Vaccine ComBE Five gây tử vong cho trẻ vẫn "nằm trong ngưỡng cho phép"!? - Dân Làm Báo

Vaccine ComBE Five gây tử vong cho trẻ vẫn "nằm trong ngưỡng cho phép"!?

Mẹ Nấm (Danlambao) - Năm 2013, ba trẻ sơ sinh tử vong tại Hướng Hoá (Quảng Trị) sau khi tiêm vaccine ngừa viêm gan B, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định trước báo giới: “Sẽ không có bao che, mà công khai, minh bạch nguyên nhân. Trách nhiệm của ai sẽ xử lý người đó. Lỗi của vắc-xin thì xử vắc-xin; lỗi do người tiêm, xử người tiêm; lỗi do kỹ thuật xử lý kỹ thuật...” Hiện nay, đã có hơn 5 trẻ tử vong và hàng loạt trẻ em phản ứng sau khi tiêm vaccine ComBE Five, công chúng vẫn chưa có câu trả lời minh bạch chất lượng vaccine. Nếu đây là lỗi hệ thống, bà Tiến sẽ xử ai?

Giám đốc Sở Y tế Bình Định, ông Lê Quang Hùng phát biểu trong cuộc họp hội đồng chuyên môn y khoa để xác định nguyên nhân tử vong của cháu bé 2 tháng tuổi tại xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), sau khi tiêm vắc xin ComBE Five như sau: 

“Trong số hơn 20 tỉnh, thành tiêm vắc xin ComBE Five đợt này, chỉ có một trường hợp tử vong. Tỉ lệ này nằm trong ngưỡng cho phép. Bất cứ thuốc nào cũng có thể gây phản ứng mạnh, huống chi ComBE Five là vắc-xin 5 trong 1”.

Cũng theo ông này, đại diện các cơ quan liên quan đã thống nhất sẽ bỏ lô vắc xin ComBE Five được nhập về để tiêm chủng trong đợt này tại địa phương. Thay vào đó, trong tháng tới, tỉnh Bình Định sẽ được Bộ Y tế cấp lô vắc xin ComBE Five mới để tiếp tục tiêm chủng cho các bé. (1)

Ngưỡng cho phép là ngưỡng nào? 

Sáng 29/2/2019, tại Trạm y tế xã Hoài Châu, có 29 trẻ được tiêm văcxin ComBE Five nhưng chỉ duy nhất trường hợp cháu bé 2 tháng tuổi bị phản ứng nặng. Tỉ lệ 1/29 là ngưỡng an toàn cho phép?

Một đồng xu có 2 mặt, khi tung đồng xu thì xác suất mặt hình hoặt mặt chữ là ½. Xúc xắc có 6 mặt, khi gieo thì xác xuất sẽ là 1/6. Một đợt chích ngừa thường giới hạn là 20 trẻ, nếu cả 20 trẻ cùng bị sốc thuốc thì tỉ lệ là 100%. Nhưng nếu gom 20 trẻ em này vào con số 450.000 liều/tháng thì tỷ lệ là bao nhiêu?

Khi đại diện Bộ Y tế, ông Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trả lời báo chí “tỷ lệ phản ứng sau tiêm vaccine ComBe Five vẫn nằm trong giới hạn mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo...” (2) thì người ta nên hiểu mức cho phép lấy hệ quy chiếu giới hạn là gì ở đây? Một đợt, một tháng, hay một năm tiêm chủng?

Phải nhắc lại việc tiêm chủng vaccine ComBE Five ở Bình Định đã từng có nhiều vấn đề. Tháng 10/2018, có khoảng 60 trẻ tiêm ComBE Five bị sốt cao, phải nhập viện điều trị, trong đó có 1 trẻ 2 tháng rưỡi tuổi ở huyện Tuy Phước bị tai biến nặng sau tiêm. Cháu bé được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định kịp thời và được cấp cứu liên tục nhiều giờ. Sau sự việc trên, việc tiêm chủng văcxin ComBE Five ở Bình Định phải tạm ngưng một thời gian để chờ đánh giá của Bộ Y tế. Cuối tháng 12/2018, thêm khoảng 30 trẻ bị sốt cao phải nhập viện điều trị sau khi vaccine ComBE Five được tiêm ngừa trở lại. (3)

Bình Định huỷ lô vaccine có liên quan đến việc cháu bé 2 tháng tuổi vừa tử vong và chờ lô thuốc mới?

Sẽ còn thêm bao nhiêu trẻ oan mạng nữa?

Từ Quinvaxem 5 trong 1 đến ComBE Five được thay thế, tôi thấy các bậc phụ huynh đã quá bao dung với Bộ Y tế Việt Nam.

Trong quá khứ, Bộ Y tế chưa bao giờ minh bạch chỉ số an toàn của vaccine gây tai biến sau mỗi sự cố. Và lực lượng an ninh Việt Nam như thường lệ luôn săm soi tìm kiếm "thế lực thù địch" dám lên tiếng với những ca tai biến sau tiêm chủng.

Bưng bít thông tin từ dịch Sởi, đổ lỗi cho người dân tẩy chay vaccine nên dẫn tới dịch bệnh... là các chiêu thức mà Việt Nam đã từng dùng.

01.03.2019





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo