Phiên tòa xét xử Dân Oan Cấn Thị Thêu - Dân Làm Báo

Phiên tòa xét xử Dân Oan Cấn Thị Thêu



12h00: Toà tuyên án dân oan Cấn Thị Thêu 20 tháng tù giam.

CTV Danlambao - Sáng ngày 20/09/2016, tại tòa án quận Đống Đa, số 157B Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử dân oan Cấn Thị Thêu. 

Tham gia bào chữa cho bà Thêu gồm có 4 luật sư: LS Hà Huy Sơn, LS Lê Văn Luân, LS Võ An Đôn và LS Nguyễn Khả Thành.

Bà Cấn Thị Thêu sinh 1962, cư ngụ tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội, bị bắt vào ngày 10/06/2016, bị cáo buộc với tội danh “gây rối trật tự công cộng”, theo điều 245 BLHS.

Dân oan Cấn Thị Thêu tại phiên toà sáng nay. Photo: Reuter

Cách đây 2 năm, ngày 25/07/2014 bà Thêu cùng bà con dân oan Dương Nội ra sức bảo vệ mảnh đất của mình, ngăn cản không cho nhà cầm quyền CS ngang nhiên cưỡng chiếm, trong khi việc thỏa thuận đền bù chưa thỏa đáng. Bà bị lực lượng cưỡng chế đánh ngất xỉu ngay trước khi bị bắt.

Qua hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, tòa án Hà Nội đã kết án bà 15 tháng tù giam gán với tội danh “chống người thi hành công vụ” theo điều 257 BLHS.

Trong tù, bà Thêu luôn giữ vững lòng trung kiên, không khuất phục trước bạo quyền. Bà đã tuyệt thực 11 ngày (6 ngày đầu không uống nước) nhằm lên tiếng phản đối nhà cầm quyền Hà Nội giam giữ người trái pháp luật.

25/07/2015 bà Cấn Thị Thêu mãn án tù. 

Sau khi ra tù, mặc dù tình trạng sức khỏe rất kém nhưng Cấn Thị Thêu vẫn không chùn bước, bà tiếp tục đồng hành cùng bà con dân oan Dương Nội trên con đường tranh đấu đòi quyền được sống, cũng như quyền lợi chính đáng của mình đã bị nhà cầm quyền CS tước đoạt. Bà tích cực tham gia các hoạt động, phong trào đấu tranh tự do dân chủ cho Việt Nam.

Gần đây, bà Thêu cũng đã thường xuyên có mặt trong các cuộc biểu tình, nhằm kêu gọi nhà cầm quyền CS phải minh bạch thông tin về việc cá chết hàng loạt trên vùng biển của 4 tỉnh miền Trung, đồng thời yêu cầu khởi tố tội ác của tập đoàn Formosa cùng đồng bọn đã gây ra thảm họa này.

Ngày 10/06/2016 bà bị bắt tại tư gia, thuộc xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, với cáo buộc vào tội danh “gây rối an ninh trật tự” theo điều 245 BLHS. 

Từ sáng sớm ngày 20/09/2016, tại khu vực gần khu vực tòa án Đống Đa, hàng trăm công an, an ninh mặc sắc phục, thường phục và dân phòng đang bố ráp và phong tỏa các lối vào phiên tòa và nhiều chiếc xe buýt và xe chuyên dụng công đang đậu sẵn chờ bắt người.


Hàng trăm người muốn dự phiên tòa bị ngăn cản không cho vào dự phiên tòa “công khai”, họ đã tuần hành ôn hòa, giơ cao các khẩu hiệu “Cấn Thị Thêu vô tội” “Công Lý cho dân oan Cấn Thị Thêu” “Bắt người cướp đất là tội ác”.. đồng thời họ hô vang khẩu hiệu “Tự do cho Cấn Thị Thêu” “Phản đối mật vụ cộng sản công an nhân dân”, “ phản đối công an nhân dân”, “phản đối cướp đất”, “phản đối phiên tòa lén lút”… sau đó họ đã bị lực lượng công quyền bắt và áp giải đi đâu cũng không rõ.


Dân oan các tỉnh đồng hành cùng bà Cấn Thị Thêu. Ảnh Nguyễn Sinh Hùng

Trên đường Láng, cách phố Chùa Láng (nơi có trụ sở tòa) cũng có nhiều công an giao thông mặc sắc phục, mật vụ đi bằng xe ô tô, xe gắn máy và đi bộ lượn quanh khu vực tòa án.

Vào lúc 8 giờ đã có một người bị lực lượng công quyền đánh ngất xỉu ngay khu vực gần tòa án.

8:45 phút: Anh Trịnh Bá Phương và anh Trịnh Bá Tư là hai con trai của bà Cấn Thị Thêu đã bị bắt giữ cùng hàng chục dân oan khác. Những người này bị tống lên xe buýt đưa về số 6 Quang Trung Hà Đông.

Photo: Bạch Hồng Quyền

Sau đó chị Mai Phương Thảo (Fb Thảo Teresa) bị bắt đưa về đồn công an Quang Trung khi vừa tiếp cận khu vực toà án (đoạn giao nhau giữa Nguyễn Chí Thanh - Đường Láng, cách vị trí toà khoảng 500m).

Bên ngoài toà án, Facebooker Vũ Huy Hoàng là người muốn đến dự phiên tòa nhưng đã bị ngăn cản từ xa chia sẻ cùng CTV Danlambao: "Khi đang trên taxi đến tòa án Đống Đa tôi thấy từ đầu đường Nguyễn Thị Thanh đến đường chùa Láng có cả trăm CA, CSGT, an ninh mật vụ và lực lượng dân phòng đứng dọc hai bên đường. Ngay lúc đó tôi nghe radio trên taxi là CSGT cấm các loại phương tiện giao thông đi vào con đường chùa Láng vì lý do an ninh.

Theo tôi nghĩ đây đây là phiên tòa bất công, đã nói là phiên tòa công khai tại sao xảy ra việc bắt bớ hang loạt không cho người dân đến tham dự phiên tòa.Và tôi được biết chị Thêu và gia đình rất mạnh mẽ, bất chấp mọi hành vi đàn áp từ phía chính quyền, thậm chí bắt bỏ tù nhưng họ vẫn không khuất phục tà quyền, quyết đấu tranh đòi công lý."

Qua trao đổi với anh Thuật - tài xế taxi, anh nói: "Tôi không biết thông tin nhưng khi đi làm thì qua đây bị cấm đường. Tôi thấy lạ nên hỏi thì được người dân cho biết là có phiên toà xử người mất đất. Tôi thấy rất đông công an. Họ không cho ai đến gần khu vực toà án. Tôi thấy lạ nhất ở chỗ là, tại sao phải cấm người dân vào tham dự phiên toà trong khi mọi phiên toà đều phải được xử công khai. Ở đây thì công an lại cấm và bắt người dân. Việc này tôi chưa từng thấy"

Anh Thuật - tài xế taxi

Anh Tài xế cho biết thêm, các vụ tham nhũng, đục khoét của dân mà không sao. Trong khi người dân giữ nhà, giữ đất thì bị o ép, trừng phạt. Anh tài xế còn lấy ví dụ về hai thanh niên vì đói quá ăn trộm 2 ổ bánh mì mà bị phạt tù 8 tháng. Và anh kết luận đây là một xã hội thối nát.

Có mặt tại số 6 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội - nơi đang giam giữ trái phép những người tới tham dự phiên toà, chị Đoàn Trương Vĩnh Phước cho CTV Danlambao biết: Hiện có khoảng 40 người bị bắt về đây và sắp tới có thể họ (CA) sẽ đàn áp, đánh đập bất cứ ai đi đòi người. Bởi ở đây, hôm nay họ đông và mạnh tay hơn bình thường. Họ dùng nhà tù để trả lời cho lời kêu oan của dân oan mất đất. Đó là bản chất của chế độ ăn cướp. Cấn thị Thêu vô tội.

Gần 30 người, bao gồm nhiều nhà hoạt động xã hội như nhà báo Nguyễn Tường Thuỵ, nhà báo Phạm Đoan Trang, Trương Văn Dũng, Nguyễn Thu Nguyệt, Thuý Hạnh, Dương Lâm..., cùng bà con dân oan các miền đang ở trước khu vực dẫn vào toà án nhân dân quận Đống Đa. Ảnh CTV Danlambao


Chị Thuý Hạnh và anh Dương Lâm

Blogger Phạm Thanh Nghiên chia sẻ cùng CTV Danlambao: "Dù biết rằng không được vào quan sát phiên toà nhưng tôi vẫn từ Sài Gòn ra Hà Nội để cỗ vũ tinh thần cho chị Cấn Thị Thêu, một người phụ nữ can trường. 

Đây là lần tù thứ 2 của chị và cả hai lần tù chị luôn giữ được khí phách của một cpn người quả cảm, chính trực. Tôi đã không thể tiếp cận được gần trụ sở toà án vì lực lượng an ninh quá đông đảo, họ đứng kín dọc những con đường dẫn vào toà. Bất cứ phương tiện giao thông nào khi ngang qua mà giảm tốc độ, đi chậm lại là họ áp sát để hoạnh hoẹ hoặc xua đuổi.

Hầu hết bà con dân oan và nhiều người đấu tranh đã bị bắt và đưa về số 6, Quang Trung. Hai ng con trai chị Thêu là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư ko những không được vào tham dự phiên xử mẹ mình, mà còn bị bắt với cách rất thô bạo.

Tôi chỉ có thể nói một điều rằng: phiên toà cộng sản nào cũng hết sức man rợ. Điều này, sẽ lặp lại trong phiên xử Anh Ba Sàm hai hôm tới và nhiều phiên toà kết tội những người Việt Nam yêu nước khác. Nhưng tôi tin, dù có bị ngăn cấm, bắt bớ, đánh đập thì nhiều người vẫn đến ủng hộ tinh thần cho những người tù yêu nước"

Chị Vũ Thị Hải, một dân oan Ninh Bình vừa mãn hạn 15 tháng tù giam cho biết: "Việc chính quyền bắt bớ, ngăn cản người thân và bạn bè tham dự phiên toà công khai như thế này là vi hiến. Họ chà đạp lên pháp luật, hiến pháp mà họ lập ra. Tôi từng trải qua phiên toà như chị Thêu hôm nay nên tôi có thể nói: bên trong phiên toà chỉ là một vở hài kịch của chính quyền nhằm bỏ tù những người đấu tranh cho quyền lời đất đai của họ."

Chị Vũ Thị Hải - Ảnh CTV Danlambao

Anh Trương Văn Dũng trước đám đông thường phục. Ảnh: CTV Danlambao

12h00: Toà tuyên án dân oan Cấn Thị Thêu 20 tháng tù giam.

Ngay lập tức, khoảng 40 người có mặt bên ngoài phiên toà đã biểu tình và hô vang khẩu hiệu: "Cấn thị Thêu vô tội", "đả đảo phiên toà bất công", "đả đảo phiên toà lén lút".

Những dân oan có mặt đã lao ra cản đường những chiếc xe biển số xanh đi ra từ phía toà án. Họ đồng thanh phản đối kết quả phiên toà.

14h:00: Theo thông tin chúng tôi vừa nhận được, hiện công an Hà Nội đang bắt giữ trái phép khoảng 40 người tham dự phiên tòa vừa qua tại đồn CA thành phố Hà Nội, số 6 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội.

Được biết bên ngoài đồn CA có khoảng 60 người đang đang tổ chức đòi người. Họ hô vang khẩu hiệu "phản đối phiên tòa bất công" "yêu cầu thả người" " phản đối bắt giữ người trái phép "...trong số những người tham gia đòi người có chị Vân Lê, dân oan Hải Phòng bị CA đánh đập vào bụng đang rất đau đớn. Anh Trịnh Bá Tư, con trai bà Cấn Thị Thêu cũng bị đánh đập dã man. Thậm chí còn đe dọa giết anh.

Dân oan Vân Lê. Ảnh CTV Danlambao

Khoảng 3 giờ 30 công an bắt đầu thả người.

Anh Trịnh Bá Phương - con trai dân oan Cấn Thị Thêu cũng đã được thả

Hai anh em Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư

Chị Mai Phương Thảo đã được thả và cho CTV Danlambao biết: "Đã có gần chục thằng xông vào đòi khám người và thu đồ của tôi. Tôi kháng cự lại và nói nếu bị thu đồ tôi sẽ lao đầu vào tường tự vẫn. Sau đó bọn chúng mới dừng tay, nhưng bọn chúng luôn mồm đe dọa tôi."

Ngay sau khi ra khỏi số 6 Nguyễn Trung, anh Trịnh Bá Tư chia sẻ với CTV Danlambao: "Trong đồn CA họ đã qui chụp tôi là gây rối trật tự công cộng, thực té chính công an cộng sản là người đánh đập người dân rất thô bạo, trong khi người dân chúng tôi chỉ biểu tình ôn hòa".

Anh Tư chia sẻ thêm: "Tôi được mọi người nói lại, mẹ tôi (Cấn Thị Thêu) bị xử 20 tháng tù giam. Qua đây tôi thấy nhà cầm quyền cs đang đối đầu với người dân bằng cách xử dụng tòa án, nhà tù và vũ lực để trấn áp, cướp đất của những người vô tội. Tội ác của cộng sản chắc chắn lịch sử sẽ ghi lại. Một khi nhà cầm quyền cs đã đối đầu với người dân thì chế độ này sớm sẽ bị sụp đổ thôi. Khi đảng cộng sản này sụp đổ thì những kẻ gây tội ác, đàn áp, đánh đập người dân cần phải đem ra xét xử. Bản thân tôi rất tự hào về mẹ tôi, vì bất cứ trong hoàn cảnh nào mẹ tôi vẫn không khuất phục vẫn tiếp tục đứng lên đòi hỏi những quyền lợi chính đáng cho gia đình tôi cũng như bà con dân oan tại Dương Nội".

Bản thân tôi sẽ noi theo gương của mẹ, tôi tiếp tục đấu tranh vạch rõ những sai trái của đảng cộng sản cho tất cả mọi người dân được biết. Theo tôi chế độ độc tài tham nhũng cộng sản này còn tiếp tục cai trị đất nước thì tương lai chúng ta rất là mù mịt".

20.9.2016

CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo