Xí nghiệp thép Đài Loan đứng đằng sau vụ thải độc chất tại Việt Nam bị phạt lần nữa - Dân Làm Báo

Xí nghiệp thép Đài Loan đứng đằng sau vụ thải độc chất tại Việt Nam bị phạt lần nữa

AFP * Đỗ Hồng (Danlambao) lược dịch - Hôm chủ nhật, các nguồn tin chính thức cho biết xí nghiệp thép Đài Loan đúng đằng sau vụ tràn lan chất độc giết chết hàng tấn cá tại miền trung VN hồi năm ngoái bị phạt thêm lần thứ hai vì chôn chất thải độc hại một cách bất hợp pháp.

Vụ thải độc chất từ xí nghiệp thép Formosa có vốn 11 tỉ MK tại tỉnh Hà Tĩnh đã gây ra một trong những tai họa môi trường tệ hại nhất nước, tàn sát các sinh vật dọc theo đường duyên hải và khiến dẫn đến nhiều tháng biểu tình hiếm hoi tại đất nước chuyên chế này.

Theo báo Công Lý, xí nghiệp bị phạt đầu tiên 500 triệu MK vì tuôn đổ hóa chất độc hại – kể cả chất cyanide - vào đại dương hồi tháng 4 năm 2016, và hiện bị ra lệnh đóng phạt thêm 25 ngàn MK vì chôn chất thải độc hại xuống mặt đất.

Báo Công Lý, cơ quan phát ngôn của Tòa Án Tối Cao, cho biết thêm một nhà thầu địa phương cũng bị phạt 20 ngàn MK vì trợ giúp chôn 100 thước khối chất thải.

Một viên chức ở Hà Tĩnh xác nhận khoản phạt vạ mới nhất đó với AFP hôm chủ nhật, mà không đưa ra thêm chị tiết.

Chất thải được chôn hồi tháng 7 năm 2016, và cư dân địa phương báo cáo đã thấy nhiều chiếc xe tải chuyên chở vật liệu tới một nông trại thuộc nhà thầu được thuê để giải quyết.

Công an xác nhận chất thải xuất phát từ Formosa và đã mở cuộc điều tra hồi năm ngoái. Các viên chức không bình luận về lý do tại sao phải mất hơn một năm mới ban hành khoản phạt vạ rất nhỏ này.

Việc lan tràn độc chất đã tạo ra nhiều cuộc biểu tình phẫn nộ chống lại công ty và nhà cầm quyền độc đảng vốn thường xuyên cầm tù những người chỉ trích, kể cả các ngư dân bị ảnh hưởng đã đòi hỏi khoản bồi thường lớn hơn.

Vài nhà hoạt động đã bị bắt và tuyên án vì can dự vào các cuộc biểu tình, kể cả một blogger 22 tuổi bị 7 năm tù hồi năm ngoái.

Xí nghiệp thép khổng lồ Formosa, khi ở trong giai đoạn xây cất vào lúc xảy ra tai họa, đã được bật đèn xanh để hoạt động trở lại hồi tháng 4 sau khi các viên chức tìm thấy rằng xí nghiệp đã giải quyết hàng chục vụ vi phạm.

Một số viên chức đã bị trừng phạt hay sa thải sau tai họa, vốn cho thấy các bãi biển xả đầy cá, kể cả những sinh vật lớn ngoài khơi.

Nước VN cộng sản đã từng bị cáo buộc làm ngơ trước những quan tâm về môi trường trên bước đường tiến tới phát triển nhanh chóng, mặc dù vấn đề này đã trở thành vấn đề trọng tâm cho một số nhóm vốn đã nêu nguyên nhân lên mạng truyền thông xã hội.


December 17, 2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo