Công ty Điện lực Thừa thiên - Huế bị kiện ra toà - Dân Làm Báo

Công ty Điện lực Thừa thiên - Huế bị kiện ra toà

Minh Van (Bạn đọc Danlambao) - Toà án Nhân dân Thành phố Huế tiếp nhận đơn kiện của gần 50 người dân kiện Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế. Người dân kiện Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đã không thực hiện đúng hợp đồng thuê mặt bằng lắp đặt cột anten và phòng máy viễn thông điện lực.

Theo như đơn kiện của người dân thì hợp đồng thuê mặt bằng lắp đặt cột anten và phòng máy viễn thông điện lực có thời hạn 10 năm. Tuy nhiên mới đây Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế có văn bản thông báo cho người dân là Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng và tháo dỡ.

Phóng viên báo chí đã phỏng vấn ông Phan Vinh Giám đốc Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế, ông Vinh cho biết Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế có gần 70 vị trí xây dựng hoàn thành cuối năm 2010 để cho EVNTelecom thuê lắp đặt thiết bị trạm 3G nhưng đến nay vẫn chưa lắp đặt thiết bị. Theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ EVNTelecom bàn giao cho Viettel và Tập đoàn EVN cũng chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực, Tổng công ty Truyền tải bàn giao tài sản viễn thông cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel.

Tuy nhiên Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế không nhận những vị không đảm bảo chất lượng và chủ yếu là các trạm 3G chưa lắp đặt thiết bị.

Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế rất khó khăn nguồn vốn đầu tư lưới điện. Tuy nhiên theo chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải ưu tiên bố trí vốn cho viễn thông, năm 2010 Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đã phải đầu tư gần 50 tỷ để xây dựng hạ tầng dự án 3G giai đoạn 2.

Đầu tư 50 tỷ xây dựng hạ tầng viễn thông dự án 3 giai đoạn 2 hoàn thành vào cuối năm 2010. Tuy nhiên thiết bị không được lắp đặt nhưng mỗi năm Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế phải mất gần 4 tỷ tiền thuê mặt bằng và gần 10 tỷ lãi vay.

Công ty  Điện lực Thừa thiên – Huế. Trụ sở chính: 102 Nguyễn Huệ, Thành Phố Huế 

Thua lỗ kinh doanh viễn thông của Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế là rất lớn. Thiết bị đầu cuối CDMA đắt và để phát triển một khách hàng Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế phải khuyến mãi cho khách hàng vào thiết bị đầu cuối ít nhất là 1 triệu đồng, nhiều đợt khuyến mãi Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đã tặng cho khách hàng thiết bị đầu cuối có giá vài triệu đồng. Nhìn vào số thiết bị đầu cuối mà Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế thu hồi về của hơn 70.000 khách hàng có trị giá cả trăm tỷ nghỉ mà xót xa. 

Trong số thiết bị đầu cuối này gồm phần thiết bị đầu cuối do EVNTelecom đầu tư Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế phải chịu 45% chi phí đầu tư, còn lại là thiết bị đầu cuối do Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đầu tư 100%. Tuy nhiên phần thiết bị EVNTelecom đầu tư Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đã chịu 45% chi phí nhưng Tập đoàn EVN vẫn đẩy về cho Tổng công ty Điện lực miền Trung hơn 200 tỷ tiền phần chi phí thiết bị đầu cuối do EVNTelecom chịu và Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế phải gánh gần 30 tỷ trong số tiền hơn 200 tỷ này.

Năm 2011, Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đầu tư gần 5 tỷ để thực hiện chiến lược Internet cáp quang của Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao. Tuy nhiên Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế cung cấp dịch vụ Internet cáp quang FTTH trên mạng Metro và Chi nhánh Viettel Thừa thiên – Huế thông báo phải tháo dỡ tài sản này vì không đảm bảo chất lượng.

Tổng giá trị tài sản viễn thông của Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế chưa được khấu hao là hơn 200 tỷ và thua lỗ viễn thông đã ảnh hưởng đến đầu tư lĩnh vực kinh doanh điện của Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế. Do thua lỗ viễn thông và nguồn vốn đầu tư ưu tiên viễn thông nên Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế đã không thực hiện đúng tiến độ cấp điện khu công nghiệp được quy hoạch theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa thiên – Huế.

Dự án 3G giai đoạn 2, Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế được giao quản lý dự án, nhưng Tư vấn Thiết kế là do Tập đoàn EVN chỉ định vào còn nhà thầu thi công thì do Tổng công ty Điện lực miền Trung chỉ định xuống. Ông Phan Vinh cũng thừa nhận có một vị trí nhân viên điện lực đã mua đất cho thuê đặt trạm viễn thông và vị trí này không đảm bảo tiêu chuẩn. Tuy nhiên đó chỉ là thiểu số và nhân viên này cũng đã tạm thời cho nghỉ việc chờ xem xét.

Theo như Toà án Nhân dân Thành phố Huế thì đơn kiện của người dân là đúng. Nếu như Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế huỷ bỏ hợp đồng thì phải trả số tiền những năm còn lại trong hợp đồng cho người dân, hoàn trả mặt bằng nguyên trạng ban đầu cho người dân. Tuy nhiên quan trọng nhất là thương thảo đạt được giữa hai bên.

Tư duy độc quyền của ngành điện đã làm hao mòn trí tuệ lãnh đạo ngành điện. Đây là nguyên nhân đẩy Công ty Điện lực Thừa thiên – Huế vào tình cảnh đã đốt tiền phải mua đất chôn tro.

Minh Van




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo