Tổng thống Obama đến Việt Nam - Dân Làm Báo

Tổng thống Obama đến Việt Nam



CTV Danlambao (Cập nhật) - Tổng thống Obama vừa chính thức đặt chân đến Hà Nội, bắt đầu chuyến viếng thăm lịch sử kéo dài 3 ngày tại Việt Nam.

Theo tác giả Gardiner Harris với bài viết đăng trên New York Times vài giờ sau khi Air Force One hạ cánh tại sân bay Nội Bài, Obama đến Việt Nam với mục đích kéo Việt Nam ra khỏi quỹ đạo của Tàu cộng. (1)

Theo New York Times, vấn đề nhân quyền vẫn còn là trở ngại cho việc bang giao chặt chẽ giữa 2 nước. Báo này vạch rõ rằng những tên côn đồ được bảo trợ bởi nhà nước vẫn thường xuyên tấn công và bắt giam những nhà bất đồng chính kiến.

Ông Ben Rhodes, cố vấn an ninh quốc gia của Obama tuyên bố trước chuyến đi của phái đoàn tổng thống là mục tiêu của lần ghé thăm này là để thảo luận vấn đề thảo gỡ cấm vận về vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

Điều này sẽ giúp cho Việt Nam gia tăng khả năng phòng chống quân sự trong thời điểm tranh chấp chủ quyền với Tàu cộng. (2)

Theo BBC và Wall Street Journal (3), để bày tỏ thái độ quan tâm đến vấn đề nhân quyền, trong chuyến viếng thăm 3 ngày này thì Tổng thống Obama dự trù sẽ gặp gỡ với một số nhà bất đồng chính kiến và hoạt động xã hội dân sự tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo những thông tin mà CTV Danlambao có được từ LSQ Hoa Kỳ thì cho đến giờ này vẫn chưa có lịch trình chính thức cho việc gặp gỡ chính thức này.

Trong lãnh vực quan tâm đến nhân quyền, tờ báo Telegraph của Anh quốc đã đăng tin ca sĩ Mai Khôi, người được xem là "Lady Gaga của Việt Nam" - theo Telegraph - đã bày tỏ nguyện vọng rằng tổng thống Obama phải tạo áp lực lên nhà cầm quyền CSVN trong vấn đề nhân quyền và cần lắng nghe tiếng nói của những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam. (4)

Ra đón tiếp Tổng thống Hoa Kỳ, người được xem là đang giữ chức vụ quyền lực nhất thế giới, không thấy có sự hiện diện của những lãnh đạo đứng đầu đảng cộng sản, nhà nước, chính phủ, quốc hội. Thay vào đó là một thiếu nữ trao bó hoa cho tổng thống Obama.

Photo Doug Mills/The New York Times
Sau màn đón tiếp ngắn gọn tại sân bay quốc tế Nội Bài, ông đã lên xe về khách sạn Marriott (Mỹ Đình, Hà Nội).

Nhiều người dân Hà Nội đã đổ ra đường chào đón nồng nhiệt khi đoàn xe hùng hậu của vị tổng thống Hoa Kỳ đi ngang qua.

Thái độ của người dân Việt Nam khi đón tiếp Obama hoàn toàn trái ngược với những gì xảy ra trước đó trong chuyên thăm của chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình.

Tổng thống Obama dự trù sẽ gặp tứ trụ triều đình gồm có Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân - những người được đảng cử và ngồi vào nhiệm kỳ mới trước khi quốc hội nhiệm kỳ mới được bầu - và Nguyễn Phú Trọng, TBT đảng CSVN.





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo