Cuộc đối đầu của Donald Trump với Tàu cộng - Dân Làm Báo

Cuộc đối đầu của Donald Trump với Tàu cộng

Danlambao - Chiến lược đối đầu với Bắc Kinh được Donald Trump tiến hành bằng cách bắt tay với Nga, cụ thể là với Vladimir Putin; giải quyết những bất đồng về thương mại với EU qua việc đình chỉ thuế quan để Hoa Kỳ tập trung vào cuộc chiến thương mại với Tàu cộng. Trong một thời gian tương đối ngắn, Donald Trump đã lôi kéo được Nga và nhiều quốc gia tại châu Âu hợp tác với Hoa Kỳ để trở thành liên minh đối đầu với Tàu cộng.

Vào ngày 30/07/2018, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố "Tầm nhìn kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương" đã cụ thể hoá Chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương của ông Trump trong mục tiêu chống lại kế hoạch "Nhất đới, nhất lộ - một vành đai, một con đường của Bắc Kinh". 

Thành quả mà Trump đạt được là lời hứa hẹn của EU trong việc cải thiện quan hệ thương mại với Hoa Kỳ, gia tăng ngân sách quốc phòng với 2% GDP đóng góp vào ngân sách của NATO và hợp tác với Hoa Kỳ để cô lập Bắc Kinh trên mặt trận kinh tế lẫn ngoại giao. 

Tại cuộc họp an ninh Đối thoại Shangri-La của châu Á vào tháng 6, Pháp và Anh tuyên bố sẽ sớm tiến hành công cuộc "tự do hàng hải" tại Biển Đông nhằm thách thức yêu cầu của Trung cộng là phải có sự cho phép của Bắc Kinh khi di chuyển trong vòng 12 hải lý của những vùng mà Tàu cộng chiếm đóng. Đó là những tín hiệu khởi đầu cho sự vào cuộc của châu Âu tại Biển Đông nhằm đồng hành với Hoa Kỳ để đối đầu với Tàu cộng.

Bên cạnh Pháp và Anh, Donald Trump cũng đã tìm được đồng minh Úc và Tân Tây Lan là 2 quốc gia đã gặp nhiều vấn đề với Bắc Kinh tại Biển Đông. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng có viễn kiến về một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở rộng và Nhật sẽ gửi một hàng không mẫu hạm chuyên chở trực thăng đến Biển Đông. 

Hỗ trợ cho Trump trong cuộc đối đầu với Bắc Kinh, vào ngày 01/08/2018 Quốc hội Hoa Kỳ với sự đồng nhất của 2 đảng Dân Chủ và Cộng Hoà đã thông qua một dự luật quốc phòng cứng rắn nhất trong lịch sử đối với Tàu cộng. Đạo luật này phê chuẩn ngân sách quốc phòng cho năm 2019 lên đến 716 tỷ USD nhằm đối đầu với những chính sách mở rộng quân sự của Bắc Kinh. Trong ngân sách mới này là phần gia tăng các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ tại Biển Đông.

Từ trong nước (Hoa Kỳ) cho đến các quốc gia khác, Donald Trump đã từng bước xây dựng vòng vây chế ngự Bắc Kinh và Hoa Kỳ đã bước vào cuộc chiến thương mại toàn diện với Tàu Cộng.

Tham khảo:

02.08.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo