Chuyện kể 4.4 - Dân Làm Báo

Chuyện kể 4.4

Người đưa tin (bạn đọc DLB) - Lúc đó khoảng 8h 15 bỗng nhiên có 1 chiếc xe buýt xuất hiện, cửa mở ra và có khoảng 20 thanh niên, cắt tóc cua đeo băng Bảo vệ nhảy xuống. Ông CA mặc sắc phục lúc nãy ra lệnh : Bắt tất cả chúng nó lên xe ! Chúng tôi chưa kịp phân trần phải trái thì đàn bà /1 thanh niên BV, đàn ông /2 thanh niên BV xốc nách tống lên xe buýt...

Sáng nay sau khi đến cơ quan để xe dập thẻ rủ thằng bạn cùng phòng lang thang ra phố HBT xem vụ xử CHHV. Lúc đó khoảng 7h30 đã thấy CA đứng chặn ở đầu ngã tư Quang Trung -Hai bà Trưng. Lúc đó xe cộ vẫn được đi lại bình thường, nhưng những người dân đi bộ trên vỉa hè đã bị nhòm ngó.

Ở trước cửa quán cafe Trung nguyên (cạnh Bộ XD) đã thấy 1 chiếc xe càng cua (CSGT) và 1 chiếc xe cứu hỏa đứng trực ở đó. CSCĐ và CA mặc sắc phục nhiều vô kể. Tất cả các barie đã sẵn sàng. Tôi lang thang sang bên Triệu Quốc Đạt thấy bên đó cũng đã có chốt CA dựng lên,dãy gửi xe đã chật cứng. Lang thang sang tiếp bên Hỏa Lò cũ cũng đã thấy có chốt CA dựng ở ngã ba Hỏa Lò – Thợ Nhuộm. Tiếp tục rẽ trái theo phố Lý Thường Kiệt cũng thấy có một chốt CA dừng ở Chợ Âm phủ cũ. Tất cả các chốt CA mặc sắc phục luôn kèm CSCĐ. Tiếp tục rẽ trái quay về phố HBT thì đã thấy CA và CSCĐ không cho những người đi bộ đi về phía Tòa án HN. Tôi tìm cách lọt qua được và đi đến trước cổng TAND thành phố HN. Lúc đó đang có sự to tiếng giữa 1 người phụ nữ và 1 ông CA mặc sắc phục : Tại sao các ông cấm không cho chúng tôi đi bộ trên vỉa hè ? Biển báo các ông viết toàn bằng tiếng Anh, dân đen chúng tôi không hiểu ! Các ông là đàn ông, tôi là đàn bà tại sao các ông cứ thích xô đẩy tôi, chạm vào người tôi ? Các ông định hiếp tôi à ? Nếu các ông muốn tôi sẽ tụt quần ra cho các ông thích thì hiếp đi !

Lúc đó khoảng 8h 15 bỗng nhiên có 1 chiếc xe buýt xuất hiện, cửa mở ra và có khoảng 20 thanh niên, cắt tóc cua đeo băng Bảo vệ nhảy xuống. Ông CA mặc sắc phục lúc nãy ra lệnh : Bắt tất cả chúng nó lên xe ! Chúng tôi chưa kịp phân trần phải trái thì đàn bà /1 thanh niên BV, đàn ông /2 thanh niên BV xốc nách tống lên xe buýt. Đến khi hốt trọn toàn bộ đám người dân đó thì xe buýt đóng cửa và chạy về hướng Cửa nam. Trên xe lúc đó có 19 người cùng 2 CSCĐ và 4 thanh niên Bảo vệ. Xe định rẽ phố Quán sứ nhưng lúc đó đang bị tắc, nhận được lệnh của CS nên lùi lại và quay ngược lại. Trong lúc không ai để ý có 1 chị mở của sổ nhẩy ra ngoài và thoát nạn.

Mọi người trên xe lúc đó cực lực phản đối việc băt giữ người nhưng tất cả tiếng nói đều nhận được sự im lặng và những ánh mắt gườm gườm. Về sau này trên xe qua trao đổi qua bộ đàm chúng tôi mới hiểu được rằng : Những thanh niên đeo băng đỏ Bảo vệ là CA hình sự TP HN.

Xe buýt chạy qua cầu Chương Dương, qua cầu Đuống và theo QL3 đưa chúng tôi về tạm giữ tại khu lưu trú Lộc Hà (nơi dành cho lưu trú gái mại dâm trước khi đi các trại cải tạo). Trong khi di chuyển CSCĐ đã kịp lấy danh tính, tuổi tác, nghề nghiệp, địa chỉ của từng người. Tại đó họ mời chúng tôi lên hội trường ở trên gác 2 và cử các CA nghĩa vụ canh chừng, không 1 lời giải thích hay đưa ra lý do tạm giữ !

Khoảng 30 phút sau tiếp tục có 1 chiếc xe buýt nữa mang theo hơn chục người nữa sang. Hai nhóm kết hợp nhau lại và đưa ra những ý kiến phản đối, đòi giải thích vụ việc nhưng đều nhận được câu trả lời của ông trung tá CA : Tôi không biết, chỉ nhận được chỉ thị của cấp trên tạm giữ các anh chị ở đây chờ thẩm vấn, xác minh !

Khoảng 1h sau có 10 người bên cơ quan CA ĐTXH đến thẩm vấn chúng tôi. Họ hỏi về cha mẹ, anh chị em, vợ con, nghề nghiệp, chỗ ở hiện tại, số ĐT (nếu có). Giải thích lý do tại sao có mặt tại Tòa án ND TP HN. Có biết CHHV là ai và có quan hệ như thế nào với CHHV ? Có ai thuê ra đó không ? Và hiểu CHHV là người như thế nào ? Khi ở đó có nghe thấy dân chúng bàn tán như thế nào về vụ án này ?.

Sau khi thẩm vấn mọi người xong họ mời chúng tôi ăn cơm (cơm hộp đặt ngoài hàng). Lúc đó chẳng còn ai bụng dạ nào mà ăn ! Khoảng 1h sau ông trung tá CA lên phòng tập hợp chúng tôi vào phòng hội trường và phát biểu : Hôm nay tại tòa án NDTPHN có xử vụ án CT đòi lật đổ CQ ND, nhằm giữ gìn trật tự an toàn XH chúng tôi mời các bác cùng anh chị về đây để làm rõ xem có ai có liên quan đến nhân vật đang bị xét xử không ? Rất may là không có ai, nên các bác cùng anh chị em có thể ra về ! Bến xe buýt cách đây khoảng 50m !? Mọi người ào ào phản đối. Một anh đứng lên phát biểu : Các anh bắt chúng tôi sang đây thẩm vấn và điều tra, nay rõ ràng thấy chúng tôi là những người lương thiện. Vậy các anh phải có xe đưa chúng tôi về vị trí buổi sáng các anh bắt chúng tôi ! Ông Trung tá CA cười cười : Các bác thông cảm, cơ sở vật chất chúng tôi còn nghèo, kinh phí có hạn !? Mọi người quá mệt mỏi đành cho qua và lục tục kéo nhau về. Khi ra đến cổng còn chụp vài kiểu ảnh đứng trước cổng khu lưu trú Lộc Hà với 2 ngón tay chữ V làm kỷ niệm. Mấy cậu CA chạy ra : Xin các bác không được chụp ảnh ở đây. Nhưng dù sao cũng kiếm được vài kiểu.

Khi về đến nhà bật mạng lên chợt nhận ra : Lúc ông trung tá đọc lệnh tha bọn này cũng là lúc ở bên HN tòa đã kết tội CHHV 7 năm tù giam và 3 năm quản chế !

Người đưa tin (bạn đọc DLB)

danlambao1.wordpress.com



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo