Trách nhiệm vụ 'người mẫu bán dâm' - Dân Làm Báo

Trách nhiệm vụ 'người mẫu bán dâm'

BBC - Vụ việc một số người mẫu ‘bị công an bắt khi đang bán dâm’ hôm 24/5 vẫn tiếp tục ồn ào trên nhiều trang báo Việt Nam. Các tựa đề trên những báo mạng gồm nhiều chi tiết liên quan đến cá nhân không ít phụ nữ, như “Người mẫu Hồng Hà mua bán dâm, Trang Trần được minh oan”.

Trách nhiệm ba bên 

Câu chuyện bắt đầu từ một vụ vây bắt chiều 24 tháng 5 vừa qua của Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an. 

Công an bắt quả tang ba đôi nam nữ mua bán dâm tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 

Nhưng cuộc điều tra đã đem lại các tin tức 'nóng' hơn nữa, khiến có báo gợi ý rằngg đây không phải là việc hy hữu mà mang tính có tổ chức, kéo dài như "Đường dây hoa hậu, người mẫu bán dâm ‘ngàn đô’ hình thành như thế nào?” 

Bà Thuý Hạnh, một cựu người mẫu có tên tuổi ở Việt Nam, hiện làm việc cho công ty Elite Việt Nam, nói với BBC Việt Ngữ hôm 5/6 rằng các trường hợp này chỉ là số ít và “con sâu làm rầu nồi canh”. 

Trước hết bà nói về tư cách của tất cả mọi người, không riêng gì người mẫu, diễn viên, hoa hậu, đều có mặt phải và mặt trái và mỗi người đều phải chịu trách nhiệm về hành động của chính mình. 

"Nói về tư cách thì không riêng gì người mẫu mà tất cả đều có mặt trái mặt phải, mặt sáng mặt tối, và mỗi người phải tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Tuy nhiên xảy ra những chuyện như thế này cũng một phần do xã hội khi mà người ta thấy có thể kiếm tiền một cách quá dễ dàng."

Nhưng theo cựu người mẫu Thúy Hạnh cũng nói tới vai trò của truyền thông: 

"Nếu xã hội đầy rẫy những chuyện như thế này và lớp trẻ đang bị ảnh hưởng rất nhiều, vì thế giới truyền thông khi đưa bất kỳ tin gì lên cũng phải hết sức cẩn thận, nếu không nó sẽ là con dao hai lưỡi. 

"Nó có thể là đăng tin giật gân để mọi người vào xem nhiều, nhưng ngược lại nó cũng ảnh hưởng nhiều tới giới trẻ, những người đang trong thời kỳ định hướng lối sống của mình". 

Gần đây, trên các báo Việt Nam nổ ra cuộc tranh cãi nhau, đổ lỗi cho nhau là 'lá cải'. 

Riêng về vụ 'người mẫu bán dâm', cũng có trang web tỏ ra ngạc nhiên như ghi nhận ‘sự tức giận của dư luận’ dù cũng chính trang này (phunutoday.vn) không thiếu các bài dùng từ ngữ và hình ảnh khêu gợi như "Can Lộ Lộ lại thả rông ngực làm nổ mắt khán giả". 

'Vòng luẩn quẩn' 


Thế giới thời trang ở Việt Nam đang xôn xao sau vụ việc hôm 24/5 

Bà Thúy Hạnh cũng nói bản thân bà không hài lòng về vụ việc, còn xử lý như thế nào là việc của các cơ quan chức năng. 

Mặt khác, theo bà Thúy Hạnh thì đây là "cái kiềng ba chân", là trách nhiệm của cả ba bên, gồm cả khán giả, độc giả ở Việt Nam: 

"Nếu khán giả không xem và tẩy chay thì truyền thông cũng chẳng đưa tin được vì đưa tin chẳng ai đọc. 

"Nếu truyền thông không suốt ngày đưa tin để cho những nghệ sĩ không chân chính với nghề có thể lấy scandal để làm mình nổi tiếng… họ thấy nó quá dễ dàng: cứ làm scandal và truyền thông cứ đưa và dân tình vẫn cứ đọc," 

Theo bà, "Đó là cái vòng luẩn quẩn và để giải quyết thì cả ba bên cùng phải thay đổi". 

Truyền thông và báo chí tại Việt Nam về chính thức thuộc sự quản lý về tư tưởng của Đảng Cộng sản và phải tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc mang tính ý thức hệ. 

Nhưng các cơ sở truyền thông cũng lại hoạt động trong thực tế thị trường cạnh tranh và sống bằng quảng cáo nên phải bung ra làm ăn kiếm lời. 

Về sinh hoạt, xã hội Việt Nam cũng được quản lý theo các khuôn phép Khổng giáo và cộng sản, ít ra là trên lý thuyết. 

Tuy vậy, các báo cáo của giới quan sát và ngoại giao nước ngoài, như của Đại sứ quán Hoa Kỳ tiết lộ trên Wikileaks, sinh hoạt tình dục, mua bán dâm diễn ra đều đặn tại các đô thị ở Việt Nam. 

Một số công dân mạng tỏ ý nói rằng chuyện các cô gái bán thân thể của chính mình được khai thác triệt để trong khi các vụ việc liên quan tới quan chức Việt Nam tham nhũng hay 'hành' dân lại không được để ý tới đúng mức.


*

Công an Việt Nam triệt phá đường dây mại dâm cao cấp

VOA - Công an Việt Nam vừa phát hiện một đường dây chuyên cung cấp các người mẫu, ca sĩ, diễn viên cho những khách mua dâm giàu có, theo tin AFP ngày 6/6. 

Trong số 4 người bị bắt có hoa hậu Khu vực Nam Mê Kông 2009, Võ thị Mỹ Xuân, 29 tuổi.

Công an nói người đẹp này là một trong những nhân vật chính điều khiển hoạt động của đường dây mại dâm. Các cô gái bán dâm trong đường dây của Xuân được trả hàng ngàn đô la cho mỗi cuộc mua bán.

Đường dây này cũng cung cấp gái mại dâm ra nước ngoài phục vụ những khách hàng giàu có với giá trên chục ngàn đô la cho mỗi chuyến đi vài ba ngày.

Công an cho biết đã triệu tập khoảng 20 người liên can trong đường dây để điều tra.

Nguồn: AFP / Tuoitre



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo