Thương nhớ gửi về Em - Dân Làm Báo

Thương nhớ gửi về Em

Đặng Thanh Chi (Danlambao) - Tôi và Quỳnh sinh cùng tháng nhưng cuộc đời và cá tính chúng tôi hoàn toàn trái ngược nhau. Quỳnh sinh ra trên 1 đất nước thăng trầm buồn nhiều hơn vui. Tôi may mắn theo bố mẹ tỵ nạn và lớn lên ở 1 quốc gia dân chủ, thừa vật chất không thiếu tình người. Có lẽ do môi trường và điều kiện sống nên Quỳnh kiên cường, bương chải và tự lập. Tôi đa cảm sống trong giới hạn gia đình. Tuy khác biệt nhưng tôi và Quỳnh gặp nhau lần đầu đã tìm thấy nơi nhau sự đồng cảm trước trách nhiệm chung đối với đất nước. Từ đó, tôi xem Quỳnh như đứa em có nhiều điều cho tôi học hỏi, và với Quỳnh, tôi là người chị nhỏ khi Quỳnh cần đến.

Năm nay sinh nhật tôi bên bờ biển với bánh kem và bè bạn, gia đình. Sinh nhật Quỳnh cô đơn nơi tù giam đánh dấu ngày thứ 13 Quỳnh tuyệt thực. Khi thổi nến, tôi ước 1 điều duy nhất: xin cho Quỳnh sớm được tự do trở về với mẹ và Nấm Gấu. Trên sàn nhà giam cóng lạnh, không biết Quỳnh có biết rằng em đang không cô độc không em? Cuộc đời em với những hoạt động tranh đấu cho quyền làm người, bảo vệ môi sinh, và công lý đưa đến bản án tù 10 năm, với mẹ già và hai con thơ em để lại nhà, đã nhanh chóng lan truyền và đánh động lương tâm dư luận thế giới. 

Em có biết không Quỳnh, khi đi khắp nơi vận động cho em được trả tự do, chị được gặp biết bao người tuy chưa một lần biết em, nhưng họ biết về cuộc đời đầy thử thách của em, và họ thành tâm tiếp tay hỗ trợ cho em sớm thoát khỏi sự trả thù đê tiện của những kẻ cầm quyền. Năm nay sinh nhật thứ 39 của em, chị nhận được những tấm thiệp chúc lành gửi đến em từ những người bạn ngoại quốc em chưa hề biết mặt. Chị sẽ giữ những tấm thiệp và những lời chúc ấy để mai này khi em bình an trở về với gia đình và bạn bè, em sẽ tự mình đọc tất cả để biết rằng những hy sinh của em đã không vô nghĩa. 

Từ Âu châu, một người bạn đã viết những giòng sau nhờ chị gửi đến em: “Với toàn tâm ý, tôi cầu chúc cô nghị lực và lòng dũng cảm để vượt qua thử thách này”

Và một bạn khác: “Cô không cô độc. Từ khắp nơi, chúng tôi cầu nguyện cho cô. Hãy can đảm! Chúng tôi đang bên cô!”

Và một phụ nữ cũng là mẹ như em đã viết: “Chúng tôi tin tưởng nơi cô. Đối với chúng tôi, cô là một người mẹ của sự chiến thắng”

Và có bạn đã chia xẻ: “Mừng sinh nhật trong tù khi cô không hề làm gì sai trái. Điều này quả thật là khó. Với tất cả tấm lòng, tôi cầu nguyện cho cô.” 

Từ một làng quê ở Pháp, một bà cụ đã viết cho em: “Mẹ Nấm, chào cháu và xin chúc mừng sinh nhật cháu. Có phải cháu đang mất lòng tin? Hãy giữ sức mạnh và lòng can đảm. Từ một làng quê nhỏ hẻo lánh của Pháp, bà nghĩ về cháu rất nhiều. Hãy biết rằng nơi đây, chúng tôi không quên cháu. Gửi đến cháu những cảm nghĩ nồng ấm từ một bà ngoại già người Pháp.” 

Quỳnh ơi, ngoài những tấm thiệp chúc sinh nhật em, chị còn nhận được những tấm thiệp vẽ tay từ những người xem em như tấm gương sáng đã mang lại nguồn cảm hứng cho họ: “Tôi gửi đến cô những đóa hoa và những lời chúc lành nhân ngày sinh nhật của cô. Mong rằng ngày hôm nay sẽ mang lại cho cô chút bình yên tinh thần và niềm vui”. 


Những đóa hoa sen vẽ tay trên tấm thiệp tượng trưng cho sự tinh khiết nơi chốn bùn lầy với những giòng chân tình gửi về em: “Mẹ Nấm thân yêu, tôi đang nghĩ đến cô. Tôi thật lòng mong ước đây sẽ là sinh nhật cuối cùng của cô trong nhà giam, và cô sẽ sớm trở về với những người thương yêu. Hãy cố giữ vững niềm tin”. 

Và một tấm thiệp khác: “Chào Mẹ Nấm, tôi chúc cô 1 ngày có thể mang đến chút bình an. Hãy biết rằng chúng tôi sẽ tiếp tục mang tin tức về cô đến cho cả thế giới được biết những gì cô đã làm vì tự do và chân lý. Hãy kiên trì nhé”. 

Và từ 1 tổ chức nhân quyền: “Quỳnh thân mến, hôm nay, tất cả nhân viên chúng tôi tại văn phòng đang nghĩ về cô và gửi đến cô sức mạnh và tình đoàn kết. Chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng tranh đấu cho cô, và cầu xin những ngày mới tốt đẹp sẽ đến với cô. Chúng tôi hy vọng rằng sinh nhật này sẽ là lần cuối của cô trong tù. Các con của cô có thể hãnh diện vì cô. Xin cô hãy nhớ tình thương và sự hỗ trợ mà cô đã gây cảm hứng lan truyền khắp nơi trên thế giới. Xin Ơn Trên che chở cho cô, các con của cô và mẹ cô.” 

Khi đọc những giòng chữ chân tình của những người không cùng giòng máu với chúng ta nhưng hành xử đầy tình người càng khiến chị không thể hiểu sao trên đất nước mình, những người cai ngục và những kẻ cầm quyền lại không có được sự đối xử tử tế đối với chính đồng bào của dân trong cùng một nước với họ? 

Quỳnh thương mến, khuya nay chị lại mất ngủ vì nghĩ đến em. Sinh nhật năm nay của em không có bánh, không có nến, vì không có em. Chị cất giữ lại cho em tất cả những tấm thiệp chúc mừng sinh nhật em năm nay. Chúng ta sẽ khất lại sinh nhật thứ 39 của em đến ngày em được tự do. Ngày ấy, tất cả các bạn trong Mạng Lưới Bloggers Việt Nam, mẹ em, và Nấm, Gấu, sẽ cùng hát mừng sinh nhật muộn của em, Quỳnh nhé. 



Thương nhớ gửi về em đêm nay, ngày 18 tháng 7 năm 2018. 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo