AIIB – Con tàu ma rỗng, kêu to nhưng khó mà hạ thủy… - Dân Làm Báo

AIIB – Con tàu ma rỗng, kêu to nhưng khó mà hạ thủy…

AIIB – Cú lừa đơn giản mà nửa thế giới mắc câu?

Phan Châu Thành (Danlambao) - Ngày 15/4/2015 vừa qua Trung cộng công bố đã “phê duyệt” (approved) danh sách 57 nước đăng ký tham gia là thành viên sáng lập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á (Asia Infrastructure Investment Bank) AIIB, vốn dự kiến ban đầu sẽ có ngay 50 tỷ đô, sau sẽ nâng thành 100 tỷ đô, trong đó Tàu cộng sẽ góp một nửa nhưng không giữ quyền phủ quyết. Cái danh sách dài 57 nước sáng lập làm tôi hơi ngạc nhiên, nhưng cách dùng chữ “phê duyệt danh sách” đó của Tàu cộng “approve the list of AIIB founders” thay vì accepted/chấp nhận - lại không làm tôi ngạc nhiên – nó chỉ thòi ra một chút bản chất của Tàu cộng thôi. Bản cái chất đó là gì, và nó hứa hẹn điều gì với tương lai AIIB là điều tôi muốn và xin được mạo đàm ở đây.

Tôi xin nói ngay, nói thẳng: bản chất đó là gian dối, là lừa bịp. Có nghĩa là mục tiêu lập AIIB của Tàu cộng không phải như những tuyên bố và hành vi bề ngoài của chúng, mà AIIB sẽ chỉ là công cụ chúng muốn có và sử dụng trên lãnh vực kinh tế-tài chính phục vụ mưu đồ bá vương của Tàu cộng mà thôi, không phải thực sự để đầu tư và vì sự phát triển cơ sở hạ tầng Châu Á, như cái tên của nó. Vì mục tiêu là thế (hay không phải là thế) nên khi đi vào qui chế hoạt động và hoạt động thực sự AIIB mới sẽ lòi ra bản chất của nó (của Tàu cộng) và sẽ làm các thành viên sáng lập (đang cùng chung và tin vào mục tiêu công khai tốt đẹp giả của Tàu) thất vọng.

Sự lừa bịp đó là gì? là Tàu cộng sẽ không giữ quyền phủ quyết của AIIB trong khi “chỉ là cổ đông sáng lập lớn nhất” chiếm 50% vốn góp của AIIB. AIIB là ngân hàng Đầu tư, và bất cứ ai đã ngồi trong Ban quản trị của bất cứ tổ chức hay định chế đầu tư nào (có mục tiêu bỏ tiền ra để kiếm lời) có số cổ đông khoảng trên chục pháp nhân trở lên, đều biết rõ, và thường là đâu đớn, rằng ai đó nếu gian hùng chỉ cần nắm trên 30% cổ phần biểu quyết là có thể lũng đoạn và/hay thâu tóm dễ dàng định chế đầu tư đó. Với 50% cổ phần sáng lập (và biểu quyết) thì cổ đông đó mặc nhiên lũng đoạn và sở hữu định chế đầu tư đó rồi, dù đình chế đó là gì, ở đâu, qui mô thế nào. Nay Tàu cộng giữ 50% cổ phần biểu quyết (nhưng 50% đó không phủ định) trong AIIB, và chỉ cần một vài thành viên sáng lập lẻ tẻ khác có vài phần trăm của AIIB luôn theo sự chỉ đạo “định hướng” hay “màu sắc” Bắc Kinh thì AIIB hoàn toàn do Tàu cộng chi phối 100% mọi hoạt động rồi.

Tôi không hiểu tại sao sự lừa bịp đơn giản thế - không dùng quyền phủ quyết nhưng vẫn đầy đủ quyền biểu quyết thì vẫn chi phối 100% mọi quyết định của AIIB bằng cách đi đêm – cho những đứa con hoang như Việt cộng đứng lên phủ quyết hộ, còn Tầu cộng chỉ ủng hộ ý kiến đó bằng 50% cổ phần nữa mà thôi. Và Tàu cộng có thể nuôi bao nhiêu những đứa con hoang như thế trong số 56 thành viên sáng lập?

Sự bẩn tính Tàu khựa đã thể hiện ngay từ đầu

Nước đăng ký là thành viên sáng lập duy nhất bị Tàu cộng từ chối là Taiwan vì… cái tên nước Tàu của nó (Republic of China!). Điều đó nói lên sự bẩn tính và hèn hạ cố hữu của Tàu cộng: mời cả thế giới tham gia (không đưa ra hạn chế nào) song khi Đài Loan đăng ký thì không cho tham gia sáng lập vì… cái tên nước! Vậy sao Tàu cộng không đưa ra ngay điều kiện “tên nước” đó từ đầu, vì tên các nước đã có từ 1949 kia mà? Thực sự thì điều đó (hành vi hèn hạ đó) chả thay đổi gì cả cho AIIB, 57 hay 58 nước sáng lập cũng là quá đủ cho âm mưu “không thèm phủ quyết” của Tàu cộng rồi, chỉ là để thể hiện sự trả thù hèn hạ của âm mưu hèn hạ muốn xâm chiếm Đài Loan của Tàu xưa nay mà thôi. Nhưng đó cũng lại là hạ sách, vì Tàu cộng đã đi ngược tôn chỉ AIIB mà chúng vừa rêu rao: một nước Châu Á (thành viên LHQ trước cả Tàu cộng) có khả năng đầu tư, lại không được đầu tư vào định chế chỉ đầu tư vào các cơ sở hạ tầng Châu Á.

Lẽ ra, Tàu cộng, càng muốn chiếm Đài Loan thì càng nên kéo Đài Loan vào mọi hoạt động chung với mình chứ, mà AIIB chính là hoạt động như thế, thì mới đúng. Cái này chính là cảnh cáo lòi đuôi thò móng vuốt cáo ngay ngoài cổng nhà thỏ…

Bày cừu Asean và con cừu đen Việt cộng đen tối

Trong 57 nước thành viên sẽ sáng lập AIIB trên có đủ bộ, tất nhiên, 10 nước Asean. Ngoài việc các nước vô tư tham gia vì hy vọng cho lợi ích cho quốc gia mình mà AIIB có thể mang lại, thì ta thấy ngay có hai ba đứa “con hoang” của Tàu cộng trong số đó - mà sự có mặt của chúng trong AIIB sẽ đơn giản chỉ là nhìn và làm theo chỉ đạo của Tàu cộng - đó là Việt Cộng, Campuchia và Lào. Bảy nước Asean còn lại thỉnh thoảng có nước sẽ nghe theo phân công biểu quyết trong AIIB của Tàu cộng vì các sức ép song phương, và đôi khi vì ghen ăn tức ở với nhau. Đó quả là bầy cừu ngoan của Tàu, tên là bầy cừu Asean, rất vô tích sự cho vùng đất Asean này, nhưng sẽ hữu ích cho Tàu cộng. Nhất là với Việt cộng - con cừu đen điếm đàng nhất, lúc nào cũng chạy theo Tàu “dê cụ” đầu tiên để đợi… - thì đây là cơ hội tỏ lòng trung thành và... ăn xin, của CSVN. Rất có thể cừu đen CSVN đầu tư vào AIIB bằng… nhân dân tệ. Đúng là với dân Việt Nam thì AIIB sẽ là điều tệ hại cho nhân dân (“nhân dân tệ”) mà con cừu đen CSVN mang lại.

G7 bị chia đôi, nhưng Mỹ, Nhật và Canada không dễ bị lừa vì AIIB

Trong số 56 nước tham gia AIIB có đến 4 nước G7 ở Châu Âu là Anh, Pháp, Đức và Italia. Có thể là dân Châu Âu cả tin vào từ ngữ của Tàu cộng - họ tin vào lời hứa sẽ không giữ quyền phủ quyết và thấy thế là đủ? Chả lẽ họ không biết, quyền phủ quyết chỉ là công cụ để lũng đoạn một tổ chức chính trị hay kinh tế, quân sự nào đó – mà để lũng đoạn, ngoài phủ quyết đàng hoàng thì còn muôn vàn cách đi vọng, đi đêm, lừa đảo, “ném đá giấu tay” mà Tàu cộng là sư phụ và họ sẽ dùng ở AIIB kia mà?... Có thể ở vị thế Tây Âu họ có mối lo truyền kiếp với nước Nga lớn hơn nhiều rủi ro đầu tư thất bại với Tàu, nên họ cần hòa hữu với Tàu, và cả với Nga… Cũng có thể còn các vòng đàm phán về qui chế hoạt động của AIIB bởi các nước sáng lập còn ở phía trước, nên họ cứ tạm đang ký tham gia xem “thiện chí” của Tàu cộng sẽ thể hiện trong qui chế hoạt động của AIIB thế nào đã… - cái tên chưa là tất cả.

Dù sao, khá khen cho nước Mỹ, Nhật, Canada trong G7 là còn tỉnh táo hoặc chả có hy vọng ảo tưởng gì vào Tàu cộng hết cả, nên đơn giản họ không muốn mất thời gian, thế thôi. Vả lại, họ đã có và đang điều hành (có ảnh hưởng quyết định) đến các định chế tài chính khác trước và giống AIIB rồi, là WB và ADB…, nên có thể chấp nhận cạnh tranh chứ sao lại tạo ra cạnh tranh với mình - là tự mâu thuẫn với chính mình? Việc Mỹ không thuyết phục được các đồng minh thân cận không tham gia vào AIIB chỉ càng chứng tỏ một đặc tính ưu việt của các nước dân chủ: tôi có thể không muốn bạn “chơi với” ai đó, nhưng tôi tôn trọng quyền của bạn “chơi với” bất kỳ ai đó nếu bạn muốn thế…

Vài nhận xét về đội ngũ thành viên sẽ sáng lập AIIB

Có ba nước muốn có vai trò lớn - hàng đầu/leading (tôi sẽ không dùng từ lãnh đạo, vì với tổ chức đầu tư thì kẻ lãnh đạo là tiền của cổ đông, thể hiện qua lá phiếu cổ đông) trong AIIB trong số 57 thành viên sáng lập, ngoài Tàu cộng thì còn Nga Pu và Ấn Độ. Trong khi tôi tin vai trò của Ấn Độ trong AIIB nếu có sẽ là tích cực và lành mạnh, thì với Nga Pu lại không thể nói thế. Như Tàu cộng, Nga Pu sẽ sốt ruột dùng AIIB phục vụ các ý đồ chính trị quân sự của Nga ở Châu Á là chính. Chúng ta hãy chờ xem.

Các nước EU, Nga, Ấn Độ và Trung Đông tham gia sáng lập AIIB có lẽ đều thực sự có mục đích đầu tư tài chính, chiếm đến một nửa số thành viên (28 nước), nhưng chỉ có thể giữ từ 30-40% cổ phần AIIB thôi. Họ sẽ là nhóm đối trọng 50% của Tàu cộng trong AIIB, nhưng nhóm này quá đông lại quá cách biệt văn hóa và lợi ích cục bộ, nên không bao giờ nhất trí được điều gì, không thể là đối thủ của Tàu cộng trong việc ngấm ngầm chi phối AIIB hoàn toàn.

Các nước Châu Á đang phát triển tham gia sáng lập và đầu tư vào AIIB thực chất là để có cơ hội vay mượn từ AIIB dễ dàng hơn, có 13 nước (không kể nhóm 10 nước Asean) thuộc nhóm yếu nhất sẽ chỉ là nơi để Tàu áp lực và điều khiển. Họ sẽ có khoảng 5% cổ phần sáng lập, mà mỗi cổ phần nhỏ nghe theo Tàu cộng để làm cán cân AIIB nghiêng về Tàu cộng… Rất có khả năng, một số nước sẽ được Tàu cộng ngầm hứa cho vay tiền để góp vào AIIB, coi như Tàu cộng mua luôn “quyền góp vốn” của họ, mà Việt cộng chắc chắn là một “cổ đông” AIIB như thế… Như vậy, Tầu cộng chắc chắn luôn chi phối 100% các quyết định của AIIB rồi, vì chúng luôn có trên 50% phiếu cổ đông, không cần quyền phủ quyết làm gì cả…

Có một nhóm cổ đông sáng lập “trung lập” ở Đông Á là Nam Hàn, Úc, New Zealand… Cùng với Asean, nhóm này và Asean gộp lại có thể giữ 5% đến 10% cổ phần AIIB, nhưng cũng sẽ bị Tàu cộng “đàm phán song phương” để chi phối AIIB mà thôi, nhất là có Việt cộng, Campuchia, Lào trong đó…

Con tàu AIIB sẽ chẳng đi về đâu?

Thứ nhất, nó sẽ được “hạ thủy” thế nào sau khi thiết kế và thi công? Nên nhớ, hiện nay cuối tháng 4/2015, AIIB mới được vẽ phác thảo, chưa được thiết kế xong…, nhưng Tàu cộng thì đã to mồm như nó đã qui tụ được cả thế giới, và tạo cảm tưởng như nó đã đi vào hoạt động đến nơi! Còn lâu – sớm nhất là cuối 2016, và rất có thể là 2018 hay 2020… hoặc không bao giờ (khi Tàu cộng sụp đổ trước đó)!

Giai đoạn thiết kế chi tiết – thỏa thuận qui chế hoạt động bởi các thành viên sáng lập – của AIIB sẽ không hề đơn giản, vì đó là lúc các thành viên dự kiến tham gia “sáng lập” có thể sẽ nhận ra, mường tượng ra rõ hơn mình đang “tối lập” AIIB vì mục đích của Tàu…, mà một số sẽ lặng lẽ rút lui. Nếu đàm phán TPP chỉ có 12 nước đã qua mấy chục vòng đàm phán suốt mấy năm qua, mà vẫn chưa ngã ngũ (vì Mỹ và các nước TPP đều làm công khai và nghiêm túc, trừ Việt cộng), thì thỏa thuận AIIB cũng không thể xong trong 1-2 năm. Tôi nghĩ đây là lúc các thành viên sáng lập từ EU – những nước mà đại diện đàm phán của họ khó bị Tàu mua chuộc hay lừa bịp, và những nước mà qui chế AIIB sẽ phải đưa ra Nghị viện của họ thông qua - sẽ được “mở mắt”.

Đến giai đoạn thực thi, góp vốn cho AIIB, có thể một vài nước sẽ nhận ra mình lỡ thỏa thuận tham gia sáng lập một định chế ma mãnh của Tàu – một con tàu AIIB định cạnh tranh với ADB và WB nhưng có toàn máy móc Tàu trên boong - no guarantee/không có bảo hành, nên sẽ rút lui vào phút chót, thế là Tàu cộng miễn cưỡng nhận phần đó hay bố trí các “con hoang” nhận góp vốn thay bằng tiền của mình… 

Có thể con tàu AIIB cuối cũng vẫn sẽ được Tàu cộng hạ thủy rồi nổ máy ra khơi, nhưng với cố tật của nhà thiết kế chế tạo Tàu cộng là gian dối, với thuyền trưởng Tàu cộng là gian tham, với thuyền phó Ấn Độ nghiêm túc vô tư, nhưng với Máy trưởng nghiện vodka Nga Pu, đội Sĩ quan/Kỹ sư đầu tư rất chuyên nghiệp EU và OPEC, và với đội thuyền viên ất ơ tuyển theo lệnh Tàu cộng như trên thì có thể hy vọng gì vào những chuyến ‘ra khơi” của nó? Đơn giản là nó sẽ tự gặp nạn hay đâm vào những bãi cạn đầu tư kiểu Tàu cộng như… quốc gia có sức mua PPP lớn nhất thế giới nhưng chính phủ Tàu cộng thì cướp giết người để buôn bán nội tạng và dân Tàu thì vẫn có những kẻ giữ thói quen ăn thịt đồng loại như một đặc sản văn hóa Tàu… Như vậy, thắc mắc của tôi là đầu tư cơ sở hạ tầng - AIIB với Tàu cộng để làm gì? Như là cùng những kẻ tội đồ độc ác nhất trần gian – là cộng sản Tàu - đi làm từ thiện vậy.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo