Mẹ blogger Như Quỳnh 'muốn con mình được xét xử công bằng' - Dân Làm Báo

Mẹ blogger Như Quỳnh 'muốn con mình được xét xử công bằng'

BBC - Mẹ của blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nói với BBC rằng bà "tám tháng chưa được gặp con""được thông báo Quỳnh vừa bị gia hạn tạm giam thêm hai tháng".

Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (tức Mẹ Nấm), người hiện đang bị tạm giam mà chưa qua xét xử, vừa bị truy tố cả ba hành vi của Khoản 1 Điều 88: Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền; Tuyên truyền… phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; Làm ra, tàng trữ, lưu hành tài liệu… có nội dung chống nhà nước.

Khung hình phạt cho các tội danh này là từ 3 đến 12 năm tù.

Hiện Tòa án tỉnh Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận bào chữa cho hai luật sư đại diện cho Mẹ Nấm là các ông Nguyễn Hà Luân và Lê Văn Luân.

Hai luật sư khác đang chờ nhận giấy chứng nhận bào chữa là Võ An Đôn và Nguyễn Khả Thành.
'Bị canh giữ'

Hôm 15/6, trả lời BBC qua điện thoại từ Nha Trang, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của Như Quỳnh, nói: "Tính đến hôm nay là 248 ngày, tức hơn tám tháng tôi chưa được gặp con gái mình, thậm chí muốn gửi một lá thư hỏi con có khỏe không cũng không được."

"Và mới đây thì họ lại thông báo gia hạn tạm giam đối với Quỳnh thêm hai tháng, tức là đến ngày 18/8/2017."

"Thật sự là tôi cũng không biết chắc có đúng là con gái mình đang bị giam ở trại của Công an tỉnh Khánh Hòa tại xã Phước Đồng như phía công an thông báo."

"Vì mỗi lần tôi đến trại tạm giam gửi thực phẩm cho con thì cả nửa tháng sau mới nhận được giấy xác nhận đã gửi."

"Tôi tha thiết mong được gặp con, hai cháu ngoại được gặp mẹ, nhưng từ trại giam đến viện kiểm sát, tòa án cứ chỉ lòng vòng, trong khi lẽ ra hết hạn điều tra thì tôi phải được gặp."

Bà Tuyết Lan nói thêm: "Nếu phiên tòa sắp tới được mở, mong muốn lớn nhất của tôi là Quỳnh được xét xử công bằng, sự thật là con tôi không có tội."

"Người ta đã bắt con gái tôi một cách không minh bạch, bắt ngoài đường mà thông báo rằng bắt ở nhà nên không biết họ sẽ xét xử thế nào vì quyền nơi họ, luật nơi họ."

Bà cũng cho hay mình "đang sống như người tù, bị canh giữ giống như con gái những ngày trước".

"Mỗi lần có phái đoàn nước ngoài hoặc sự kiện liên quan đến nhân quyền tại Việt Nam thì tôi đều bị canh giữ ở nhà, kể cả việc đưa đón cháu đi học cũng khó khăn."

Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, được biết đến dưới tên Mẹ Nấm, một blogger và nhà hoạt động môi trường, là một trong số 13 phụ nữ quốc tế được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trao giải thưởng Phụ nữ Quả cảm Quốc tế hồi tháng 3/2017.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Tom Shannon tại Lễ trao giải thưởng Phụ nữ Quả cảm Quốc tế hôm 29/3 nói bà Quỳnh được vinh danh vì "quyết tâm phơi bày bất công, tham nhũng, và dùng tiếng nói của mình để bảo vệ quyền và tự do của người dân".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khi đó là ông Lê Hải Bình nói với các nhà báo: "Việt Nam cho rằng Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng cho một cá nhân đang bị tạm giam để điều tra vì hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam là một hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ hai nước".Việt Nam đã chính thức lên tiếng phản đối quyết định trao giải cho bà Quỳnh của phía Hoa Kỳ.

Bà Quỳnh bị bắt giam từ tháng 10/2016 vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

BBC


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo