VOA - Ấn Độ tuyên bố không nước nào được gây cản trở cho hoạt động thương mại ở Biển Đông. Theo tin hôm thứ Sáu của Press Trust of India, Ngoại trưởng Ấn Độ SM Krishna tuyên bố như thế tại một cuộc họp báo ở Bangalore để đáp lại sự phản đối của Trung Quốc đối với các dự án hợp tác thăm dò dầu khí với Việt Nam ở Biển Đông.

Ông Krishna khẳng định khu vực này nên được dùng để gia tăng các hoạt động liên quan tới thương mại giữa các nước ven Biển Đông. 

Ông nói rằng “điều này đã được chấp nhận bởi các nước ASEAN và bởi Trung Quốc trong cuộc đối thoại giữa họ với khối ASEAN;” và vì vậy, “Ấn Độ tán thành chủ trương là những tuyến đường thương mại này phải là những tuyến đường tự do để thương mại phát triển.” 

Trung Quốc đã phản đối bất kỳ hoạt động nào trong vùng Biển Đông, kể cả hoạt động thăm dò dầu khi của Ấn Độ, trong lúc Bắc Kinh có tranh chấp chủ quyền với các nước ASEAN như Việt Nam và Philippines. 

Ngoại trưởng Ấn Độ S.M.Krishna
Hình: AP - Ngoại trưởng Ấn Độ S.M. Krishna khẳng định khu vực Biển Đông 
nên được dùng để gia tăng các hoạt động liên quan tới thương mại giữa các nước ven Biển Đông

Trước chuyến công du của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đến New Dehli hồi tháng trước, một viên chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Ấn Độ đừng thăm dò dầu khí tại khu vực này để bảo đảm “hòa bình và ổn định” của khu vực.

Khi được hỏi phải chăng quan hệ Ấn-Trung đang bị căng thẳng, Ngoại trưởng Krishna nói rằng “tuyệt đối không có căng thẳng giữa Trung Quốc với Ấn Độ.”

Trong một tin khác liên quan tới Ấn Độ, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với Ấn Độ dự kiến sẽ đạt mức 7 tỉ đô la vào năm 2015.

Theo tin của hãng India Blooms, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Ranjit Rae hôm thứ Sáu nói rằng mậu dịch song phương Ấn-Việt có phần chắc sẽ từ mức 4 tỉ đô la của năm 2011 lên tới 7 tỉ đô la vào năm 2015. 

Phát biểu tại một cuộc hội chợ quốc tế ở Hà Nội, Đại sứ Rae nói rằng các công ty Ấn Độ đang thực hiện 78 dự án ở Việt Nam với tổng vốn đầu tư 790 triệu đô la. 

Ông cho biết hai nước dự trù mở đường bay trực tiếp với việc ký kết một biên bản ghi nhớ giữa Vietnam Airlines và Jet Airways. Ông Rae nói thêm rằng Ấn Độ xem Việt Nam là điểm đến chính của các nhà đầu tư vào khu vực đông nam châu Á và họ muốn tiến vào các khu vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm, plastics, giấy, khoáng sản, dầu lửa và thép.

Mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã hướng dẫn một phái đoàn cấp cao đến thăm Ấn Độ từ ngày 25 tháng 3 đến ngày 2 tháng tư trong khi Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Anand Sharma đã tới thăm Việt Nam từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 3. 

Nguồn: PTI, India Blooms News Service, Baodientu.chinhphu.vn