Vương quốc Campuchia vs Cộng hoà xã nghĩa Việt Nam - Dân Làm Báo

Vương quốc Campuchia vs Cộng hoà xã nghĩa Việt Nam

Trần Thị Hải Ý (Danlambao) - Chủ nhật 29/07/2018 vừa qua, Vương quốc Campuchia có cuộc bầu cử Quốc hội khoá VI. Đây là cuộc tranh cử tự do, dân chủ, đa đảng - gồm 20 đảng phái chính thức, có sự giám sát của Quốc tế với 539 quan sát viên và 80 ngàn quan sát viên trong nước. Theo thống kê của Ủy ban bầu cử Quốc gia Campuchia (National Election Committee, NEC), năm nay tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu kín là 82,71%, cao hơn nhiều so với cuộc bầu cử năm 2013 là 67%. Hiện nay, Campuchia có dân số hơn 16 triệu.

Tuy kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 15/08/2018 tới đây, nhưng theo dự đoán, đảng Nhân dân Campuchia (Cambodian People's Party, CPP) của đương kim Thủ tướng Samded Techo Hun Sen sẽ thắng lớn với khả năng giành được từ 110 đến 115 trên tổng số 125 ghế trong Quốc hội. Số ghế còn lại sẽ thuộc 2 đảng đối lập có nhiều ảnh hướng là đảng Bảo hoàng (Funcinpec), đảng Liên minh dân chủ Campuchia (Union of Cambodian Democrats, UCD). 

Ngay sau cuộc bầu cử Quốc hội khoá VI - 2018 ở Campuchia, đó đây trong cộng đồng mạng tiếng Việt có nhận định “rốt cuộc dân trí Vương quốc Campuchia đã hơn dân trí Cộng hoà xã nghĩa Việt Nam”

Theo Hải Ý em, Vương quốc Campuchia không thể nào hơn Cộng hoà xã nghĩa Việt Nam được, ấy vì: “Ở Campuchia, 100 người thì hết 99 người ngu; còn ở Việt Nam, 100 người thì hết 99 người khôn” (*); 

Có điều, Việt Nam khác Campuchia ở chỗ là: “Ở Campuchia, 1 người khôn lãnh đạo 99 người ngu; còn ở Việt Nam, 1 người ngu đó lại lãnh đạo 99 người khôn kia!” (*). 

Do đó mới có vè rằng: 

“Thời nay ai thiết người tài,
Chỉ cần tai tái, dễ sai hợp thời.
Thằng thông minh nó lắm lời,
Nó thuyết, nó giáo rối bời thằng ngu!
Thằng ngu tuy có lù khù,
Mưu ma chước quỷ nó bù thông minh!
Sự đời nghĩ lại mà kinh,
Nhân tình thế thái, rối tinh rối mù.”
(H.Q.)

Đặc biệt lời vàng, ý ngọc sau đây: Ở Việt Nam, “người nào không biết giả dối, không biết bịa đặt, không có lối sống đạo đức giả thì không thể phát triển.” (G$-T$ Khoa học Lương Văn Kế - khoa Quốc tế, Đại học Khoa học - Xã hội - Nhân văn, Hà Nội). 

Nói cách khác, trong đất nước Hồ Chí Minh: “Thật thà ăn cháo / Bố láo ăn cơm / Bốc thơm ăn phở”. Và, đó cũng là cái hơn người của con người mới xã nghĩa Diệt Nam! 

(*) Lời cố vương Campuchia Sihanouk. 

01.08.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo