Việt Nam: Bắc Hàn version 2.0? - Dân Làm Báo

Việt Nam: Bắc Hàn version 2.0?

Dự Đoán Kinh Tế - Năm 2007, Cố Chủ tịch Kim Jong In của Bắc Hàn mong muốn được học tập kinh nghiệm đổi mới từ Việt Nam. Đảng CS Triều Tiên mong muốn rằng có thể chỉ cải cách kinh tế mà vẫn nắm giữ được chính trị độc quyền trong tay (BBC Vietnamese, 29/10/2007).

Đó cũng là mục tiêu tối quan trọng của ĐCSVN sau khi hệ thống XHCN sụp đổ trên toàn thế giới.

Tiếc thay, điều đó không trở thành hiện thực được. Và không sớm thì muộn Việt Nam cũng phải quay ra “học tập” lại Bắc Hàn trong thời gian rất gần đây.

Thực sự, ĐCSVN mong muốn điều gì khi tiến hành Đổi Mới? Đó là quốc gia giàu mạnh và cùng lúc ĐCSVN mãi mãi ĐỘC QUYỀN cai trị, Giai cấp Đảng viên vĩnh viễn là giai cấp có vô số đặc quyền đặc lợi.

Tuy nhiên họ đã sai lầm từ gốc. Kinh tế thị trường là 1 thành phần cấu thành lên cái họ gọi là Chủ nghĩa Tư bản. Và chủ nghĩa Tư bản LUÔN phải song hành cùng các điều kiện: (1) TỰ DO NGÔN LUẬN; (2) dân chủ hóa nền kinh tế, chính trị; (3) tôn trọng NHÂN QUYỀN.

Không có các điều kiện trên, thì kinh tế thị trường CHẮC CHẮN THẤT BẠI.

Kẹt cái, các điều này toàn là điều “cấm kỵ” tại tất cả các quốc gia CS.

Nói khác đi, CSVN muốn pha nước với lửa, cho thành dầu đem ra bán!

Họ tưởng rằng có thể phát triển quốc gia, có nền kinh tế hùng mạnh, mà KHÔNG qua các điều kiện tiên quyết như trên.

Phe “tư bản hoang dã” từ đó đã được hình thành, với sứ mệnh bất khả thi như trên.

TƯ BẢN HOANG DÃ

Trong khoảng 23 năm, phe tư bản hoang dã hoạt động khá trơn tru nhờ vào VN (1) bán dầu, (2) kiều hối, (3) tăng nợ quốc gia; nhưng cho đến mức lớn mạnh lên 1 chút thì phe này “đụng” với phe bảo thủ trong chính trị, và do phe bảo thủ cương quyết không cho tự do ngôn luận, tiếp tục “Hồng hơn Chuyên”, nên nền KT bị chính các điều khá tốt đẹp trước đây hại trở lại.

Nói chính xác là do chính sự giàu có tương đối của dân chúng hại trở lại, đó là giá BĐS tăng, USD và vàng trong dân chúng nay đủ nhiều để người ta bác bỏ VND.

Thật vậy, cho đến đầu năm 2011, hầu như mọi nơi bán hàng ngoại nhập đều ghi giá bằng USD, mọi giao dịch trên vài chục triệu đồng đều bằng USD, vàng.

Phe bảo thủ thấy sắp “thua”, liền đưa ra NQ11 dẹp USD, vàng, buộc mọi giao dịch phải bằng VND, đang khi VND không được sự TÍN NHIỆM của dân chúng, và do in ra quá nhiều làm loãng giá trị.

NGAY SAU KHI BAN HÀNH NGHỊ QUYẾT 11, nền kinh tế càng bị thiệt hại lớn lao hơn hồi đám tư bản hoang dã phá hoại vài năm trước 2011.

Và sự thiệt hại này nay ngày càng lớn, lớn khủng khiếp đến chính giới Cộng Sản chóp bu còn bàng hoàng, sửng sốt, tê liệt, cay đắng, nhưng không biết cách nào giải quyết.

Tiếp tục, thì không phải là cách; nhưng cho trở lại xài USD, vàng tự do như thời tư bản hoang dã trước 2011 thì cũng không phải là cách.

Do đó, CSVN nay bị HOÀN TOÀN BẾ TẮC trong nền kinh tế. Không có cách nào TỐT để giải quyết, mà chỉ có thể chọn cách kém thiệt hại nhất CHO ĐẢNG, ĐỂ ĐẢNG TIẾP TỤC NẮM QUYỀN.

RỤT ĐẦU XUỐNG CÁT

Và cách họ chọn, như con rùa khi bị tấn công, con đà điểu khi sợ hãi, là rụt đầu, chui đầu xuống cát.

Nay, CSVN đang có khuynh hướng rõ rệt, đó là BỎ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG, trở lại giấc mơ “KT XHCN” như cha ông họ từng mơ vào thập niên 1950s cho tới giữa thập niên 1980.

“Tỉ giá ổn định” chẳng qua là do không còn bán ra cho dân chúng, không cho doanh nghiệp mua để nhập khẩu hàng. Do cấm không cho mua bán, không cho dùng làm đơn vị trao đổi hàng hóa (Vietstock, 19/11/2012).

Nếu cho TỰ DO MUA BÁN mà ổn định thì mới là điều tốt, chứ CẤM người ta mua bán rồi la toáng lên là “ổn định” thì còn gì ý nghĩa, chưa kể sự “ổn định” này GÂY THIỆT HẠI cho nền KT tới mức nào.

Do doanh nghiệp không được mua bán vàng, ngoại tệ tự do như trước đây, nền KT bị vô số “nút cổ chai”, ví dụ cty A cần nhập nguyên vật liệu về, rồi mua 1 số hàng của cty B, C, để làm ra sản phẩm xuất khẩu.

Cho dù cty A chịu lo lót để mua ngoại tệ chính thức – mua bên ngoài nay bị bắt – nhưng cty B, C vì lý do nào đó không mua được ngoại tệ, từ đó không nhập được hàng để chế tạo bán cho A, thì cty A cũng không làm được hàng xuất khẩu.

Cả dây chuyền sản xuất có khi cần cả chục, nhiều chục, cty như vậy, chỉ cần 1 cty không nhập được hàng thì cả dây chuyền đổ vỡ, từ đó hàng chục cty sụp đổ theo.

Mà cho dù có mua được ngoại tệ chính thức, thì các cty còn sản xuất cũng không dám đầu tư thêm gì nữa, vì việc mua chính thức này rất nhiêu khê, qua nhiều cửa, phải khai báo, xin phép, đút lót, và không biết tương lai ra sao.

Môt tình trạng “bất an, bất ổn” bao trùm các cty hiện nay, do có thể bị bác đơn xin mua ngoại tệ vào bất cứ lúc nào, như vậy thì “chết chắc”.

Trong khi hàng xuất khẩu thì bao nhiêu ngoại tệ thu được đều phải bị bán cho ngân hàng nhà nước, không thiếu xu nào.

Tình trạng như vậy, làm các cty cần ngoại tệ để sản xuất đều thu hẹp quy mô, sức CẦU ngoại tệ càng ít càng an toàn cho họ, và do đó sức CẦU ngoại tệ toàn quốc giảm mạnh, có thể giảm chỉ còn 25% so với trước đây.

Đây là sự “yên ổn” như trong các cô nhi viện, trẻ em bị đàn áp quá nên câm nín, từ đó chẳng khai phá được gì, phát triển được gì, mà chỉ là các con rô bô biết đi; khác với trẻ em bên ngoài luôn bay nhảy, phá phách, nhưng đồng lúc chúng phát triển mạnh, có sáng kiến.

ĐCSVN đã chọn con đường “yên ổn, trật tự”, theo kiểu KT XHCN các năm trước 1987. Nay cấm vàng, đô la, y chang như thời đó, CHỈ CÒN THIẾU BAO CẤP.

Nếu nói “tỉ giá ổn định” thì không đâu trên thế giới BỊ ỔN ĐỊNH như tại Bắc Hàn. Bên đó, giá ngoại tệ không lên xuống hàng mấy chục năm nay.

Còn bao cấp, thì theo tôi, BAO CẤP SẼ TRỞ LẠI THEO YÊU CẦU CỦA DÂN CHÚNG, do nay dân nghèo quá không đủ tiền mua gạo, nhu yếu phẩm giá thị trường. Họ sẽ ĐÒI ĐƯỢC BAO CẤP.

Và thế là kết thúc thời kỳ thử nghiệm “KT THỊ TRƯỜNG THEO ĐỊNH HƯỚNG XHCN”, và trở lại thời kỳ “KINH TẾ XHCN THEO ĐỊNH HƯỚNG XHCN”, hay “KT XHCN” cho ngắn gọn.

Dự Đoán Kinh Tế
—————————

BBC Vietnamese, Bắc Hàn muốn học Đổi mới từ VN, 29/10/2007

Vietstock, Những tác động tích cực của diễn biến tỷ giá hiện nay, 19/11/2012, 


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo