Viết tiếp bài viết: Tiểu luận về cuộc đấu tranh dân chủ cho Việt Nam
Nguyễn Văn Thạnh (Danlambao) - Tư tưởng của tôi là thừa nhận tính tất yếu của con người là chủ nghĩa cá nhân: đã là con người thì phải ăn, ngủ... và phải tham lam, ham sống, sợ chết, muốn sống sung sướng, muốn có nhiều tiền bạc, quyền lực... Điều quan trọng là phải đưa ra giải pháp, cơ chế để chủ nghĩa cá nhân phát huy sức mạnh, làm điều tốt đẹp, hạn chế cái tính xấu xa của nó, chứ không phải thần thánh hóa con người, triệt tiêu nó. Dao có sắc mới gọt được quả, dao sắc cũng dễ đứt tay, cốt yếu sử dụng sao không đứt tay chứ không phải đem mài cùn đi. Đã là con người thì đều bị chủ nghĩa cá nhân chi phối từ anh lao động, cu li, đến chị lao công, từ anh trí thức đến các bậc lãnh đạo cao thượng, không có chuyện làm lãnh đạo thì thành thánh, kinh doanh thì xấu xa, tham lam.
Qui luật tự nhiên:
Hẳn, ai cũng biết nhà bác học vĩ đại Isaac Newton,
từ việc nghiền ngẫm quả táo rơi, đã khám phá ra một qui luật vĩ đại của
thiên nhiên, của vũ trụ: định luật vạn vật hấp dẫn. Đây là một định
luật lớn của tự nhiên, nhờ có nó mà vũ trụ thực hiện được bản giao ca vĩ
đại của mình: các thiên hà, các hành tinh hút nhau, quay quanh nhau,
vận động, chuyển hóa không ngừng nghỉ: các ngôi sao cháy sáng dưới sức
hút của trọng lực chính mình (trọng lực đã tạo ra sức nén kích hoạt phản
ứng hạt nhân), trong hệ mặt trời chúng ta, mặt trời cháy rực soi sáng
thiên hà, trái đất quay quanh, các dòng sông cuộc chảy, sự sống sinh
sôi, trong đó có thế giới loài người... thật vĩ đại, thật kỳ diệu. Đó là
kiến thức khoa học cơ bản, bây giờ thì ai cũng biết. Có người cho rằng
Newton đã “tạo” ra lực hấp dẫn. Điều này không đúng, lực hấp dẫn là
thuộc tính tự nhiên, nó mặc nhiên có, Newton vĩ đại vì là người thấy nó
và tổng kết thành qui luật để con người hiểu biết và vận hành trong cuộc
sống.
Nhà bác học thiên tài Albert Einstein từng nói “tự nhiên thì nó vẫn là nó cho dù có người quan sát hay không”. Con người chỉ phát hiện ra nó, tổng kết thành qui luật và ứng dụng trong cuộc sống. Con người khác con vật ở chỗ: “một con ruồi bò trên bề mặt quả địa cầu, nhưng nó không biết rằng nó đang bò trên đường cong. Còn con người thì biết đó là đường cong”, đã là qui luật thì còn người phải tuân theo để đạt được mục đích của mình (triết học có phạm trù: tự do và tất yếu). Từ biết định luật vạn vật hấp dẫn mà chúng ta biện giải được những hiện tượng xung quanh mình: té ngã, nhà sập, nước chảy, đá lăn... Tuyệt vời hơn nữa là con người biết ứng dụng, lợi dụng qui luật tự nhiên để cải biến cuộc sống của mình: không bao giờ con người bay được trong những chiếc máy bay khổng lồ, an toàn mà không thừa nhận định luật vạn vật hấp dẫn.
Nhà bác học thiên tài Albert Einstein từng nói “tự nhiên thì nó vẫn là nó cho dù có người quan sát hay không”. Con người chỉ phát hiện ra nó, tổng kết thành qui luật và ứng dụng trong cuộc sống. Con người khác con vật ở chỗ: “một con ruồi bò trên bề mặt quả địa cầu, nhưng nó không biết rằng nó đang bò trên đường cong. Còn con người thì biết đó là đường cong”, đã là qui luật thì còn người phải tuân theo để đạt được mục đích của mình (triết học có phạm trù: tự do và tất yếu). Từ biết định luật vạn vật hấp dẫn mà chúng ta biện giải được những hiện tượng xung quanh mình: té ngã, nhà sập, nước chảy, đá lăn... Tuyệt vời hơn nữa là con người biết ứng dụng, lợi dụng qui luật tự nhiên để cải biến cuộc sống của mình: không bao giờ con người bay được trong những chiếc máy bay khổng lồ, an toàn mà không thừa nhận định luật vạn vật hấp dẫn.
Tự nhiên có rất nhiều
“định luật” lớn nhỏ, chi phối các thuộc tính khác nhau, tuy nhiên có
những định luật lớn, tổng quát nhất chi phối bản hòa ca của tự nhiên.
Định luật vạn vật hấp dẫn là một trong số đó. Một nguyên tắc đơn giản:
dưới tác dụng của trọng lực, nước phải chảy chỗ trũng. Đơn giản có vậy
mà bao con sông hùng vĩ tuôn trào, mang lại phù sa, nước mát làm trù phú
quả địa cầu. Chúng ta không thể ngăn một dòng sông chảy, có chăng "uốn"
dòng chảy để nó phục vụ theo ý mình, muốn thế cũng phải tuân theo qui
luật tự nhiên: tạo nên chỗ trũng và hai bờ để nó chảy theo ý mà không
“tức nước vỡ bờ” chảy tràn lan, không kiểm soát được, nhấn chìm làng
mạc, tiêu hủy cuộc sống. Cũng có khi có những “giọt nước” được tia nắng
mặt trời làm cho bốc hơi, không cần phải chảy vẫn ra được đến biển. Thấy
một con đường đi quá ngắn, quá tuyệt vời để đạt được mục đích, dùng ý
chí ao ước, ép buộc, dùng mọi biện pháp để cả dòng sông được thế, chỉ
tốn sức, hoài công vô ích. Hiểu qui luật, hành động theo qui luật thì
điều tốt đẹp tự đến, dùng ý chí không đếm xỉa qui luật, dù có “quyết tâm
cao độ” cũng chỉ gây ra thảm họa! (Kinh tế tập trung, quan liêu thời
bao cấp là một minh chứng hùng hồn).
Con người và những
thuộc tính:
Con người là một sản phẩm của tự nhiên, cũng có những thuộc tính của tự nhiên, hiển nhiên nó tồn tại, dù có những lúc như giọt nước bốc hơi kia, nhưng ta không thể lấy đó để “làm thước đo” cho cả xã hội. Thuộc tính con người chúng ta cần thừa nhận: con người có thuộc tính ích kỉ, tham lam, tư hữu, tiền của mình thì mới xót, mới lo hết mức, lo cho mình và người thân trong gia đình trước, muốn sống sung sướng, giàu sang, thỏa mãn thuộc tính cá nhân về tình dục, về cái tôi,….. phản ứng tự nhiên là muốn bảo vệ quyền lợi mình đang có... tất cả những thuộc tính đó được tập hợp lại trong cái gọi là chủ nghĩa cá nhân. Chủ nghĩa cá nhân chi phối con người mạnh mẽ như trọng lực chi phối lên chiếc máy bay và vạn vật. Chúng ta không thể “thần thánh” hóa con người mà bỏ qua chủ nghĩa cá nhân, chúng ta cần thừa nhận, tôn trọng nó như một tất yếu để rồi ứng dụng nó trong quản lý, vận hành xã hội đến mục đích tốt đẹp như thừa nhận trọng lực tác dụng lên máy bay và vận hành đúng để nó bay. Chủ nghĩa cộng sản, giấc mơ vĩ đại của nhân loại, gây cảm hứng mạnh mẽ cho hơn một nửa nhân loại trong suốt thế kỷ 20 và được cố gắng thực hiện bởi nhiều bộ óc được cho là thông minh tầm cỡ, được noi gương đạo đức bởi nhiều vị “thánh tổ”…..nhưng rất tiếc lại là chủ thuyết hành động trái qui luật. Tất yếu nó sụp đổ, phải rơi xuống đất tan nát như chiếc máy bay do một tên lãng mạn tạo ra.
Con người là một sản phẩm của tự nhiên, cũng có những thuộc tính của tự nhiên, hiển nhiên nó tồn tại, dù có những lúc như giọt nước bốc hơi kia, nhưng ta không thể lấy đó để “làm thước đo” cho cả xã hội. Thuộc tính con người chúng ta cần thừa nhận: con người có thuộc tính ích kỉ, tham lam, tư hữu, tiền của mình thì mới xót, mới lo hết mức, lo cho mình và người thân trong gia đình trước, muốn sống sung sướng, giàu sang, thỏa mãn thuộc tính cá nhân về tình dục, về cái tôi,….. phản ứng tự nhiên là muốn bảo vệ quyền lợi mình đang có... tất cả những thuộc tính đó được tập hợp lại trong cái gọi là chủ nghĩa cá nhân. Chủ nghĩa cá nhân chi phối con người mạnh mẽ như trọng lực chi phối lên chiếc máy bay và vạn vật. Chúng ta không thể “thần thánh” hóa con người mà bỏ qua chủ nghĩa cá nhân, chúng ta cần thừa nhận, tôn trọng nó như một tất yếu để rồi ứng dụng nó trong quản lý, vận hành xã hội đến mục đích tốt đẹp như thừa nhận trọng lực tác dụng lên máy bay và vận hành đúng để nó bay. Chủ nghĩa cộng sản, giấc mơ vĩ đại của nhân loại, gây cảm hứng mạnh mẽ cho hơn một nửa nhân loại trong suốt thế kỷ 20 và được cố gắng thực hiện bởi nhiều bộ óc được cho là thông minh tầm cỡ, được noi gương đạo đức bởi nhiều vị “thánh tổ”…..nhưng rất tiếc lại là chủ thuyết hành động trái qui luật. Tất yếu nó sụp đổ, phải rơi xuống đất tan nát như chiếc máy bay do một tên lãng mạn tạo ra.
Phát huy thuộc tính con người trong xã hội:
Một nguyên tắc đơn
giản: dưới tác dụng của trọng lực, nước phải chảy chỗ trũng. Đơn giản có
vậy mà bao con sông hùng vĩ tuôn trào, mang lại phù sa, nước mát làm
trù phú quả địa cầu. Cũng với chủ nghĩa cá nhân, với mong muốn được sống
tốt, được có tài sản, con người đã ra sức lao động, chấp nhận rủi ro,
mạo hiểm... làm giàu cho mình, cho gia đình mình. Thấy có lợi cho mình,
cho gia đình mình thì làm, thấy thiệt thì né ra, điều này nhiều khi
chúng ta gọi là... tham lam, là... hèn. Vâng, nhiều khi là như vậy,
nhiều khi cuộc sống cần những con người vì đại nghĩa, vì hảo hớn, nhưng
chúng ta không thể lấy nó làm chuẩn để đòi hỏi cả xã hội ai ai cũng phải
thế. Cứ cho rằng ông Hồ Chính Minh là người có đạo đức cách mạng sáng
người, như lâu nay Đảng Cộng Sản tuyên bố và vận động toàn Đảng, toàn
dân ra sức học tập, làm theo đạo đức của ông để đất nước tốt đẹp, thịnh
vượng, giàu có. Đây là một hình thức làm việc trái qui luật tự nhiên,
phản ảnh sự bế tắc của các giải pháp quản lý xã hội khoa học, không bao
giờ có kết quả như mong muốn. Ông Hồ Chí Minh có thể là một giọt nước
“bốc hơi” đẹp long lanh, nhưng không thể bắt cả dòng sông cũng “bốc hơi”
như ông. Thực tế qua 6 năm làm cái việc vận động, học theo tốn không
biết bao nhiêu sức lực, tiền của mồ hôi, nước mắt của dân, tham nhũng
ngày càng trầm trọng, kinh tế lụn bại là một minh chứng hùng hồn, không
thể chối cãi được. (Hãy xem những tên chóp bu kêu gào học tập và làm
theo đã hành động như thế nào? Rất chuẩn theo qui luật tự nhiên: chủ
nghĩa cá nhân: gia đình, vợ con, dòng họ sung sướng, giàu sang, đi toàn
xe công sang trọng, đẳng cấp,….).
Làm sao thuộc tính chủ nghĩa cá nhân “xấu xa” lại có thể làm cho cuộc sống xanh tươi, xã hội tốt đẹp?
Dòng sông chảy về chỗ
trũng, không thể chảy tràn lan dù nó có muốn thế cũng không được, vì
sao? Vì có đôi bờ ngăn hai bên. Con người thấy lợi thì làm, hại cho mình
thì không, luôn cân nhắc được nhiều hơn mất thì sẽ làm, dù người đó là
nông dân, anh xe ôm, chị lao công, đến vị thức giả, doanh nhân, đến nhà
chính trị bảnh bao, miệng lưỡi hùng hồn cũng vậy. Lợi cho mình, quyền
sống cho mình, cho gia đình mình luôn được cân nhắc trước, tự nhiên con
người không thể lấy búa mà ghè vào chân.
Qua hàng ngàn năm tiến
hóa, bao thăng trầm, bao cuộc cách mạng đẫm máu, trời long đất lở, bao
chủ thuyết được nêu ra, thực hiện, thất bại cay đắng... cho đến hôm nay
con người đã tìm ra cho mình hai “bờ” hiệu quả để quản lý chủ nghĩa cá
nhân, giúp nó phát huy, cuộn chảy, mang lại tốt tươi cho đời mà không
tàn phá “làng mạc”. Hai bờ kỳ diệu đó là gì?
Bờ thứ nhất là kinh tế
thị trường tự do:
Như tôi từng nói: Xét về tự nhiên, con người thoát khỏi giới động vật là nhờ lao động, lao động làm ra tài sản, của cải, tiền bạc. Tiền chính là giá trị sức lao động (suy rộng ra là giá trị con người), có tiền (tài sản, của cải) thì sẽ được sống sung sướng, không chỉ cho mình mà cho người thân trong gia đình, không tiền, không tài sản, không của cải thì sống vô cùng khốn khổ không khác gì con thú; tiền của mình thì xót, tiêu dùng, kinh doanh có trách nhiệm, của người khác dù là của bố mẹ thì cũng không thể xót xa, trách nhiệm như của mình, huống gì tiền “chùa”, tiền của "nhân dân", điều này thì rõ ràng, không cần bàn cãi. Do vậy ai cũng muốn có nhiều tiền, nhiều tài sản, nhiều của cải, vì nó là nguồn sống. Kinh tế vẫn là hoạt động chính yếu của con người. Trong xã hội hiện đại, một người, một gia đình không thể làm ra mọi thứ, để có hiệu quả, chỉ làm một thứ và trao đổi với nhau, đồng tiền có vai trò vô cùng to lớn, tiền là tài sản, là của cải, có tiền là có “đủ thứ”, hoạt động kinh tế chính là hoạt động kiếm tiền, suy rộng ra, hoạt động sống gần như là hoạt động kiếm tiền, tiêu tiền. Có người nói, từ khi con người phát minh ra tiền, con người không thể điều khiển thế giới theo ý muốn chủ quan của mình nữa quả không sai. Tất cả xã hội vận động theo qui luật vận động của tiền, hiểu qui luật “chảy” của tiền, mới điều khiển được xã hội loài người, như hiểu trọng lực mới điều khiển được dòng sông. (Cả nước Mỹ to lớn, hùng cường, nên kinh tế đa dạng, qui mô 15.000 tỷ USD, chỉ nắm mỗi một việc duy nhất: lãi suất của FED là điều khiển được (suy rộng ra, không chỉ điều khiển nước Mỹ mà còn là nền kinh tế toàn cầu, với 7 tỷ người, hàng chục ngàn tỷ USD), kỳ diệu như người phi công cầm cái cần điều khiển của chiếc siêu máy bay Air Bus A380, nặng 560 tấn, cao hai tầng, chở đến 900 người, vượt đại dương 16.000 km mới cần tiếp nhiên liệu, thật kì diệu).
Như tôi từng nói: Xét về tự nhiên, con người thoát khỏi giới động vật là nhờ lao động, lao động làm ra tài sản, của cải, tiền bạc. Tiền chính là giá trị sức lao động (suy rộng ra là giá trị con người), có tiền (tài sản, của cải) thì sẽ được sống sung sướng, không chỉ cho mình mà cho người thân trong gia đình, không tiền, không tài sản, không của cải thì sống vô cùng khốn khổ không khác gì con thú; tiền của mình thì xót, tiêu dùng, kinh doanh có trách nhiệm, của người khác dù là của bố mẹ thì cũng không thể xót xa, trách nhiệm như của mình, huống gì tiền “chùa”, tiền của "nhân dân", điều này thì rõ ràng, không cần bàn cãi. Do vậy ai cũng muốn có nhiều tiền, nhiều tài sản, nhiều của cải, vì nó là nguồn sống. Kinh tế vẫn là hoạt động chính yếu của con người. Trong xã hội hiện đại, một người, một gia đình không thể làm ra mọi thứ, để có hiệu quả, chỉ làm một thứ và trao đổi với nhau, đồng tiền có vai trò vô cùng to lớn, tiền là tài sản, là của cải, có tiền là có “đủ thứ”, hoạt động kinh tế chính là hoạt động kiếm tiền, suy rộng ra, hoạt động sống gần như là hoạt động kiếm tiền, tiêu tiền. Có người nói, từ khi con người phát minh ra tiền, con người không thể điều khiển thế giới theo ý muốn chủ quan của mình nữa quả không sai. Tất cả xã hội vận động theo qui luật vận động của tiền, hiểu qui luật “chảy” của tiền, mới điều khiển được xã hội loài người, như hiểu trọng lực mới điều khiển được dòng sông. (Cả nước Mỹ to lớn, hùng cường, nên kinh tế đa dạng, qui mô 15.000 tỷ USD, chỉ nắm mỗi một việc duy nhất: lãi suất của FED là điều khiển được (suy rộng ra, không chỉ điều khiển nước Mỹ mà còn là nền kinh tế toàn cầu, với 7 tỷ người, hàng chục ngàn tỷ USD), kỳ diệu như người phi công cầm cái cần điều khiển của chiếc siêu máy bay Air Bus A380, nặng 560 tấn, cao hai tầng, chở đến 900 người, vượt đại dương 16.000 km mới cần tiếp nhiên liệu, thật kì diệu).
Để hiểu được tiền được
làm ra như thế nào trong nền kinh tế thị trường tự do toàn cầu hóa, ta
phải nắm được cái tư tưởng chủ đạo của cha đẻ lý thuyết marketing hiện
đại: Michael Porter.
Ông chỉ ra rằng, trong nền kinh tế tự do, việc gì cũng có nhiều người
làm, cạnh tranh nhau rất khốc liệt, để bán được hàng, để có lợi nhuận
thì phải nghiên cứu, điều tra thị trường, sản xuất ra đúng cái thị
trường cần, với doanh số làm sao bán ra mình có lãi nhiều nhất. Điều này
rất phù hợp với thuộc tính cơ bản của con người: làm ít nhất mà có cuộc
sống sướng nhất (làm ít tốn sức nhất mà có tiền nhiều nhất), trong cuộc
chơi này, nếu ai khù khờ, không hiểu biết, không chơi đúng qui luật thì
lãnh phần thiệt về mình. Điều đó giải thích vì sao người nông dân lao
động vất vả, đầu tắt, mặt tối mà cuộc sống vô cùng khổ sở. Có câu nói:
làm việc thông minh hơn làm việc chăm chỉ, quả không sai.
Có tiền là có đủ thứ,
tìm mọi cách để có tiền, không thể khác hơn được. Xã hội sẽ tốt đẹp nếu
muốn có tiền, ta phải làm một điều gì đó có ích: bán sản phẩm tốt, sáng
tạo ra điều kì diệu mà dân chúng phải bỏ tiền ra mua (Apple), làm một
dịch vụ giúp cuộc sống tốt hơn... Tất nhiên có rất, rất nhiều kiểu cách
có tiền đơn giản hơn, không cần phải mất sức nhiều như: trộm cướp, lừa
đảo, bán hàng đểu kém chất lượng, chế biến gian dối tạo ra sản phẩm độc
hại để có giá thành thấp, bán hàng giá cắt cổ... Tuy nhiên trong cơ chế
kinh doanh tự do, có thương hiệu, tôn trọng bản quyền, sở hữu trí tuệ,
luật pháp nghiêm minh (luật pháp nghiêm minh nhất chỉ có trong thể chế
dân chủ, pháp quyền)... làm như vậy là anh tự cắt cổ mình. Hoặc bị luật
pháp trừng trị, hoặc bị người tiêu dùng tẩy chay. Chỉ có một cách duy
nhất là tìm hiểu nguyện vọng người tiêu dùng để thỏa mãn họ, bán được
hàng, giữ được chữ tin.. khi đó mới có lợi nhuận, có tiền.
Bờ thứ hai là nền chính trị dân chủ, nhà nước pháp quyền:
Để biết chính trị có
mang lại tiền của, cuộc sống sung sướng không, ta nên tìm hiểu một nhân
vật trứ danh trong lịch sử Trung Hoa: Lã Bất Vi với câu nói nổi tiếng:
làm ruộng lãi 1, nuôi tằm lãi 10, đi buôn lãi 100, buôn vua lãi hàng
vạn, không tính được. Thế mới biết vì sao con người ham mê quyền lực đến
thế, chế độ phong kiến có một điều khoản vô cùng khốc liệt: tru di tam
tộc, thậm chí là cửu tộc nếu giành quyền của vua, thế mà có ngăn được
con người tranh giành quyền lực được đâu.
Dưới ánh sáng của tư
tưởng chính trị hiện đại: quyền lực nhà nước là do nhân dân ủy quyền,
lãnh đạo là nghề làm thuê (lời của tổng thống Barack Obama), làm không
nên, không thỏa mãn người dân, không mang lại kinh tế thịnh vượng, cơm
no áo ấm cho dân thì về vườn, cút xéo, không có chuyện thiên tử, nước
của Vua, mang ơn lãnh đạo... câu chuyện lãnh đạo tuyệt đối, duy nhất
cũng như vậy. Tư tưởng là vậy, nhưng để làm được điều đó không phải muốn
là được, phải tổ chức công việc khoa học, không thể ý muốn lãnh tụ, cha
già dân tộc, đạo đức sáng ngời để người làm chính trị, làm lãnh đạo noi
gương, làm theo là thành công, không bao giờ, mãi mãi không bao giờ!
Câu chuyện tự phê
bình, nhận khuyết điểm, rửa mặt hàng ngày... là câu chuyện hành động
trái luật tự nhiên, chống lại bản ngã con người, không ai lấy búa mà ghè
vào chân mình được, có chăng chỉ là chiêu mị dân, hoặc là niềm tin của
kẻ lãng mạn, ngây thơ. Nếu tin theo cái ý tưởng đó không khác gì theo
cái long lanh của giọt nước bay hơi, việc gì phải thế, giọt nước bay hơi
thì tốt nhưng cái chính nó phải theo luật chơi của trọng lực, của dòng
chảy, của bề ngăn. Quan trọng là luật, là thiết chế, làm sao có muốn
gian dối, tư lợi, lạm quyền, biển thủ... cũng không được. Đó mới là điều
quan trọng.
Loài người đã phát
minh ra rất nhiều cơ chế để làm được việc trên, tôi sẽ có bài viết phân
tích kỹ hơn, tựu trung lại: cạnh tranh tự do chính trị, tam quyền phân
lập, báo chí tự do, kinh tế dân nắm, minh bạch trong công quyền, qui tắc
xung đột lợi ích... tất cả được luật hóa, kiểm soát, ràng buộc nhau, có
thế và lực để thực thi (điều này vô cùng quan trọng, nó giải thích vì
sao nhiều điều luật, nhiều bản hiến pháp được viết ra đẹp như mơ cũng
chẳng ích gì, vì nó không đủ thế và lực để thực thi), không làm không
được, hoàn toàn không có chuyện mong chờ “đạo đức cách mạng sáng ngời”
thực thi. Người nắm quyền hành công phải chấp nhận tất cả các chế tài
đó, không chấp nhận thì đi chỗ khác. Ai cũng biết ông Barack Obama, có
vợ, hai con gái, thu nhập hàng năm bao nhiêu, đóng thuế bao nhiêu, rất
rõ ràng, rất minh bạch. Nhiều lãnh đạo, điển hình như ông Putin, ông
Nguyễn Tấn Dũng nhà ta, dấu biến vợ con, gia đình, tài sản, nói rằng bảo
vệ cuộc sống riêng tư gia đình, rất là tù mù. Muốn nắm quyền, muốn làm
chính trị, phải tuân thủ sự minh bạch, phải chấp nhận cuộc sống cá nhân,
gia đình, tài sản bị người ta xăm soi, chịu được vậy thì làm, không
chịu được thì xin mời đi chỗ khác, không có ngụy biện, trả treo gì hết.
Tôi muốn có việc, muốn có tiền phải đi làm cho người ta, phải đủ ngày
tám tiếng, phải làm xong việc, phải tuân thủ kỷ luật công ty, làm gì có
chuyện vòng vo, giỡn chơi.
Thừa nhận bản ngã con
người: chủ nghĩa cá nhân, để kiến giải những điều bất ổn trong xã hội
Việt Nam hiện nay, đưa ra giải pháp khoa học để làm cho dân giàu nước
mạnh, xã hội phú cường. Xin đón đọc các bài viết tiếp theo.
Trân trọng
Tags:
Featured


Đã đọc bài viêt "Tiểu Luận vê cuộc đấu tranh dân chủ cho Viêt Nam". Nay lại đọc thêm bài viêt "Con người và những qui luật tự nhiên". Đang chờ để sẵn sàng đọc những bài viết tiếp theo, Cám ơn KS Trần Văn Thạnh. Chúc tác gải khỏe để góp phần công sức cùng đấu tranh đem dân chủ, tự do...về cho Nhân Dân, cùng xây dựng Tổ Quốc Việt Nam giàu, mạnh.
Trả lờiXóaNhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Xóadân làm báo có thể đưa tin [người TRUNG QUỐC nuôi cá trên vịnh cam ranh ]không?tôi cảm thấy là tin quan trọng cần loan cho dân mạng ,để góp ý ,thank
Xóaxin lổi ,quyên nói ở bên trang anh BASAM
Bài viết rất hay rất đúng với thực tế. Có lẽ bây giờ những người CS cũng biết thậm chí biết rất rõ những điều tác giả đã trình bày nhưng họ làm ngơ và ra sức tuyên truyền những điều mà họ thừa biết chẳng còn ai tin. Nhưng họ vẫn cứ làm vì không còn cách nào hay hơn để củng cố địa vị và quyền lợi. Bây giờ mà còn học tập theo gương đạo đức HCM có họa điên. Người ta rêu rao học tập "đạo đức bác Hồ" để củng cố địa vị quyền lợi chứ có ai tin. Thật tủi hổ cho dân Việt cứ bị lừa dối mãi.
Trả lờiXóaXã hội Việt nam rất cần những người vừa có tâm vừa có tầm như Nguyễn Văn Thạnh đây.
Trả lờiXóaTôi ủng hộ bác cũng như các nhà đấu tranh dân chủ khác đang chịu đựng gian khổ, hy sinh cho sự thịnh vượng, tươi sáng của đất nước ta trong tương lai không xa.
Hãy hy vọng.
Một bài viết tuyệt vời, xin cảm ơn tác giả.
Trả lờiXóaThành thât xin lỗi KS NGUYỄN VĂN THẠNH.Mải suy nghĩ tôi đã lỡ lộn Họ của bạn . TT xin một lần nữa được xin lỗi, xin được hỉ xả, bỏ quá cho lỗi lầm đáng tiếc này. Vui vẻ nha !
Trả lờiXóacám ơn ks Thạnh,cầu mong ông mạnh khỏe,riêng tôi đang mong những bài viết tiếp theo của ông,một lần nữa chúc bình an đến ông và gia đình,
Trả lờiXóaLôi cuốn, hấp dẫn vì tính xác thực, hữu ích. Cảm ơn KS Nguyễn Văn Thạnh.
Trả lờiXóaTuy nhiên tôi cũng có cảm nghĩ thế này. Quy luật vận động của xã hội loài người ngoài việc tuân theo các quy luật tất yếu còn có những quy luật ngoại lệ. Chủ nghĩa cá nhân luôn tồn tại cùng xã hội loài người, nó là động lực cho một xã hội tiến bộ và phát triển. Tuy nhiên, trong một giai đoạn lịch sử nào đó, nhất là giai đoạn chuyển mình, ngoài chủ nghĩa cá nhân cần có một bộ phận cần vượt lên trên chủ nghĩa cá nhân, đó là tầng lớp tiên phong dám chấp nhận hy sinh, họ là những thủ lĩnh, những viên gạch lót nền, những mồi lửa thổi bùng sức mạnh toàn dân để hoàn thành nghiệp lớn.
Trả lờiXóaNếu tuyệt đối hóa chủ nghĩa cá nhân, chúng ta sẽ chẳng có một cuộc cách mạng nào cả.
Rất nhiều người như Vũ, Định, Thức, Trung, Hằng...là những viên gạch lót đường cho cuộc cách mạng dân chủ của chúng ta.
Cảm ơn ks NVT . Tôi tiếp tục chò đón những bài viết mới của anh ???
Trả lờiXóa@ Minh. Nhất trí với bạn. Nói rõ hơn, chỉ trong một đất nước bị cai trị bởi chế độ độc tài, nhân dân bị đàn áp thì mới xuất hiện tầng lớp tiên phong dám chập nhận hi sinh. Thực ra những người mà chúng ta đang vinh danh như Vũ, Định, Thức, Trung, Hằng ... cũng theo "chủ nghĩa cá nhân". Chỉ khác ở chỗ những người này, trong giai đoạn hiện nay, họ lo thêm cho cả xã hội, vì họ biết rằng một khi xã hội được tự do hạnh phúc thì tự khắc cá nhân và gia đình họ cũng được tự do hạnh phúc. Họ cũng như người đi trên chiếc thuyền sắp đắm, thay vì nhảy xuống tự thoát thân thì họ lo cứu cả thuyền để tất cả đều được thoát. Một khi đất nước được tự do, có nền kinh tế thị trường, có tam quyền phân lập như Mỹ, Pháp, Anh hoặc Singapore thì sẽ không còn xuất hiện những người như các vị vừa nêu trên.
Trả lờiXóaĐồng ý với bạn và thêm "họ là những giọt nước "bốc hơi" lung linh thật đẹp, nhưng dòng sông vẫn là dòng chảy chính"
XóaTrân trọng
Chủ nghĩa cá nhân xuất hiện cùng với con người, khi có điều kiện thì nó sẽ được thể hiện ra rõ rệt. Sức mạnh toàn dân cũng chỉ là hợp lực lại của rất nhiều cá nhân. Khi các cá nhân với những lợi ích cá nhân gần giống nhau được tập hợp lại thì họ tạo ra sức mạnh toàn thể. Nhìn các cuộc đấu tranh từ xưa đến nay của dân tộc Việt Nam, nếu nói là các cuộc nổi dậy giành chính quyền là xuất phát từ chủ nghĩa cá nhân cũng không sai. Khi cuộc sống của người dân không còn được đảm bảo thì họ nổi dậy, giành quyền sống cơ bản. Nếu không phải vì lợi ích cá nhân thì là vì cái gì? Vì tương lai đất nước, dân tộc sao?
XóaỞ Mỹ, cuối năm 2011, phong trào chiếm lấy Wall Street đã diễn ra. Làm sao chúng ta biết sẽ không có những con người như các vị Vũ, Định, Thức, Trung, Hằng ... tại một đất nước như Mỹ? Khi những nhà tài phiệt và những quyền lợi của họ được đặt lên hàng đầu, khi họ có ảnh hưởng lớn tới các tổ chức chính trị, luật pháp thì tam quyền phân lập cũng chỉ là về mặt hình thức.
@ Tác giả. Rất tâm đắc với loạt bài của bạn, đây chính là con đường mà VN cần theo. Tuy nhiên, VN không giống như Libya hay Tunisia. VN ở sát nách với bọn bành trướng TQ. Với âm mưu truyền thống là xâm chiếm VN, chắt chắn chúng không để yên cho chúng ta trở thành một nước tự do độc lập. Chúng sẽ tìm mọi cách duy trì một VN suy yếu về mọi mặt để dễ bề xâm chiếm biển đảo và chiếm đoạt tài nguyên. Ý của bạn về vấn đề này như thế nào? Cám ơn.
Trả lờiXóaXin chào KS Nguyễn Văn Thạnh! Ở bài viết "Tiểu luận về cuộc đấu tranh dân chủ cho Việt Nam", và các comment phản hồi với bạn đọc DLB; Tôi đã thực sự cảm phục cái Tâm trong sáng vì dân vì nước của kỹ sư. Tôi vẫn hy vọng KS có các bài viết phát triển tiếp ý tưởng đó. Hôm nay tôi đã được đọc bài viết tiếp của KS "Con người và những quy luật tự nhiên". Đọc kỹ bài viết, tôi rất ấn tượng về sự hiểu biết quy luật tự nhiên và những quy luật phát triển xã hội của KS. Cách lập luận chặt chẽ, khoa học đầy sức thuyết phục. Vâng! Cứ đi rồi sẽ thành đường, quan trọng là xác định đươc hướng đi đúng và tiến bước. Chúc kỹ sư sức khỏe, bình an. Mong được đọc các bài viết tiếp theo của kỹ sư. Trân trọng.
Trả lờiXóaTôi rất khâm phục tư duy uyên bác của KS Thạnh. Rất mong được đọc tiếp những bài của KS.
Trả lờiXóaNhảy xuống tự thoát thân.. là sự VỊ KỶ chứ không phải chủ nghĩa CÁ NHÂN.
Trả lờiXóaChủ nghĩa cá nhân phải gần sự KHẮC KỶ, giữa VỊ KỶ và KHẮC KỶ là sự tự đấu tranh với chính bản thân mình trong mỗi CÁ NHÂN. Đó là việc rất khó, nhưng nó thể hiện phẩm chất đạo đức người CÔNG DÂN trong thể chế chính trị DÂN CHỦ và nếu không có nó thì chúng ta sẽ không bao giờ có dân chủ đâu.
Rất mong Kỹ sư Nguyễn Văn Thạch quan tâm tới điều nói trên trong bài viết tới.
Trân trọng cảm ơn Kỹ sư Thạnh!
Chào bác Ks Thạnh.
Trả lờiXóaBài viết của bác rất hay, nhưng chỉ các xã hội loài người họ mới hiểu và chấp nhận thôi. Còn xã hội ta là do "loài khỉ cai trị loài người" nên chúng chẳng hiểu và cần đến những kiến thức ấy đâu.
Tôi thử bắt một số khỉ cho chúng nó mặc đồ vest và quan phục thì mới thấy rằng chúng nó hành xử hệt như bọn cầm quyền CS đang đối xử với dân mình vậy. Chúng cũng vênh váo, tham lam chụp giựt và hung tợn ra trò.
Tôi dự định sẽ làm một cuốn phim nói về đề tài: "Sự tuyệt chủng của 4 loại khỉ quý hiếm: khỉ Mao, khỉ Hồ, khỉ Kim và khỉ Phidel". Chỉ tốn tiền may đồ vest và quan phục cho chúng nó thôi, còn tiền cát sê cho diễn viên thì không đáng gì.
Rồi các bác sẽ được xem chúng nó họp đảng, họp cuốc hội, chúng cưỡng chế, cướp bóc biển lận và đánh nhau chí chết. Không khác gì xã hội ta hiện nay. Hy vọng đây sẽ là phim bom tấn trong mùa hè này.
Kịch bản và đạo cụ đã sẵn sàng, chỉ còn chờ gom diễn viên nữa thôi. Có bác nào muốn hùn vốn và thêm màn thêm cảnh cho bộ phim thêm phần hoành tráng thì xin mời cộng tác. Hoặc bác nào có khả năng tự làm phim thì tôi xin tặng không ý tưởng này, không cần phải lo lắng gì về chuyện bản quyền, he he he...
Các bác nào có nuôi khỉ thì xin hãy thử nghiệm: Cho khỉ nhà mình mặc đồ vest, mang giày, thắt cà vạt hoặc cho chúng mặc đồ CACS rồi quay phim chụp hình sẽ thấy nhiều màn lạ mà quen trong giới cầm quyền của nước ta hiện nay cho mà xem, he he he...
Tôi không thích những comment kiểu này. Không có trí tuệ và trách nhiệm, rất ba vơ.
XóaTrân trọng
KS Thạnh cũng nên tham khảo nhiều ý kiến, nhiều cách nhìn, nhiều phương pháp... đừng nên chủ quan.
XóaTôi chỉ lấy ví dụ ví von thế này: Sở dĩ đức Phật tồn tại mà độ chúng sinh là do đức Phật đã nhìn thấu tất cả, hiểu thấu tất cả. Nếu đức Phật chỉ nhìn thấu thiện thôi thì tôi e đức Phật khó mà tồn tại với cái ác. Vài lời như thế chắc KS hiểu rồi chứ.
"Bác" và đảng không phát huy thuộc tính của con nguời mà chỉ chú ý phát huy THÚ TÍNH của lủ mọi Pắk Bó cho lủ đảng viên ăn hại đái nát,bán nước,buôn dân của chúng
Trả lờiXóaĐúng vậy.Tôi cũng rất ghét kiểu còm như vậy.Hoan hô KS Thạnh!
Trả lờiXóaThế Thiên hành đạo là Tư duy của Đảng . Từ đó mới dẫn đến mọi sai lầm khác nhưng CS vẫn Nguỵ biện bằng cách dùng nhân dân để làm chổ dựa . Hơn Tám mươi năm người dân Việt vừa bị cưỡng bức vừa bị lợi dụng để phục vụ cho một tập đoàn lãnh đạo CS quỷ quyệt .
Trả lờiXóaCào bằng Tài sản đưa đến quyền làm chủ tập thể là một Nguỵ biện che dấu hành động xúi dục cướp bóc trắng trợn . Hình thái phát Huy quyền làm chủ tập thể vi phạm nhân quyền tệ hại hơn cả thời kỳ vua chúa . Một đất nước có 90 triệu dân mà có đến mấy triệu ông vua tập thể từ nhỏ đến lớn thì còn gì là tự do , còn gì là dân chủ ?
CS cũng là con người không phải thần thánh . Cái thiên đàng CS được đánh bóng bởi danh xưng XHCN mơ hô đã lộ tẩy với những khuôn mặt tham nhũng và hối lộ từ Trung ương xuống tận cơ sở .
Một cán bộ CS cao cấp tập kết sau khi nhìn thấy sự phồn Vinh " giả tạo " của miền Nam đã thốt lên với con cháu " Nếu tao ở lại tao phải giàu hơn cha của mày ...!!! "
Đây mới chính là bản chất về quy luật tự nhiên của con người , những lý luận của ban tuyên giáo Trung ương về con người CS như Bác , Đảng và CNXH chỉ là ba xạo , đồ lô , hàng giả của mặt hàng tự do và dân chủ
Chào bác ks Nguyễn Văn Thạnh.
Trả lờiXóaCó lẽ tôi nên bắt chước Đức Phật để hỏi bác 1 câu: "Còn gì nữa không?", hoặc tôi sẽ viết 1 bài để đấu khẩu với bác, nhưng tôi không làm vậy. Người chiến sĩ Dân chủ xây dựng một nước Việt Nam hậu CS thì không nên làm như thế, phải vậy không nhỉ?
Chỉ xin nhắc nhở bác vài điều thôi. Phải có tinh thần khiêm nhượng để mà học hỏi cái hay của người khác. Bác có quyền không thích kiểu comment của bất cứ ai, nhưng bác bảo rằng kiểu còm của người ta là vô trách nhiệm và bá vơ thì e rằng bác đã học được kiểu "kiêu ngạo Cộng sản" khá nhuần nhuyễn rồi đấy ạ.
Trong võ thuật, bác có quyền thích một môn nào đó như Judo, Teikondo hoặc võ cổ truyền VN nhưng bác không có quyền chê vổ truyền VN là "bá vơ" được, bác nghĩ xem có đúng không?
Xem ra bác cũng có thể "phán" rằng: Quyển Trại súc vật của George Owen hoặc cách cởi quần đấu tranh chống cướp đất của mẹ con bà Phạm Thị Lài ở Cần Thơ cũng là bá vơ chăng?
Tôi thường nghe nói "Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng", hoặc "Cộng sản có cái gì hay chúng ta cũng cần phải học". Ông Ngô Đình Nhu với thuyết Cần lao Nhân vị cũng vẫn phải thua CS. Tôi cho rằng ông Nhu và các nhà đấu tranh dân chủ kiểu như bác sẽ vẫn mãi thua vì "không biết địch".
Dùng cách đấu tranh với loài người để đối phó với loài khỉ thì đến mùng thất mới có ngày thành công. Hãy học ông Hồ, dùng không dưới 30 bí danh để bảo vệ sự an toàn.
Vì sao tôi cho rằng đảng CS là loài khỉ? Cù Huy Hà Vũ là một thí dụ, có ai ngờ "loài người" lại đi dùng 2 cái bao cao su để bắt người mà không dùng nó làm vật chứng? "Loài người" nào mà lại nói trong tòa án xử 4 thanh niên Công giáo yêu nước rằng: "Đã xin chỉ đạo ở trên rồi"?
"Loài người" loại nào mà chúng cứ đánh bầm dập tơi tả 2 phóng viên đã xưng mình là ở "lề đảng"? Còn rất nhiều thí dụ để minh chứng rằng Cs là loài khỉ, nhưng viết dài cũng chỉ là viết lại những điều mà ai cũng biết thôi, mất công vô ích lắm.
Không muốn nói dài, chỉ xin khuyên bác 1 câu: Đấu tranh kiểu của bác thì trí tuệ thật, nhưng chẳng rụng cái lông khỉ nào đâu, có khi chúng đang rung đùi uống rượu ngắm chân dài mà cười cũng chưa biết chừng.
Nếu bác dùng tên thật thì phải liệu chừng, nếu thân thế bác không bằng Cù Huy Hà Vũ thì không có cái án 7 năm đâu nhé, có khi số phận cũng như anh Trương Minh Nhật ở Bình Dương cũng chưa biết chừng.
Giá mà có cách nào đó để thử xem CS nó sợ kiểu đấu tranh của tôi hay của bác thì cũng hay.
Trân trọng.
Tôi phản ứng hơi quá đáng, thật sự tôi không thích ai đả kích ông Hồ Chí Minh, gọi ông là Khỉ Hồ, tự nhiên tôi thấy ức chế vô cùng.
XóaChúng ta phân tích có tình, có lý thực tiễn để hướng đến tương lai
Trân trọng
thôi rồi lượm ơi
XóaKS Thạnh không cần phải để ý đến các còm kiểu này đâu. Không phải họ "hiểu sai đối tượng của bài viết"như bác HNP nói đâu.Họ hiểu đấy nhưng họ cố tình.
XóaNếu KS có thì giờ đọc hết DLB thòi gian gần đây KS sẽ thấy, bất vụ việc xấu xa xảy nào xảy ra trong nước ở thì hiện tại ,họ đều mừng rơn mà qui chụp, đổ lỗi ,xuyên tạc và bôi nhọ HCM bằng đủ mọi lời lẽ..hễ ai còm ngược với ý họ liền bị "chửi bới" luôn.
KS nên tập trung vào việc trình bày tiếp các ý tưởng, chúng tôi sẽ tích cực phổ biến rộng rãi các bài viết của KS
Dân chúng trong nước là số đông.Xin KS yên tâm !
Tôi đồng ý với KS Thạnh nhiều vấn đề ,nhưng luận về đồ tể ngang bằng súc vật thì tôi hoàn toàn ủng hộ bạn DCLK,tôi hiểu còn nhiều người xem HCM là thần tượng,vấn nạn là ở chổ đó ,cuộc chiến đưa đến thăng lợi của ĐCS đều xuất phát từ HCM,chịu khó phân tách kỹ thì có phải ông ta và số đồ đệ của ông ta du nhập chủ nghĩa CS không tưởng vào VN để lại hậu quả khôn lường cho đất nước ta như ngày hôm nay,chúng ta không đánh đổ được yếu tố cấu thành sự thành công của CS thì ngàn năm chúng ta chỉ mắc công gở rối tơ lòng mà thôi.
XóaSáng sớm vào đọc bái của ks Thạnh mà thấy mừng. Đất nước này bị đảng nhận chìm trong ngu dốt bất công nhưng lúc nào vẫn có những người nhiệt tình sẵn sàng hy sinh cho tương lai của nhân dân. Tôi đang nhìn về anh như các vị Vũ, Định, Thức, Long.. Mong rằng anh được bình an vượt qua sóng gió vì chắc chắn an ninh dang săn dấu của anh. Cũng gửi snh một câu nhắn nhủ, người có tài vốn hiếm, nhưng người có tài mà có thêm đức khiêm nhường, có khả năng quy tụ số đông lại là cực kì hiếm... nước ta dường như chửa thắy có. Đó là mẵu người lãnh tụ. Mong có ngày thấy được anh như thế.
Trả lờiXóaCùng các bạn: Tôi ủng hộ tác giả Nguyễn Văn Thạnh chủ trương "Không phán xét lịch sử, không đả kích cá nhân, không kích động bạo lực". Tôi thấy trên diễn đàn này, trong phạm vi những bài viết của mình (Đã đăng trên DLB); Tác giả đang trình bày với CHÚNG TA (tôi nhấn mạnh CHÚNG TA) chứ không ai khác (như bạn @ Đỉnh cao lòai khỉ đã hiểu sai đối tượng của bài viết mà tác giả hướng tới). Đó là ý tưởng về một phương thức vận động hướng tới một nền dân chủ nhằm xây dưng một nước VIỆT NAM ĐỘC LẬP, DÂN CHỦ, và GIÀU MẠNH. Cứ đi rồi sẽ thành đường, miễn là xác định đúng hướng và cùng tiến bước. Trên diễn đàn này, CHÚNG TA sẽ cùng lắng nghe tác giả trình bày. Phản hồi cho tác giả những vấn đề quan tâm quanh ý tưởng chủ đề đã nêu. Mọi ý kiến của CHÚNG TA về chủ đề đều đáng quý. Qua cách phản hồi của tác giả tôi thấy tác giả có TÂM, có chính kiến, tự trọng và khiêm nhường. Tuy nhiên cũng là con người, cũng có những phản ứng mà tác giả đã tự thấy là "hơi quá" do ức chế. Nên chăng mỗi phản hồi nên hướng vào chủ đề để đỡ mất thời gian và không gây ức chế cho tác giả. Trân trọng!
Trả lờiXóa@KS Thạnh.
Trả lờiXóa1) Tôi không đồng ý việc bạn phê bình comment của bạn ĐỈNH CAO LOÀI KHỈ. Tranh biếm họa hoặc phim ảnh châm biếm cũng là một cách thể hiện phản ứng của người dân, miễn là đúng luật. Việc này ở các nước phát triển là bình thường.
2) Đề nghị tác giả Nguyễn Văn Thạnh viết một bài nhận xét về ông Hồ Chí Minh để bạn đọc tham khảo, cám ơn.
Bạn @ Hàn sĩ ơi (10:47)! Tôi đồng ý với bạn ở điểm 1). Nhưng tôi không nhất trí với bạn ở điểm 2). Có thể bạn cũng không đồng ý với phản hồi này của tôi. Nhưng tôi cũng có đề nghị bạn nên tôn trọng chủ trương của tác giả NVT "Không phán xét lịch sử, không đả kích cá nhân, không kích động bạo lực". Tôi muốn bổ sung thêm một "không" nữa là "không kích động thù hằn dân tộc". CHÚNG TA còn ít ỏi lắm, chúng ta cần gắn kết chứ không phải chia rẽ bạn ạ! Trân trọng!
Trả lờiXóaTôi đồng ý với bác Thiển ý.CHÚNG TA hãy sớm bắt tay vào truyền bá rộng rãi đề cương của KS Thạnh.
Trả lờiXóaCHÚNG TA không "ít ỏi" đâu.Nhiều người không muốn bị chụp mũ là CAM nên không còm đó thôi.hoặc giả họ coi các còm chuyên kích động chia rẽ kia không đáng phản hồi ..vậy thôi.
Mong tác giả cảnh giác và bảo trọng.
Những gì chúng ta đã và đang chứng kiến hôm nay đây, tôi thấy TS CHHV hay Trần Huỳnh Duy Thức đã đề cập đến rồi, rất tiếc họ đều ở trong nhà tù của CS.
Trả lờiXóaNếu nói về tri thức để điều hành đất nước này, đưa dân ta tới hạnh phúc thì chỉ cần độ vài người như trên thì cũng có thể làm được. không cần một bọn "tiến sỹ" giấy như bây giờ ?
"độ vài ngừoi như trên"theo Dân Đà Nẵng thì 'vài ngừoi"ấy là ai?Là những anh hùng đang ở trong tù? Và cái "bọn tiến sĩ giấy" kia là ai vậy?
XóaỞ tù thì làm gì được nữa?Cần có những người vẫn đang ở ngoài để dẫn đường chỉ lối ..chứ không phải là cứ kích động ,chia rẽ mà có thể "đưa dân ta tới hạnh phúc"
Tôi hoàn toàn đồng ý với Bác Nặc Danh.Và bạn mong bạn Đỉnh Cao Loài Khỉ đừng để bụng làm gì chuyện ấy. KS nói 'không có trí tuệ, không trách nhiệm và rất ba vơ' là nói về cái còm của bạn chứ không phải là nói về con người bạn. Có thể trong vấn đề của KS ấy nêu ra, thì KS ấy có quyền ý kiến là cái còm ấy so với cái chủ đề của ông thì nó được ''xếp loại'' như vậy, tôi cho đó cũng là quyền của anh ấy với cái vấn đề của anh ấy. Nói như vậy tôi không cho rằng có nghĩa là KS quy cho bạn là người vô trách nhiệm, anh ta(hay ông ta) đang muốn nói về cái còm của bạn. Sau khi thấy vì điều đó khiến bạn hiểu nhầm, KS có lên tiếng xoa dịu, thiển nghĩ là một thái độ khiêm nhường và cầu thị. Dù sao tôi vẫn thấy khâm phục KS, tôi nhận thấy một đầu óc uyên bác, có tầm nhìn vĩ mô. CHUNG TA hãy đồng hành cũng KS Thạnh. Ủng hộ anh 100%. Mong anh bảo trọng.
Trả lờiXóaKS Thạnh khác hắn KS Đỗ Nam Hải, một trong các nhân vật điều hành 8406..
Trả lờiXóa8406 tuy phát triển rất "rầm rộ" nhưng ngoài số ít dũng cảm ,tâm huyết như dân oan HTBK, biểu tình yêu nước Phạm Thanh Nghiên ..đều đang ở tù thì rất nhiều thành viên cũng chỉ mài đánh bóng mình,"bút chiến" với nhau gây mất đoàn kết hoặc mải mê "chửi bới" HCM chưa kể số đông chỉ ghi danh mà chẳng hành động gì..Điều đó chứng minh rằng, không phải cứ là thành viên của tổ chức đấu tranh nào mới là yêu nước(tuy nhiên tôi không rõ KS Thạnh có ghi danh vào 8406 hay không)
Quan trọng là thực tâm với đất nước, với nhân dân.
"Nên tôn trọng lịch sử, lịch sử là cái có trước chúng ta, như bố mẹ, ông bà chúng ta.
Trả lờiXóaTôi không có chủ trương trách cứ, thóa mạ ai. Tôi có chủ trương sắp tới là làm sao dân ta tránh hiểm họa trắng tay, bị đuổi việc ra đường, sống khốn khổ, lao động như nô lệ trên quê hương mình.
Ai có đồng cảm như vậy, xin theo tôi.
Trân trọng"
Ông Thạnh đã nói rõ quan điểm của ổng trong bài trước. Ai có đồng quan điểm thì theo, bu theo, nói leo, xin mời đi chỗ khác,
Tôi cũng không chịu nổi mấy tay "chửi bới".
Có lời xin chia sẻ với bà con, mong hiểu ý.
Ai đòng quan điểm với tác giả thì hãy cùng nhau hành động , hãy phổ biên bài viết bằng nhiều cách,.. không tiện nói rõ..Nếu chúng ta chỉ đồng thuận suông thì công lao tác giả bỏ ra không xứng đáng. Đây là những bài viết quí ..
Trả lờiXóaTiếc thay cho tâm huyết của anh Thạnh . vì từ sau khi anh thẳng thắn tỏ ý khó chịu với cái còm Đỉnh cao loài khỉ thì bọn họ dừng lại hết,nhảy hết sang "tung hô" những bài viết theo ý họ,chứng tỏ họ không có thực tâm gì với cái đất nước khốn khổ này đâu.Họ chỉ thích thóa ma., xuyên tạc tất cả,chỉ để thỏa cơn hận thù mù quáng,ngu dốt của họ mà thôi.Họ không còn là công dân VN nữa ,nhưng lại thích chọc ngoáy bằng những lời lẽ vô cùng phản cảm vô học! Cái tên nick mà họ dùng cũng đã thấy vô học rồi..
Trả lờiXóaNhưng, vẫn còn chúng tôi đây, những người chỉ cần đọc qua nội dung các bài viết của họ là đã không muốn còm rồi!
Bạn hữu thân mến!
Trả lờiXóaMong chúng ta vượt qua những "lùm xùm" này, đoàn kết hướng đến mục tiêu chung.
Trân trọng tất cả, đó chỉ là bộc phát.
Trân trọng
Đồng ý đấy, ksNVT cũng như "đỉnh cao lk" đều là những bậc trí thức chân chánh, có tâm với dân tộc,hơn hẳn các nhà lãnh đạo hiện thời,ai đọc qua cũng biết ngay, hơn nữa hai vị cũng hóa giải bất đồng rất là văn-hóa, xin hoan nghinh hai vị lắm lắm. Đúng bậc tri thức. Quốc Gia hưng vong, thất phu hửu trách, huống gì các vị là Sĩ Phu chính trực. xin cảm-ơn và mến chúc sức khỏe hai vị.(cũng mong các còm có tham gia cũng hạ nhiệt, xây-dựng là chủ yếu để chúng ta còn có cái hay để đọc, xin cảm-ơn tất cã.
Trả lờiXóaXem bài này rõ ý hơn:
Trả lờiXóaĐọc lời bào chữa của Howard Roark để suy nghĩ về hành động của Cù Huy Hà Vũ
http://thichnhathuy.blogspot.com/2012/03/oc-loi-bao-chua-cua-howard-roark-e-suy.html