Nhận định về tương quan lực lượng giữa Tư Sang và Ba Dũng - Dân Làm Báo

Nhận định về tương quan lực lượng giữa Tư Sang và Ba Dũng

Tạ Nhất Linh (Danlambao) - Trận chiến giữa một bên là lực lượng mang danh nghĩa chống tham nhũng và bên kia là tập đoàn tham nhũng lớn nhất trong lịch sử Việt Nam trên thượng tầng của giới cầm quyền đang ở thế giằng co.

Ta hãy thử nhận định về tương quan lực lượng giữa hai phe này để có thể dự đoán diễn biến tiếp theo.

Nhưng trước khi bàn về vấn đề này, ta hãy thỏa thuận gọi hai phe đang đánh nhau đó một cách ngắn gọn là “phe Sang” và “phe Dũng”. Có người sẽ phản đối, và nói rằng sao không gọi là “phe Trọng” mà lại gọi là “phe Sang”, và còn 11 ủy viên bộ chính trị còn lại thì bỏ đi đâu?

Tôi gọi phe thứ nhất là phe Sang mà không gọi là phe Trọng vì theo chỗ tôi biết thì Nguyễn Phú Trọng không có mấy thực quyền. Tôi cũng không nhắc đến 11 UV BCT còn lại vì mấy anh này đa số tuy cũng rất ghét Ba Dũng (chủ yếu do ghen ăn) nhưng vẫn chưa dám ra mặt tấn công Dũng một cách trực diện và quyết liệt.

*

Thế mạnh của phe Sang gồm có những điểm như sau:

- Thứ nhất, phe Sang được cho là hiện đang đứng về 'phía chính nghĩa', trên thực tế vẫn được lòng nhiều người hơn. Khi nhân danh quyền lợi của nhân dân, của dân tộc để chống lại một thế lực tham nhũng đến tàn bạo và điên loạn, những người giương ngọn cờ chính nghĩa chống tham nhũng dễ ăn nói hơn, dễ dàng kết tội các địch thủ của mình. Một minh chứng cho nhận định này là việc Ba Dũng hầu như không tự biện hộ được trong các phiên họp phê phán ông ta trong nội bộ BCT.

- Thứ hai, phe Sang hiện đang nắm được một vị trí quan trọng là Bộ trưởng công an, và một tổ chức rất mạnh về tình báo, về trang thiết bị và về sự tinh nhuệ là Tổng cục 2 Bộ Quốc phòng. Nếu tất cả nhân sự của tổng cục này đều thực sự trung thành với chủ thì nó có thể vô hiệu hóa những đòn hiểm độc của bọn người trung thành với Nguyễn Văn Hưởng bên bộ công an.

- Thứ ba, phe Sang có Nguyễn Phú Trọng, về danh nghĩa là lãnh đạo cao nhất của ‘đảng’. Mặc dù ‘đảng’ thực chất đã chỉ còn là cái vỏ, nhưng do trong xã hội vẫn còn không ít những kẻ tin vào nó, nên danh nghĩa ‘đảng’ vẫn còn ít nhiều có tác dụng.

Tuy nhiên, những điểm mạnh của phe Sang lại khá hạn chế. Lòng dân dù có thiện cảm với phe Sang thì họ cũng không thể nhất tề đứng lên ủng hộ phe này, do lo sợ bị bên kia đàn áp, và do không thể tin tưởng tuyệt đối vào một phe cánh vốn ở trong một đảng phản động và tráo trở. Tổng cục 2 cũng có không ít những tay ‘chơi’ với cánh Ba Dũng và Nguyễn Chí Vịnh. Và ngay cả bộ trưởng công an (giáo sư!) Trần Đại Quang, vốn không kém tráo trở, cũng có thể ‘trở cờ’ nếu được Ba Dũng cho đớp hàng trăm triệu USD, một việc mà Ba Dũng sẵn sàng làm trong thời điểm nước sôi lửa bỏng này. Đặc biệt, điểm mạnh thứ ba lại càng ít ý nghĩa, vì theo anh Trọc Phú trong thời điểm này khó mà được xu sứt nào.

Một điều nữa cũng là điểm yếu của phe Sang là họ vẫn phải ‘giữ uy tín’ cho cái đảng thực chất đã tiêu vong. Chính vì vậy cho nên họ không dám dàn trận công khai chống lại Ba Dũng. Họ không dám tuyên bố kẻ thù của họ là tội đồ dân tộc, chỉ vì không dám để cho toàn dân thấy rằng một UV BCT vẫn có thể là một tên vô lại.

Về phe Dũng. Trước hết, những điểm mạnh của phe Sang chính là những điểm yếu của phe Dũng. Do lòng tham vô đáy, phe Dũng đã gây ra biết bao điều ác với nhân dân và các đối thủ của phe này. Có lẽ, nếu cho bỏ phiếu bí mật và an toàn thì khoảng 90% số người tham gia bỏ phiếu sẽ ũng hộ phương án truy tố, thậm chí xử tử hình, Nguyễn Tấn Dũng và nhiều kẻ tòng phạm.

Mặc dù vậy, trên thực tế phe Dũng vẫn đang nắm thực lực rất mạnh. Do tuyệt đại đa số các đảng viên CS, đặc biệt là giới quan chức, vào đảng là để ‘ăn’, nên kẻ nào cho họ ăn thì họ sẽ ủng hộ kẻ đó, hoặc ít ra là không chống lại. Mà cho ăn thì Sang và Trọng chẳng cho cấp dưới được bao nhiêu, trừ một số nhân vật thân cận. Trong khi đó, với một lượng tiền và tài nguyên (kể cả đất đai) khổng lồ trong tay, Ba Dũng có thể nuôi béo cả một đội ngũ công chức đông đảo, có thể lên đến hàng trăm ngàn (Tất nhiên là bọn này lại cũng cống nạp trực tiếp hoặc gián tiếp cho Dũng). Việc nuôi béo lẫn nhau tạo ra một hệ thống vây cánh gần như bất khả xâm phạm. Ba Dũng cũng là kẻ trực tiếp đưa ra những chính sách bảo đảm cho công an và đội ngũ sĩ quan trong quân đội được sống sung sướng trên lưng các tầng lớp lao động, cho nên đội ngũ này sẵn sàng nghe theo lệnh của ông ta.

Việc ‘chỉnh đốn’, ‘phê và tự phê’ ở các cấp dưới không đi đến đâu chứng tỏ ý chí của Sang và Trọng không được các cấp biến thành động lực cho sự thay đổi.

Những vụ bắt bớ và đàn áp vẫn đang diễn ra khốc liệt chứng tỏ mệnh lệnh của Ba Dũng vẫn đang được thực hiện, và cánh Sang Trọng không thể ngăn cản được (và một phần là không chú tâm ngăn cản).

Chỉ thị không xem DLB, QLB và Biển Đông được các quan chức cấp dưới thực hiện chứng tỏ họ vẫn rất sợ Ba Dũng.

Các báo ‘lề phải’ hầu như không dám đưa tin thất thiệt cho Ba Dũng chứng tỏ ông ta vẫn đang nắm được giới truyền thông quốc doanh.

Việc Ba Dũng vẫn triệu tập cái gọi là UB chống tham nhũng họp và vẫn đi TQ để gặp Tập Cận Bình, đại diện cho nhà nước tiếp tục ký các hiệp ước bán nước, chứng tỏ phe Sang hiện đang bất lực, không kiềm chế và vô hiệu hóa được ông ta.

Và mới hôm qua, kết luận về những sai phạm của Ba Dũng, BCT đã không tiến hành được thủ tục bỏ phiếu, do Lê Hồng Anh, thường trực ban bí thư, nêu ý kiến ngăn cản việc này. Điều đó càng làm cho thế trận giằng co hơn, và tạo cơ hội để Ba Dũng lật ngược thế cờ trong những tuần tới.

*

Với thế trận giằng co như hiện nay, phe Sang cùng lắm chỉ có thể chặt bớt tay chân của Ba Dũng. Nhưng chặt cái này thì nó sẽ mọc ra cái khác, và những đống tiền mà Ba Dũng nắm trong tay sẽ giúp y thoát hiểm. Không giống Lê Duẩn trước đây, Sang và Trọng hiện nay không đủ thế mạnh để truy tố một kẻ như Ba Dũng. Còn đem ra bỏ phiếu tín nhiệm mà không bãi chức ngay, đợi đến lần thứ hai mới khuyến cáo từ chức thì đối với Ba Dũng gần như không có tác động gì. Ông ta chỉ ít nhiều bị mất mặt, và vẫn sẽ giữ được ghế thủ tướng đến hết nhiệm kỳ.

Vì vậy, tôi cho rằng nhận định của QLB về ngày tàn của Ba Dũng là quá lạc quan. Mặc dù cũng rất ghê tởm nhân vật này, nhưng tôi không cho rằng y sẽ bị phe Sang hạ bệ trong vài tuần hay vài tháng tới.

Dù phe nào thắng thì trong những tháng tới đời sống của nhân dân vẫn tiếp tục đi xuống, nhưng điều đó cũng sẽ đẩy nhanh đến sự sụp đổ hoàn toàn của cái thể chế do cộng sản để lại này. Khi đó Ba Dũng và tất cả những kẻ tội đồ dân tộc sẽ phải đền tội.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo