đã chiếu tới tập 4, kể về lãnh tụ Thầu Chín (tức Nguyễn Ái Quốc), băng rừng theo Mê Kông từ Trung Quốc về Đông Bắc Thái lan móc nối, tổ chức gây dựng phong trào chống Pháp. Những nhân chứng như cụ già 80 chục tuổi - Nguyễn Văn Tiêu còn đây. Ngôi nhà sàn nguyên mẫu ở Ba Đình Hà Nội được kỳ công đưa sang Thái để dựng nhà tưởng niệm còn đó. Từ người Việt ở bản làng Na-Chỏm tỉnh Na-Khon-Pha-Nom cho tới sư sãi người Xiêm ở ngôi cổ tự Khô-Thi-Xổm-Phon tỉnh U-Dom-Tha-Ni đều hết lòng che chở, giúp đỡ già Thầu Chín tránh mọi sự truy lùng gắt gao của mật thám Pháp lẫn cảnh sát chính quyền sở tại. Phim đẹp, lời bình như có cánh. Chỉ đáng tiếc, khi người dẫn chương trình của truyền hình Thái giới thiệu hai bài thơ trong Ngục Trung Nhật Ký  là “Tự khuyên mình“ và “Nghe tiếng giã gạo“ là tập thơ của Hồ Chí Minh, được viết từ cuối tháng 8 năm 1942 đến đầu tháng 9 năm 1943, trong thời gian bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam ở Quảng Tây, Trung Quốc... rõ ràng thế mà MC xứ Thái lại giới thiệu được dịch giả Việt kiều Lê Văn Song hoàn thành ở Thái từ năm 1932-1933 thì có khác gì làm lại giấy khai sinh cho 2 bài ấy tăng lên hàng chục năm, khiến độc giả nghi ngờ tính chính xác của Ngục Trung Nhật Ký hay tính chính xác của bộ phim?

Trong phim của đài truyền hình Thái Lan còn thấy có xuất hiện một bản hợp xướng ca ngợi đường mòn Hồ Chí Minh với âm hưởng thật hào hùng: “Đường Hồ Chí Minh, con đường của tương lai.... Đường Hồ Chí Minh... đã hai lần được mang tên Bác... biết mấy yêu thương, biết mấy tự hào“...  Lại làm tôi liên tưởng tới cái sân bay U-Ta-Pao trên đất Thái trong suốt những năm chiến tranh ác liệt với Mỹ là căn cứ xuất phát hàng chục ngàn lượt máy bay cả tiêm kích các loại cho tới pháo đài bay B.52 đánh phá ác liệt suốt ngày đêm trên khắp dải từ Bắc chí Nam con đường huyền thoại này. Làm anh tôi cùng bao trai thanh nữ tú bỏ mạng một cách tức tưởi.

vietnam024_sJPG_950_2000_0_75_0_50_50.jpg

Thế nhưng tụi truyền hình Thái vẫn tỉnh bơ như không hay biết gì? Đánh hơi được xứ Thiên đường “giầu sang phú qúi“ của ta khoái phát động toàn dân học tập tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh nên đã đi trước đón đầu, bỏ vốn làm bộ phim nhiều tập này, gạ bán đứt bản quyền phát sóng cho ta. Vớ được ông hàng xóm phiến cộng cựu thù “dĩ hoà vi qúi“ tận tình thế nhà tuyên giáo nào mà không mủi lòng? Nên sẵn sàng bỏ qua tất cả những gì buông tuồng hay dễ dãi trong thể hiện. Như nhiều trường đoạn toàn độc thoại khô cứng của người MC dẫn chương trình với thao thao bất tuyệt nói văng mạng bất chấp hình một đằng lời một nẻo. Như trường đoạn thuyết minh nói về hoạt động của Thầu Chín-Nguyễn Ái Quốc ở Na-Khom-Tha-Nom; Bu-Dom-Tha-Ni hay Noọng-Khai trong thời gian từ cuối thập niên 20 lại gối lên hình ảnh của cuộc chiến tranh leo thang phá hoại hồi cuối thập niên 60, đầu 70 có hình các xe lên lửa Sam-2, Sam-3 của Nga Xô với các cảnh tên lửa bắn chặn những tốp máy bay tiêm kích từ Thái Lan bay sang... mà vẫn qua được con mắt tinh tường của các biên tập viên kỳ cựu của VTV thì quả tài tình?

Năm ngoái, cũng ngày này, May có post lên trang nhà của mình một entry nhan đề: 19/5- Một ngày buồn của gia đình tôi! (*). Trước đó, nhân đọc bài thơ Thời đất nước gian lao của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, May cũng hý hoáy ở quê choa một cái còm dài, được nhà thơ Thanh Thảo khá tâm đắc (**). Mừng nhất là sau khi post bài lên mạng có ngay một chàng trai trẻ tới thăm và viết những commente thật xúc động. Mới hay, đó chính là con của một đồng đội của anh tôi tới chia xẻ câu chuyện, xác tín sự việc khiến May tui phấn khích vô cùng.

Chớ trêu thay, vài tháng sau tôi nhận được lời quở trách qua điện thoại của người thân ở quê nhắn sang rằng: “Sao lại đi viết bài tự ca ngợi người nhà của mình trên mạng tùm lum như vậy? Đã có người ở quê đã ra tận phòng truyền thống của quân chủng  Phòng Không Không Quân ở đường Tàu Bay (nay là đường Trường Chinh) truy tầm sổ sách về loan tin rằng, nào có thấy tên cái ông anh liệt sỹ vô danh ấy đâu mà cứ hoắng lên?“

Rồi May còn nhận được sự cảnh báo: “Đừng có dây dưa với mấy thứ chính trị chính em ... có ông quan cỡ to nhất xã đã gặp gỡ nhắc nhở rồi đấy! Chữ với nghĩa, viết với lách? Được lợi cái gì... mà gây ảnh hưởng tới cả thân nhân ở nhà?“

Rõ tội nghiệp cho anh tôi, người thanh niên tràn đầy nghị lực, trong sáng để tin theo tuyệt đối lý tưởng cao đẹp mà người ta đã dẫn dụ. Đã cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp... tới chết mà một nén tâm nhang cho anh cũng bị người ta xăm xoi xét nét thì thật nhẫn tâm. Nào anh tôi có đội mồ lên được để mà giành danh vọng, tranh miếng ăn của ai cơ chứ? Anh chưa kịp lấy vợ thì lấy đâu con cái để hương khói cho anh những ngày kỵ giỗ, tuần tiết? Chả nhẽ là em út trong nhà, thương anh mà cũng không được phép bày tỏ. Lại thành “nhạy cảm“, mang tội với ai?

ap_20100203102916370.jpg

Thế mới thấy các anh “vì nước quên thân...“ bên nhà mình mẫn cán thực. Các anh luôn “cảnh giác cách mạng“! Chả thế dù bao nhiêu bức xúc của dân đen quê tôi với nhà quan trước vấn nạn qui hoạch (treo) hàng trăm héc ta bờ xôi ruộng mật, chỉ được đền bù với giá rẻ mạt. Để các quan cho chỉnh trang, vẽ vời lên phố lên phường... thật hoành tráng (trên giấy), rao bán lại với giá cao ngất ngưởng dưới chiêu thức “mời gọi đầu tư“ cho bất kể ai có tiền ăn chia nhau kiếm lợi. Những ai cứng đầu phản ứng thì lập tức bị lực lượng “chuyên chính với kẻ thù“ hùng hậu tới thăm hỏi và mời vào nhà đá “bóc lịch“ cho biết thế nào là lễ độ. Oan à? Chế độ XHCN ta tươi đẹp và dân chủ gấp triệu lần xứ tư bản giẫy chết thì làm gì có ai oan ức mà dám tự nhận mình là “dân oan“? Hễ ai dám bênh vực bảo vệ người dân mất đất thì không bị qui là thành phần bất mãn tiêu cực, cũng đích thị “thế lực thù địch“ nhằm “diễn biến...“ nhằm lật đổ chống lại chính quyền của dân, do dân và vì dân chứ cãi làm sao được với các ông “Bao công“ với án bỏ túi kiểu chánh án như phiên toà hôm 4.4.2011 vừa rồi?

Chả thế các quan ta cứ chăm chăm phát động học tập và noi gương đạo đức Hồ Chí Minh như ABS vừa điểm báo sáng nay: “Học Bác là phải giải quyết được thực tiễn cuộc sống (Pháp luật TP.HCM), mà “thực tiễn” thì … đang có ngày càng nhiều kẻ học cách núp bóng bác để có“cuộc sống” hơn vua chúa“...

Đó chính là nỗi bất hạnh bao trùm, trong đó cái buồn cụ thể, người anh trai vô cùng kính yêu của May đã ngộ nạn ngày này, tháng này trên con đường này- tuyến đường 559 - Đường Hồ Chí Minh... huyền thoại... bởi bom Mỹ... máy bay... từ đất Thái sang...

Đã trút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện dã chiến đúng 19.05 trên con đường “xẻ dọc Trường sơn...“ dù ai đó vống lên “... mùa này đẹp lắm“... mà nào đâu thấy “dậy tương lai“ ???

Gocomay

_____

(*) 249-19/5- Một ngày buồn của gia đình tôi!   http://vn.360plus.yahoo.com/vanph_vanpham/article?mid=4128

(**) 168-Nhớ bầy hươu trong thơ anh Chiến - http://vn.360plus.yahoo.com/vanph_vanpham/article?mid=3351



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo