Tuyệt thực lưu động đồng hành cùng các tù nhân lương tâm tại Việt Nam - Dân Làm Báo

Tuyệt thực lưu động đồng hành cùng các tù nhân lương tâm tại Việt Nam

MiVan Løvstrøm - Hưởng ứng ngày Tổng Tuyệt Thực toàn cầu 25/7/2015, nhiều nhóm các nhà hoạt động tại 3 miền đất nước đã bắt đầu tham gia chiến dịch tuyệt thực đồng hành cùng các tù nhân lương tâm tại Việt Nam. Những người tham gia tuyệt thực là những cựu tù nhân CT, TNLT và thân nhân của những tù nhân chính trị, TNLT đang thi hành án cùng một số bà con dân oan, họ là những người đã về Hà Nội từ các tỉnh miền Bắc.

Với ý tưởng tuyệt thực lưu động, nhóm đi nhiều nơi, với mục đích quảng bá chiến dịch nhân quyền 2015, và cũng để chia sẻ sự quan tâm về quyền con người đến với người dân và du khách.

Nhóm khởi đầu đến khu di tích Cổ Loa dâng hương tiền nhân và thực hiện tuyệt thực. Sau đó di chuyển qua một nơi khác. Đúng ngày Cổ Loa mở hội. Rất nhiều khách thập phương đến dâng hương cùng nhóm tuyệt thực lưu động và cũng có rất nhiều người dân bày tỏ sự ủng hộ.

Dâng hương và tọa kháng tại khi di tích Cổ Loa

Sau Cổ Loa, nhóm lên xe bus di chuyển tới địa điểm thứ hai là Núi Đôi, thị trấn Sóc Sơn và toạ kháng để biểu đạt tinh thần ủng hộ các tù nhân chính trị Việt Nam và hối thúc các nhà chức trách Việt Nam cần thay đổi chính sách cai trị đất nước, đảm bảo 1 xã hội phải có tự do, nhân quyền.

Tọa kháng tại Núi Đôi

Nhóm rời Núi Đôi vào lúc 14 giờ để đến với địa điểm mới là Đền Gióng thuộc xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, tp Hà Nội. Tại Núi Đôi, nhóm đã thắp hương ở các Đền và sau đó chia tay 3 thành viên tạm ngừng tuyệt thực do gia đình có việc riêng là cô Lê Hồng Hạnh, anh Vũ Hùng, anh Nguyễn Văn Nhượng. Ở đây, nhóm đón thêm thành viên mới Nguyễn Văn Khai - một bạn trẻ đến từ Tuyên Quang nhập đoàn do sáng nay anh tới công viên Bách Thảo tham gia nhưng công viên đã đóng cửa.

Dù cả nhóm tuyệt thực, nhưng vẫn cùng nhau leo nghìn bậc đá từ chân núi lần nên đỉnh núi cao trên 300m nơi có tượng Gióng bay về trời để ngồi tuyệt thực giữa mây trời...

Tại Đền Gióng

Qua phone, chị Hà cho biết, tuy tuyệt thực, nhưng tin thần rất tốt và nhóm cảm thấy như có sự linh thiêng, không thấy mệt khi leo nghìn bậc đá.

Mỗi đoạn đường nhóm tuyệt thực lưu động đi qua, với banner và áo có hình ảnh mang thông điệp tự do cho tù nhân lương tâm tại Việt Nam. Những du khách, dân làng, người đi đường đều bày tỏ sự tò mò, và anh chị em trong nhóm luôn trao đổi và chia sẻ thông tin về ngày tổng tuyệt thực và ý tưởng tuyệt thực lưu động của nhóm.

Nhóm dự định thắp nến giữa trời mây non nước nơi Gióng bay về trời nhưng khi trời tối, có rất nhiều những người lạ mặt đã từng theo dõi nhóm tuyệt thực lưu động cả buổi chiều, họ tỏ ra cực kỳ khó chịu nếu nhóm tiếp tục ở lại, mặc dù di tích đề bản cho phép khách ở lại đến 22 giờ nhưng những người quản lí di tích có vẻ như muốn đuổi nhóm tuyệt thực lưu động đi.

Đúng 18 giờ, cả nhóm quyết định xuống núi và lên xe di chuyển thì cũng là lúc trời đổ mưa.

Nhóm kết thúc buổi tuyệt thực lưu động và thắp nến nguyện cầu ở một địa điểm với tất cả tấm lòng cầu mong cho Việt Nam sớm có dân chủ, tự do, anh em tù nhân sớm được tôn trọng đối xử thật sự như là một con người chứ không phải sống cảnh con vật trong các nhà tù Việt Nam hiện nay.


Sau khi thắp nến, anh Trương Minh Tam, trưởng nhóm tuyệt thực lưu động và chị Đào Thu bên nhóm tuyệt thực Hồ Tây đã có buổi trò chuyện qua skype. Nghe từ hai anh chị, tinh thần của cả 2 nhóm rất cao trong ngày tổng tuyệt thực toàn cầu, và rất vui với sự đồng hành cùng bà con khắp nơi vì WE ARE ONE, Chúng Ta Là Một! Cùng đồng hành ngày tổng tuyệt thực vì tự do cho tù nhân lương tâm tại Việt Nam

MiVan Løvstrøm


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo