Túng quẩn lắm rồi! - Dân Làm Báo

Túng quẩn lắm rồi!

Tranh - PHO (Danlambao)
Trần Thảo (Danlambao) - Gần đây tình hình tài chính của CSVN coi bộ "tang gia bối rối" dữ à nghe! Trên những trang mạng điện tử, thấy những chuyên viên tài chính, học hàm tiến sĩ, nhảy ra hiến kế làm thế nào để thu gom vàng và đô la Mỹ trong nhân dân là đủ biết chế độ đang túng quẩn dữ lắm. 

Không túng quẩn sao được khi mới có nửa năm 2017 mà ngân sách nhà nước đã bội chi 2,6 tỷ đô la, và ước lượng từ đây đến cuối năm, con số bội chi ngân sách sẽ vào khoảng thêm 3 tỷ đô la nữa.

Không cần đoán cũng biết là chế độ đang nhìn lom lom vào tủ sắt của người dân, và đang ước chi có thể vươn tay ra ôm trọn số vàng và đô la của dân về xài cho đã! 

Trong số những "dzô diên" tài chính có Tiến sĩ Lê Thẩm Dương. Ông này mồm năm miệng mười thuyết phục nhân dân, rằng thì là, chớ có đem vàng và đô la mà chôn giấu ở đầu giường hay ngoài lăng bác, vì theo ông đó là thói quen tiết kiệm hoang phí, chẳng sinh sôi nẩy nở được đồng bạc nào, có khi còn lỗ lã khi đồng tiền mất giá. Ông tiến sĩ cho rằng làm như thế là đi ngược lại khuynh hướng phát triển kinh tế, khiến kinh tế trì trệ, thay vì như thế, hãy đem vàng và đô la ra đầu tư, trước hết là có lợi cho ngân sách gia đình, thứ đến là giúp nền kinh tế nước nhà phát triển sinh động.

Ông tiến sĩ này ngó bộ dạng lờ đờ như Thị Nỡ lúc say tình với Chí Phèo, nhưng thấy dzậy mà không phải dzậy, lão khôn bỏ mẹ ấy chứ! Lão nói huyên thuyên và làm bộ bỏ qua cái sự thật đắng lòng là chế độ CSVN đã chiếm khôi nguyên về vụ gian trá, tráo trở, chỉ có đứa đần độn mới dám đem lúa giống giao cho nhà nước! 

Ngày nay chế độ thèm đôla và vàng trong nhân dân nên đã tìm mọi cách để đoạt lấy vào tay. Thứ nhất là cho Ngân Hàng Nhà Nước in tiền vô tội vạ, mặc kệ mức lạm phát của đồng tiền Việt Nam ngày càng phi mã, và cho cán bộ chuyên viên tuyên truyền để lấy lại niềm tin của dân để dân mang đô la và vàng ra đầu tư.

Để tuyên truyền, CSVN cho tiến hành cái gọi là trả lại những khoản tiền mà nhà nước vay của nhân dân trong thời kháng Pháp và trong thời kỳ tiến hành cuộc xâm lược miền nam Việt Nam. Nhưng cái trò bỏ con tép bắt con tôm này quá đơn sơ, không che mắt được cái nhìn sành sỏi của người dân, nên chỉ có tác dụng gây cười.

Và những chuyên viên tài chánh, cỡ như Tiến sĩ Lê Thẩm Dương còn có chút hữu ích cho đảng vì đã đưa ra lời khuyên dụ hoặc nhân dân, biết đâu có kẻ tới giờ vẫn bị đảng cho uống nước đường, đem vàng và đô la ra nộp mạng. Nhưng phần lớn chuyên viên tài chánh, cũng láu cá không vừa, đưa ra những lời khuyên nghe rất kêu, nhưng thực chất thì cũng bù trớt. Có người đưa ra lời khuyên rằng muốn vận động vàng và đô la thì phải xây dựng lòng tin của dân vào đồng nội tệ. Có người thì nói trống không rằng, nếu có lòng tin của dân thì huy động 5000 tấn vàng cũng được chứ nói gì 500 tấn! 

Như đã nói ở trên, Ngân hàng Nhà nước đã cho in tiền vô tội vạ, không cần có lượng vàng lớn bảo chứng như các nước khác, nên hiện giờ đồng tiền Việt Nam đang ở trong tình trạng lạm phát phi mã. Chờ đợi nhân dân tin tưởng vào giá trị của đồng nội tệ vào lúc này nghe giống như người si nói mộng.

Hiện nay chế độ CSVN cũng có những chuyên viên tài chánh có thực tài như Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, học hàm Tiến sĩ Quản Trị Kinh Doanh của Trường Đại Học Ludwig Maximilians, Đức Quốc. Những cách nhìn của Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu về nền tài chính của Việt Nam rất thực tế và phù hợp với khuynh hướng thời đại. Nhưng dù có trăm ông tiến sĩ như ông Nguyễn Trí Hiếu thì cũng không làm nên công cán gì để có thể cứu vãn nền kinh tế Việt Nam hiện nay. Tại sao? 

Bởi vì nền kinh tế Việt Nam được vận hành bằng nghị quyết của đảng, được soạn thảo bởi những đầu óc đặc sệt những bùn. Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nhìn tới nhìn lui quanh mình mà chẳng thấy có ma nào hiểu được điều ông ta cố giải thích, nên có thể nói TS Nguyễn Trung Hiếu như một chuyên viên tài chánh cô đơn hiện nay.

Mới đây còn nghe tin Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thành lập Tổ Tư vấn Kinh tế. Kiểu này là Thủ Tướng tính làm ăn lớn đây! Nhưng coi bộ cái Tổ Tư vấn này cũng ở dạng đầu to đít túm.

Điều thú vị là trên mạng FB của Luật Sư Nguyễn Danh Huế, có đăng một status, trong đó ông cho biết cũng có người hy vọng vào cái Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhưng riêng Luật Sư Nguyễn Danh Huế thì không. Luật Sư Nguyễn Danh Huế đưa ra mười đề nghị, mà theo ông, chỉ cần nhà nước CSVN làm theo thì bảo đảm kinh tế Việt Nam sẽ cất cánh. 

Mười đề nghị bao gồm: 

1- Các đoàn thể, tổ chức phải tự chủ ngân sách.

2- Đảng CSVN cũng phải tự chủ ngân sách.

3- Cắt giảm biên chế ít nhất 1/3 lực lượng vũ trang, bao gồm công an và quân đội.

4- Chỉ giữ lại một phó thủ tướng, mỗi bộ giữ lại một thứ trưởng, mỗi tỉnh giữ lại một phó chủ tịch, và mỗi cơ quan chỉ giữ một cấp phó.

5- Quân đội không được làm kinh tế.

6- Không được phép xây tượng đài, khu tưởng niệm gì cả. 

7- Không được xây công sở mới trong vòng năm năm tới.

8- Đem hỏa táng xác của Hồ Chí Minh.

9- Các quan chức phải giải trình tài sản, nếu không sẽ bị tịch thu và truy tố.

10- Lập cơ quan điều tra và tòa án độc lập để xét xử và truy tố những kẻ lạm quyền và tham nhũng.

Tôi hoàn toàn ủng hộ 10 đề nghị của Luật Sư Nguyễn Danh Huế, và tôi cũng tin rằng nếu nhà nước CSVN mà làm theo những đề nghị này thì chắc chắn kinh tế Việt Nam sẽ cất cánh. Nhưng cho tôi hỏi nhỏ Luật Sư Nguyễn Danh Huế nhé, anh muốn đảng CSVN giải tán hả? Bởi vì đảng CSVN hiện nay còn sống được là do chúng liên kết với nhau từ trên xuống dưới bằng những quan hệ quyền lợi. Những quyền lợi này đều nằm trong 10 đề nghị mà anh nêu ra, cái gì anh cũng dẹp hết thì đảng làm sao còn sống được hả anh? 

30.07.2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo