Khánh Hoà: Tại sao toà án từ chối quyền chọn luật sư bào chữa của Nguyễn Hữu Quốc Duy? - Dân Làm Báo

Khánh Hoà: Tại sao toà án từ chối quyền chọn luật sư bào chữa của Nguyễn Hữu Quốc Duy?

CTV Danlambao - Theo thông tin từ Luật sư Võ An Đôn: Toà án Nhân dân tỉnh Khánh Hoà đã có công văn từ chối cấp Giấy chứng nhận người bào chữa cho LS Đôn và luật sư Nguyễn Khả Thành tham gia bào chữa cho Nguyễn Hữu Quốc Duy, bị truy tố về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 88 Bộ luật hình sự.

Cùng bị truy tố theo điều 88 BLHS với Nguyễn Hữu Quốc Duy là Nguyễn Hữu Thiên An (là em họ của Duy). Thiên An bị bắt giam từ tháng 8/2015 do nghi vấn xịt sơn 4 chữ “ĐMCS” lên trước tường của trụ sở công an phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.

Công văn Toà án ghi rõ: “Bị can Nguyễn Hữu Quốc Duy là người đã thành niên nên tự thực hiện quyền mời người bào chữa”. 



Nguyễn Hữu Quốc Duy (1985) bị bắt giam từ tháng 11/2015 với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước” do Cơ quan An ninh Điều tra tỉnh Khánh Hoà (PA92) thực hiện. 

Trong suốt quá trình bị giam giữ, Duy không một lần được gặp mặt gia đình và người thân. Việc thăm nuôi và gửi đồ tiếp tế cho Duy đều phải qua PA92 - Công an tỉnh Khánh Hoà. Thậm chí đến nơi giam giữ Duy cũng bị cơ quan ANĐT giấu biệt. Gia đình phải đến trụ sở công an tỉnh số 80 Trần Phú khiếu nại nhiều lần mới được biết thông tin. 

Trái ngược với trường hợp của Quốc Duy, gia đình và người thân của Thiên An lại được gửi đồ thăm nuôi và gặp gỡ An tại trại giam công an thành phố Cam Ranh, và trại tạm giam Sông Lô (xã Phước Đồng) khá dễ dàng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, phụ huynh của Nguyễn Hữu Thiên An thừa nhận con em mình đã sai phạm do bị “xúi giục” nên nhờ “công an giáo dục”. 

Đây có lẽ là thắng lợi bước đầu của Cơ quan An ninh Điều tra (PA92), công an tỉnh Khánh Hoà khi thay mặt cả toà án để định tội một con người mà không thông qua xét xử.

Đặc biệt, thiếu tá Phan Bình Dương – chức vụ Phó trưởng phòng Cơ quan An ninh Điều tra (PA92), Công an tỉnh Khánh Hoà còn sốt sắng giới thiệu luật sư bào chữa cho gia đình Nguyễn Hữu Thiên An.

Trong công văn gửi văn phòng LS Võ An Đôn và LS Nguyễn Khả Thành có đoạn như sau: “Bị can Nguyễn Hữu Quốc Duy đã có đơn đề nghị LS Phan Bạch Mai thuộc đoàn luật sư tỉnh Khánh Hoà bào chữa cho bị can và từ chối các luật sư khác”.

Liên hệ với bà Nguyễn Thị Nay (mẹ ruột của Nguyễn Hữu Quốc Duy) chúng tôi được biết: “LS Mai nhận bào chữa miễn phí cho Duy trong một lần đến trại giam gặp Thiên An. Vì thấy cả hai chung một vụ nên tôi (Ls Mai) nhận bào chữa cho Duy để xin nhà nước khoan hồng”.

Được biết trong nhiều lần gửi đồ thăm nuôi tại cơ quan An ninh Điều tra (PA92), bà Nguyễn Thị Nay có thông báo bằng miệng và cả văn bản về việc mời luật sư và yêu cầu được viết thông tin cho Duy biết rằng gia đình có mời luật sư nhưng cơ quan An ninh điều tra trả lời rằng: “Bà có viết chúng tôi cũng xoá”. 

Câu hỏi đặt ra ở đây: Trong khi Nguyễn Hữu Quốc Duy bị PA92 giới hạn quyền thăm nuôi tại trại tạm giam thì tại sao luật sư Phan Bạch Mai lại có thể thăm gặp Duy và chỉ bảo Duy viết giấy mời luật sư dễ dàng vậy? LS Phan Bạch Mai có phải là LS do PA92 sắp xếp và chỉ định sẵn để giới hạn quyền của bị can hay không?

Phải chăng vì áp lực thành tích, cộng thêm tâm lý muốn chứng tỏ quyền lực nhằm khuất phục những người như Nguyễn Hữu Quốc Duy nhận tội nên lần này Cơ quan An ninh Điều tra (PA92) lẫn Toà án Nhân dân tỉnh Khánh Hoà quyết tâm sử dụng đòn bịt miệng bất chấp tất cả?

10.08.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo