Clip Đường Tông: Đơn vị tổ chức phải chịu trách nhiệm - Dân Làm Báo

Clip Đường Tông: Đơn vị tổ chức phải chịu trách nhiệm

- Sau khi clip "Thầy trò Đường Tông đi thỉnh... Bao cao su" bị dư luận và Phật tử lên án, thay vì lên tiếng nhận trách nhiệm và xin lỗi thì ông Trần Sỹ Minh, Giám đốc Ngôi nhà Tuổi trẻ lại giải thích rất vô trách nhiệm...

Tác phẩm có đạt giải xuất sắc? 

Lúc 14h48 ngày 27/2, một báo điện tử đăng tải clip ’Thầy trò Đường Tông đi thỉnh... bao cao su’ với lời giới thiệu trang trọng: "Đây là tác phẩm tham dự cuộc thi tìm kiếm thông điệp xuất sắc cho dự án “Friendly Condom” (Bao cao su thân thiện) của Ngôi nhà Tuổi trẻ - trung tâm chăm sóc, tư vấn sức khoẻ sinh sản thuộc Đoàn TNCSHCM". 


Một số trang báo điện tử đưa thông tin clip "Đường Tông thỉnh bao cao su" đạt giải xuất sắc 

Một đoạn trong tin đưa của báo này viết rằng: "Với phong cách “chế” hài hước, dí dỏm đậm chất sinh viên, câu chuyện “Thầy trò Đường Tông đi thỉnh... Bao cao su” trở thành một phiên bản hoàn toàn mới lạ của tích “Tây du ký”. 

Với lợi thế cốt truyện quen thuộc, các bạn trẻ khéo léo lồng ghép “người bạn tên Su” vào vai nguyên cớ để bốn thầy trò Đường Tông (cách gọi lái đi của nhân vật Đường Tăng) lên đường đi Tây Trúc. Nhờ đó, câu chuyện đi theo lối hài hước, thu hút khán giả trẻ hơn hẳn những tác phẩm khác cùng dự thi". 

Tuy nhiên, sau khi đăng tải trên mạng, kèm theo chú thích đây là tác phẩm vừa đoạt giải xuất sắc trong cuộc thi trên, clip đã bị không ít cư dân mạng đả kích vì cho rằng nội dung phản cảm. Nhiều người bày tỏ bức xúc vì ban tổ chức đã đánh giá cao một tác phẩm "đem cả Phật ra làm trò đùa". 

 
Một đoạn trong bài viết ghi rõ về clip được ban giám khảo 
đánh giá cao và giành giải xuất sắc của cuộc thi 

Nhiều báo khác trong đó có Kienthuc.net.vn đồng loạt đưa tin về sự phản ứng của độc giả đối với clip vừa phản cảm, vừa phi văn hóa, vừa báng bổ đạo Phật này. 

Nhận thấy đây là vấn đề nhạy cảm, có thể gây phẫn nộ hàng triệu tăng,ni, phật tử trong ngoài nước, trong 2 ngày, 12 và 13/3, lên tiếng trả lời báo chí, ông Nguyễn Đắc Xuân, điều phối dự án “Friendly Condom” (đơn vị tổ chức cuộc thi) bác bỏ tác phẩm “Thầy trò Đường Tông đi thỉnh bao cao su” của nhóm sinh viên nói trên đoạt giải. 

Có nên “né” trách nhiệm… 

Việc ông Xuân bác tác phẩm “Thầy trò Đường Tông đi thỉnh bao cao su” đoạt giải khiến độc giả trong cả nước đặt ra 2 vấn đề: hoặc là báo điện tử kia đưa "tin vịt", hoặc là ban tổ chức cuộc thi muốn trốn trách nhiệm và xoa dịu dư luận, nhất là giới Phật giáo. 

Thầy Thích Minh Trí, trụ trì chùa Phúc Lâm (Biên Hòa - Đồng Nai) cho rằng: “Điều đáng tiếc nhất là thay vì lên tiếng nhận trách nhiệm và xin lỗi bạn đọc về lối làm việc tắc trách, lấy lợi ích tài trợ của công ty sản xuất bao cao su làm mục đích chính, ông Trần Sỹ Minh, Giám đốc Ngôi nhà Tuổi trẻ giải thích bằng thói trốn trách nhiệm: "Tôi phụ trách chung nhiều mảng nên không có điều kiện theo dõi sát sao nội dung cuộc thi. Việc một tác phẩm dự thi bị độc giả phản ảnh là ’phản cảm’ là điều hoàn toàn nằm ngoài ý muốn và chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm". 

 
Đơn vị tổ chức cuộc thi có nên né trách nhiệm 

Đọc lời phân trần của ông Trần Sỹ Minh trên các báo, không ai không cảm thấy đây là lối "nói lấy được" để phủi trách nhiệm cá nhân của một số quan chức ngày nay mỗi khi gặp sự cố. Là lãnh đạo cao nhất của một cơ quan, trưởng ban tổ chức cuộc thi mà ông lại "không có điều kiện theo dõi sát sao nội dung cuộc thi", không biết bài thi nào "được ban giám khảo đánh giá cao và giành giải xuất sắc của cuộc thi" thì quả là điều kỳ quặc. 

Riêng đối với nhóm tác giả clip “Thầy trò Đường Tông đi thỉnh bao cao su”, cách làm đúng nhất là nhóm hay đại diện nhóm hãy gửi lời xin lỗi tới độc giả. Ít hay nhiều các bạn cũng đã xúc phạm đến niềm tin tôn giáo của rất nhiều người. Đừng vô trách nhiệm bằng việc im lặng" - thầy Minh Trí nhấn mạnh.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo