Chuyện ông bí thư - Dân Làm Báo

Chuyện ông bí thư

Hoàng Kim Long (danlambao) - Tốt Nghiệp Bổ Túc Trung Học, kết nạp đảng và làm chủ tịch một xã với hơn 10.000 dân. Trong đó tỷ lệ người công giáo chiếm 50 %. Trong nhiệm kỳ đầu làm chủ tịch xã, ông cũng tranh thủ cơ chế và có thêm được tấm bằng gì đó không minh bạch lắm.


Nghe đâu ông được một người đỡ đầu và “vị ân nhân” này luôn là nỗi ám ảnh của nhiều thế hệ cán bộ trong xã vì ít ai dám động tới ông. Người dân chỉ cần mắt thấy, tai nghe về những việc mà đệ tử của ông làm ở xã cũng đủ biết “ vị ân nhân” đó tầm cỡ thế nào.

Ông Bí Thư là chức danh mới được thăng cấp sau gần hai khóa ông làm chủ tịch với đầy “thành tích tham ô” và “chiến công chạy quyền” .

Có nhiều chuyện động trời liên quan tới ông bí thư xã tôi mà cấp huyện “bó tay” và đích thân ông Chủ Tịch Tỉnh phải đứng ra tiếp dân thì vụ việc mới tạm ổn.

Số là quê tôi đất đai vốn dĩ “thẳng cánh cò bay” có sông, có núi nhưng chỉ trong 10 năm, hai nhiệm kỳ làm chủ tịch xã, ông đã biến một vùng quê yên tĩnh thành một bãi chiến trường ngỗn ngang đủ mọi thứ phức tạp.

Đồi núi ông ký giấy và “tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất” cho công ty tư nhân vào thỏa sức khai thác, bụi bay mù trời, đường sá trong xã nát bét, nhưng khi sửa sang đường sá thì dân lại còng lưng đóng thuế. Các khoản bồi thường, đền bù liên quan tới việc khai thác đá đều kín như bưng, người dân không ai được biết đến “chủ trương” này.

Đất ở trong xã ông quy hoạch “có tổ chức” và mặc sức định giá, thu tiền rồi ông chia cho ai? Xung vào “công quỹ nào” chỉ có “cấp trên” và người đỡ đầu của ông mới biết.

Có một dạo, người dân xã tôi không chịu nỗi và kéo nhau lên huyện tố cáo chuyện ông tham ô nhưng Huyện “bó tay” rồi họ kéo nhau xuống tỉnh và đích thân ông Chủ Tịch Tỉnh phải đứng ra can thiệp thì người dân mới được đền bù một ít rồi ai về nhà nấy và vụ việc tạm lắng dịu một thời gian.

Gần một năm nay ông lên chức Bí Thư xã, cả vùng xôn xao nhưng chuyện đâu lại vào đấy nhờ cái ô của ông nghe đâu “bự lắm”.

Với chức vị mới vị mới, “quyền Bí Thư” việc đầu tiên ông làm trong những tháng đầu làm Bí Thư là từng bước ông “thanh toán” đối thủ và sắp xếp lại “nội các”. Và có chiến lược mới để “an dân”.

Nhiều vị lão thành cách mạng, có tiếng liêm chính trong xã đã phải ngậm ngùi rời ghế về vườn. Nhiều người liên quan tới các vụ khiếu kiện đất đai trước đây cũng được ông ngang nhiên chỉ đạo cho vào tù chỉ vì những chuyện cỏn con trong thôn xóm. Có người đã suýt bỏ mạng trong tù khi chưa kịp xét xử.

Việc ông nhảy “một bước” lên chức Bí thư xã khi cái ghế Chủ tịch của ông sắp đổ nát trước nhiệm kỳ vì quá bê bối và đầy tai tiếng, khiến dân trong vùng ai cũng ngỡ ngàng. Nhưng chuyện đâu lại vào đấy.

 Mỗi lúc bàn về ông bí thư này, người dân xã tôi ai cũng nghĩ có lẽ đó là chủ trương mới của Đảng về “ canh tân nhân sự chức Bí thư?”

Huyện tôi có 01 Thị Trấn và 22 xã nhưng trường hợp ông bí thư xã tôi là một “gương” điển hình cho “bộ mặt của đảng” ở trong huyện.

Liệu trong 19 huyện với hơn 462 xã phường và 17 thị trấn của tỉnh Nghệ An có được mấy ông bí thư “bộ mặt của đảng” như ở quê tôi?

Dân quê tôi vốn dĩ hiền lành nhưng đã đến lúc “bộ mặt” thật của đảng được thể hiện một cách sinh động nơi “tấm gương đạo đức” và thủ đoạn báo thù, trị dân của ông Bí Thư này thì chắc chắn người dân ở xã tôi sẽ không cam chịu.

Không biết sắp tới ở xã tôi những gì sẽ diễn ra và diễn ra như thế nào nhưng chắc chắn ông bí thư này và những kẻ tiếp tay cho ông ta lạm quyền sẽ phải trả lời trước công luận về những “thành quả cách mạng” mà ông ấy đã lạm quyền để “thi hành chính sách của đảng” ở xã tôi trong suốt gần hai nhiệm kỳ ông làm Chủ tịch và gần một năm ông làm Bí thư.

Cái “Tài” của ông Bí Thư xã tôi là “luôn có quý nhân phù trợ” mỗi lúc dân kéo nhau lên xã, lên huyện khiếu kiện. Nhưng có lẽ trong nhiệm kỳ Bí Thư này, họ sẽ tìm tới nơi làm việc của “vị ân nhân” đang “phù trợ” cho ông Bí thư để xem ông “ Bự” cở nào và ông đã làm nên những “công trạng” gì cho quê hương, đất nước?

Không biết ngoài ông Bí Thư xã tôi, “vị quý nhân” này còn “phù trợ” cho bao nhiêu ông Bí Thư khác nữa?

Xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An.


*

Sẽ đăng tải:

Kỳ II. Chuyện cái Rú Gai.
Kỳ III. Chuyện đoạn đường tránh Thành phố.
Kỳ III. Chuyện sang chức Bí Thư.
Kỳ IV. Chuyện dự án cái cầu.


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo