Nguyễn Đức Kiên có thể bị tử hình - Dân Làm Báo

Nguyễn Đức Kiên có thể bị tử hình

Cầu Nhật Tân - Theo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán mới đây hướng dẫn công tác xét xử, khi xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần chú ý: Điều 139 Bộ luật Hình sự, xử phạt người phạm tội mức án tương ứng với giá trị tài sản bị chiếm đoạt như sau: c. Xử phạt TỬ HÌNH nếu tài sản bị chiếm đoạt có giá trị từ bốn tỷ năm trăm triệu đồng trở lên. Theo nhận định của chúng tôi 3 tuần trước: các phe phái đã áp dụng những tội danh nghiêm trọng hơn để triệt hạ đối phương, tức là cuộc chiến ngày một leo thang ác liệt.

Theo Nghị quyết số 01/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của điều 139 Bộ luật Hình sự, khi xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các thẩm phán phải xử phạt người phạm tội mức án tương ứng với giá trị tài sản bị chiếm đoạt như sau: 

c. Xử phạt TỬ HÌNH nếu tài sản bị chiếm đoạt có giá trị từ bốn tỷ năm trăm triệu đồng trở lên. 

Xét về hành vi phạm tội của ông Kiên và mức độ nghiêm trọng, riêng vụ dùng tiểu xảo để bán khống (tức là không có vàng thật) 1 triệu lượng vàng miếng, ông Kiên đã chiếm đoạt trên 33.000 tỷ đồng đem gửi các ngân hàng hưởng lãi suất cao. Như vậy, áp dụng Nghị quyết trên của Hội đồng Thẩm phán, ông Kiên có thể bị xử bắn tới gần 8000 lần. 

Theo nhận định của chúng tôi 3 tuần trước: các phe phái đã áp dụng những tội danh nghiêm trọng hơn để triệt hạ đối phương, tức là cuộc chiến ngày một leo thang. 

Vừa qua, một số nhân viên của Tân Tạo đã bị khép vào những tội danh liên quan đến an ninh chính trị. Trả miếng, ngay hôm qua, bầu Kiên đã được hưởng ân huệ cho tăng kịch khung lên tử hình. 

Việc được hưởng kịch khung này đã có tác động lớn tới nhà Kiên. Có lẽ hung tin này đã đến với gia đình Kiên trước đó. Mấy ngày qua, nhà riêng của Kiên ở Quảng Bá luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”. Các vệ sỹ tại đây không còn nhâng nháo như trước nữa, tức là “nhuệ khí” đã giảm hẳn. Có tin đồn ở Quảng Bá là biệt thự này đã được bán rẻ cho một người khác (chưa có cơ sở để xác minh). 

Ngoài ra, Hà Nội cũng đang xôn xao tin nhiều bố già, soái đang chuẩn bị “gói ghém” để chuồn ra nước ngoài nếu Hội nghị TƯ 6 tới đây diễn ra theo hướng bất lợi cho họ.




*

Ông Nguyễn Đức Kiên bị khởi tố thêm tội lừa đảo 

RFA-18-09-2012 - Khởi tố thêm tội danh đối với bị can Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập NH Thương mại Cổ phần Á Châu ACB 

Ông Nguyễn Đức Kiên, một nhà tài phiệt trong giới ngân hàng Việt Nam Hôm nay, Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Kiên về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo điều 139 của Bộ Luật Hình sự.

Ngoài ra, bị can Nguyễn Đức Kiên cũng bị quyết định khởi tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 165 của Bộ Luật Hình sự. 

Xin được nhắc lại, trước đó ngày 21/8, bị can Nguyễn Đức Kiên đã bị khởi tố và bắt tạm giam về tội kinh doanh trái phép theo điều 159 của Bộ Luật Hình sự. 

Cũng tin liên quan, Cơ quan cảnh sát điều mới ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm 2 bị can là Trần Ngọc Thanh, giám đốc và Nguyễn Thị Hải Yến, kế toán trưởng Công ty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội với vai trò đồng phạm.


*

Việt Nam khởi tố ‘Bầu Kiên’ thêm 2 tội danh, bắt 2 đồng phạm

Ông Nguyễn Ðức Kiên bị khởi tố thêm hai tội danh

VOA - Báo chí trong nước đưa tin, ông Nguyễn Đức Kiên, 58 tuổi, nguyên phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) vừa bị khởi tố thêm hai tội danh: Cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

‘Bầu Kiên’, một trong những người giàu nhất Việt Nam, đã bị khởi tố và bắt giam hôm 20 tháng 8 về tội ‘kinh doanh trái phép’ theo điều 159 - Bộ Luật hình sự.

Ngoài ra, tin trong nước cho hay, ông Trần Ngọc Thanh, Giám đốc và Nguyễn Thị Hải Yến, Kế toán trưởng Công ty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội cũng mới bị bắt giam và bị khởi tố với vai trò đồng phạm.

Trước đó, ông Lý Xuân Hải, nguyên Tổng giám đốc ACB cũng đã bị bắt để điều tra tội ‘Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng’.

Ngoài chức danh tại ACB, ông Nguyễn Đức Kiên, hay thường được gọi là ‘Bầu Kiên’, còn là Chủ tịch CLB Bóng đá Hà Nội và Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp.

Vụ bắt giữ ông Kiên từng khiến thị trường chứng khoán Việt Nam rúng động và sụt giảm mạnh.

Được biết, hình phạt đối với tội cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng có thể lên tới 20 năm tù giam, và án cao nhất đối với tội chiếm đoạt tài sản là tù chung thân.

Nguồn: AFP, VnExpress, Tuoitre, Dan Tri, VTC



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo