Báo Pháp Luật Việt Nam (PLO) là cơ quan ngôn luận của tập đoàn FLC? - Dân Làm Báo

Báo Pháp Luật Việt Nam (PLO) là cơ quan ngôn luận của tập đoàn FLC?

Nguồn ảnh: Internet
Người Quan Sát (Danlambao) - Liên tiếp trong nhiều ngày từ cuối tháng 2/2016 bà con ngư dân các phường thuộc thị xã Sầm Sơn biểu tình trước UBND tỉnh Thanh Hóa đòi quyền lợi khi chủ trương “cải tạo ven biển” được giao cho tập đoàn FLC thực hiện.

Trả lời báo chí và nội dung các băng rôn đều ghi rõ “Trả lại biển cho dân”, nhiều tờ báo như Lao Động, Người Lao Động, VNExpress, Vietnamnet... phản ánh khá trung thực những gì đã diễn ra và ghi nhận nguyện vọng của dân rồi truyền tải đến bạn đọc.

Ngày 2/3/2016, Pháp Luật Việt Nam phiên bản điện tử có bài của phóng viên Ngân Hà với tiêu đề: “Dân đòi tỉnh trả lại đất giao cho FLC” : Chủ tịch Sầm Sơn lên tiếp (1). 

Nội dung bài báo là cuộc phỏng vấn ông Lê Ngọc Chiến, Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn và những giải bày của phóng viên “nói hộ” tập đoàn FLC. 

Bài báo này có nhiều điểm đánh tráo khái niệm, lập lờ giữa việc dân đòi lại biển, trong đó có nhu cầu giữ lại khu vực neo đậu tàu thuyền để giữ kế mưu sinh.

Đề án di chuyển khu vực bến đậu thuyền của ngư dân chưa đạt được thỏa thuận nhưng nhà thầu lại gấp rút thi công để phục vụ mùa du lịch hè vào tháng 4/2016. Đây là điểm khúc mắc, gây bức xúc với dân mà chính báo PLVN cũng thừa nhận.


Phóng viên Ngân Hà, đã cố tình lập lờ về việc trước đó UBND tỉnh không đạt được thỏa thuận với dân, dẫn đến việc dân bức xúc biểu tình, rồi tỉnh mới có quyết định hỗ trợ khẩn cấp trong buổi họp báo chiều ngày 2/3/2015. 

Sẽ chẳng có gì lạ với nhiều phóng viên ở các báo khác khi đặt câu hỏi tại sao PLVN chọn cách phát ngôn thay cho tập đoàn FLC bằng những bài viết đậm tính PR. 

Bởi trước đó, vào tháng 12/2015, ban điện tử báo PLVN đã có một cuộc gặp mặt ăn mừng tại chính khu nghỉ dưỡng cao cấp FLC Sầm Sơn Golf & Resort. 

Dẫn đầu đoàn phóng viên này chính là trưởng ban điện tử - nhà báo Lê Thị Thanh Lương.


Ngay sau chuyến nghỉ dưỡng này, báo PLVN đã có bài “Sầm Sơn sắp có đường ven biển đẹp nhất Việt Nam” vào ngày 28/2/2016. (2).

Bài báo này cho rằng: Với chính sách đầu tư “bỏ bạc tỷ đổi tiền cắc” trong dự án “cải tạo ven biển”, tập đoàn FLC rất nhân văn khi tạo điều kiện cho con em làng chài chuyển đổi công việc trong các resort, đỡ phải đi tha phương lập nghiệp. Việc xây dựng các khu nghỉ dưỡng cao cấp từ các “vùng ao hồ đầm lầy heo hút của Sầm Sơn” đã khiến Thanh Hóa có diện mạo mới. 

Có thể vì mối “quan hệ” thân tình giữa các báo và doanh nghiệp nên báo PLVN nhắm mắt trước việc tập đoàn FLC phá rừng phòng hộ, chiếm không gian chung gây ảnh hướng đến đời sống người dân Sầm Sơn?

Có thể vì các hợp đồng quảng cáo béo bở, khiến báp PLVN tự biến mình thành công cụ PR với các tin bài tốt về tập đoàn FLC.


Tiêu chí phát triển bền vững của một chính quyền minh bạch đó là phải đảm bảo được đời sống của người dân địa phương.

Thay đổi một ngành nghề, tái ổn định đời sống của người dân tại chỗ sao cho phù hợp nhất không phải là chuyện có thể làm trong một sớm một chiều.

Quy hoạch hay phát triển du lịch dù mục đích tốt thế nào cũng phải dựa trên thực tiễn đời sống và nguyện vọng của người dân địa phương.

Chẳng phải nhà nước đã giương khẩu hiệu "do dân, vì dân" suốt mấy chục năm qua để đánh lừa những người tin và đi theo đảng Cộng sản hay sao?

Mong rằng các nhà báo hãy nhớ nhiệm vụ chính của mình phản ánh thông tin, đừng vì đồng tiền mà biến mình thành công cụ tuyên truyền của các tập đoàn lớn đang kinh doanh theo tước đoạt quyền sống của người dân.



____________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo