Huỳnh Văn Nén - người tù gai góc (*) - Dân Làm Báo

Huỳnh Văn Nén - người tù gai góc (*)

Ông Nén nhớ mẹ - người đã mất một năm trước khi ông được tự do. Ảnh: Hoàng Trường (vnexpress)
LS Phạm Công Út  - Tính gai góc của Nén được tôi luyện suốt 20 năm hàm oan.

Từ khi nhận lời bào chữa cho "thân chủ" Huỳnh Văn Nén, tôi từng đi từ những ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác vì tính cách gai góc của Nén.

Lần đầu tiên gặp Nén trong trại giam để dự cung, Nén thảng thốt cho rằng Nén bị hàm oan từ hai vụ án. Cán bộ hỏi cung, hầu như Nén không trả lời trực tiếp vào câu hỏi mà chỉ kêu oan, dù Nén đã thụ hình được gần 20 năm trong vòng lao lý nhưng chuyện oan ức của Nén chỉ như mới xảy ra ngày hôm qua vậy. Tôi đã ấn tượng về tính gai góc của Nén ngay từ buổi đầu gặp gỡ sơ khai ấy.

Sau khi ra tù, Nén đi Sài Gòn để khám về tâm thần và ghé chỗ tôi để nói lời cảm ơn, Nén cười xòa một cách khó hiểu khi nghe ai nhắc về những người đã từng làm oan Nén. Nhưng Nén hứa hẹn sẽ mang lại sự trong sạch cho các hoạt động tư pháp ,để sau này những người khác sẽ không bị cảnh hàm oan như Nén. Lúc ấy, tôi chưa hiểu được một người có dấu hiệu không ổn về mặt tâm thần sau gần 20 năm hàm oan kia đang nghĩ gì trong đầu.

Phát biểu của Nén trong buổi Tòa án "đọc" lời xin lỗi Nén là một bản cáo trạng đanh thép vào nền tư pháp "Ở Việt Nam có ai khổ như tôi không!".

Sau đó Nén làm đơn đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự 2 nhân vật mà Nén cho là chủ mưu và trực tiếp làm oan cho Nén là Đinh Kỳ Đáp và Cao Văn Hùng.

Khi cơ quan điều tra VKSND tối cao vào cuộc thì Nén bồi thêm 12 vị nữa chung một vòng dây của Nén đang thắt chặt dần như con trăn quấn mồi. Nhưng không lâu sau thì tôi hiểu, Nén chỉ đang vờn mồi và chuẩn bị danh sách... vài chục vị quan chức tố tụng nữa trong hồ sơ làm oan hai vụ án của Nén.

Nén lại kêu oan về bản án "Hủy hoại tài sản của công dân" đã từng áp đặt lên số phận của Nén, điều đó khiến các luật sư chúng tôi phân công nhau nghiên cứu xem Nén oan chỗ nào? Tìm hiểu thì chúng tôi ngộ ra, thì ra trình độ năng lực của Hội đồng xét xử lúc đó có vấn đề hoặc yếu kém, hoặc cố ý dìm cuộc đời Nén bằng bản án 02 năm tù trái pháp luật.

Tiếp đó, Nén đề nghị các luật sư giúp Nén lật mặt nạ những tác giả của những bài báo đạo đức giả của Bộ Công an, là báo Công an Nhân dân và báo An ninh Thế giới, với những nhà báo từng dìm cuộc đời Nén và cả gia đình bên vợ xuống vũng lầy đen đúa một cách tàn nhẫn.

Chúng tôi hiểu, sự phẩn uất của Nén từ nhiều năm qua đã làm ra tính cách gai góc của Nén, được tôi luyện trong sự tức tưởi kéo dài gần hai thập kỷ của một lương dân bị hàm oan.

Nhiều người ngạc nhiên là tại sao Nén chưa làm hồ sơ đòi Nhà nước phải có trách nhiệm bồi thường oan sai cho Nén.

Riêng tôi cho rằng, dù cần tiền, nhưng bao năm qua Nén cần được sống tự do hơn cần tiền. Vì có tự do thì Nén mới có cơ hội giúp cho nền tư pháp ở nước ta được tốt đẹp hơn.

Tôi đang tự hỏi, phải chăng tính cách của Nén là của một người mang... lý tưởng cộng sản đích thực, "Mình vì mọi người".


(*) Tựa do Dân Làm Báo đặt lại


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo