Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả (CPJ) lên tiếng về tình trạng trong tù của Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Dân Làm Báo

Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả (CPJ) lên tiếng về tình trạng trong tù của Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

CTV Danlambao - Vào ngày 3 tháng 7 năm 2018 - Ủy ban Bảo Vệ Ký Giả (Committee to Protect Journalists) đã ra Thông cáo Báo chí lên án mạnh mẽ việc blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đang phải đối diện với nhiều đe doạ và điều kiện khắc nghiệt trong tù. 

Theo CPJ, các cai tù tại Thanh Hóa đã đưa Mẹ Nấm vào một phòng giam chung với hai nữ tù nhân khác và một trong số họ đã đe dọa Mẹ Nấm. Đây là thông tin do Nguyễn Ngọc Như Quỳnh báo lại cho mẹ là bà Nguyễn Thị Tuyết Lan trong chuyến thăm con gái vào ngày 26 tháng 6, 2018.

Cũng từ thông cáo báo chí này, CPJ cho biết rằng trong bài viết được trích dẫn bởi Danlambao, bà Lan đã viết rằng blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã nhiều lần yêu cầu các cai tù chuyển cô đến một phòng giam khác để tránh bị người bạn tù đe dọa, nhưng quản lý trại giam đã từ chối. 

Theo thông tin từ một người tiếp xúc gần gũi với mẹ của Quỳnh nhưng muốn ẩn danh vì lý do an ninh, Quỳnh đôi khi bị giam giữ một mình. Tuy nhiên người này không thể xác định mức độ Quỳnh bị giam giữ với các tù nhân khác như thế nào và thường xuyên cô độc như thế nào . 

Trong bài đăng trên Facebook của mình, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan cũng viết rằng nơi biệt giam Quỳnh thường thiếu điện và đôi khi không thể mở được cửa theo lịch trình vì ổ khóa chứa đầy xà phòng hoặc cát. 

Uỷ Ban Bảo Vệ Ký Giả đã lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền CSVN phải chấm dứt việc khủng bố tinh thần có chủ ý đối với blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Ông Shawn Crispin, đại diện của CPJ tại Đông Nam Á cho biết "Ngày nào mà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vẫn còn bị giam cầm thì ngày đó thế giới vẫn sẽ xem nhà cầm quyền Việt Nam là những kẻ ngược đãi các quyền cơ bản của con người." 

CPJ đã có những nỗ lực liên lạc với Bộ Công an, cơ quan chịu trách nhiệm về hệ thống nhà tù Việt Nam, cũng như với Tổng giám đốc của Bộ Công an về quản lý nhà tù, Phạm Đức Chân, tuy nhiên đã không thể liên lạc qua điện thoại. 

CPJ cho biết rằng trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Châu Á Tự Do, bà Lan cho biết bà rất lo sợ cho tính mạng của con gái bà, có thể bị chết vì các tù nhân thù địch và điều kiện nhà tù kém. Bà Lan cho biết Quỳnh đã nhắn với bà là cần vào thăm mỗi tháng để xác nhận rằng Quỳnh vẫn còn sống. 

Từ đầu năm 2018, blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị chuyển từ trại giam gần Nha Trang về Trại giam Thanh Hóa 5. Việc này đã khiến gia đình của cô gặp nhiều khó khăn hơn trong việc đi thăm người thân. Vào tháng Năm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã tuyệt thực một tuần để phản đối điều kiện khắc nghiệt của nhà tù. 

Committee to Protect Journalists cũng đã chọn blogger Mẹ Nấm cho giải thưởng Tự Do Báo Chí Quốc Tế 2018. Đây là một giải thưởng cao quý dành cho những nhà báo trên thế giới có những nỗ lực tranh đấu và là biểu tượng cho tự do ngôn luận. 

CPJ sẽ tổ chức lễ trao Giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế cho Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại thành phố New York vào tháng 11 để ghi nhận lòng can đảm của cô.

04.07.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo