Ai ra lệnh quân đội VN không được phép ngăn chặn ? - Dân Làm Báo

Ai ra lệnh quân đội VN không được phép ngăn chặn ?

Âu Dương Thệ - "...Như vậy từ lệ thuộc cái đầu, nay còn bị lệ thuộc cả cái bụng. Tình hình này đang đẩy VN vào nguy cơ mất độc lập, mất chủ quyền và bị bòn rút tài nguyên!..."

Ngày 27.5 cũng như nhiều báo chí ở trong nước, tờ Cộng sản điện tử đã đưa hai tin “Tàu hải giám Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam “ và “Trung Quốc phải bồi thường thiệt hại cho Việt Nam (27/05/2011).”  Trong bản tin thứ nhất đã tường thuật chi tiết cuộc tấn công của 3 tầu hải giám Trung quốc vào tầu thăm dò địa chấn Bình minh 02 của Tập đoàn dầu khí VN (PVN) đang thăm dò địa chấn thuốc thềm lục địa VN, chỉ cách bờ biển Phú yên 120 hải lí “nằm hoàn toàn trong vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam.” Cuộc tấn công của 3 tầu hải quân Trung quốc đã diễn ra suốt 4 tiếng đồng hồ, từ 5 giờ tới 9 giờ sáng ngày 26.5, trong đó họ đã ngang ngược “cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02.” Trong bản tin thứ hai đã đưa tin là, “đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối hành động nói trên của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay, không để tái diễn những hành động vi phạm quyền chủ quyền của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời bồi thường thiệt hại cho phía Việt Nam.”

Nhưng chỉ sau đó vài giờ hai bản tin trên đã bị bóc khỏi tờ Cộng sản -cơ quan ngôn luận của Ban chấp hành Trung ương đảng CSVN. (Độc giả có thể tự kiểm chứng bằng cách bấm con chuột vào hai bản tin trên). Điều vô cùng ngạc nhiên nữa là, tờ điện tử Quân đội Nhân dân (cơ quan ngôn luận của Quân uỷ Trung ương và bộ Quốc phòng) và tờ Nhân dân (cơ quan ngôn luận trung ương của đảng CSVN) trong suốt hai ngày 27 và 28.5 đã hoàn toàn im lặng, không đưa tin về việc xâm phạm chủ quyền VN và tấn công ngang ngược của các tầu hải quân Trung quốc. Trong phía các cơ quan báo chí trực tiếp của Đảng CS và Chính phủ thì chỉ còn tờ điện tử Chính phủ vẫn còn giữ lại hai bản tin này.

Nhiều câu hỏi quan trọng được nêu ra trong vấn đề vi phạm chủ quyền lãnh hải của VN: Ba tầu hải quân Trung quốc đã tấn công tầu Bình minh 02 ngày 26.5 suốt 4 giờ trong lãnh hải thuộc thềm lục địa của VN và nhiều giờ trước đó đã công khai từ hải phận quốc tế vượt trái phép vào hải phận VN theo Công ước Luật biển của Liên hiệp quốc là 200 hải lí. Nhưng tại sao các đơn vị hải quân và không quân VN đã:

1. Không khám phá và ngăn chặn kịp thời đuổi ba tầu Trung quốc ra khỏi lãnh hải của VN?

2. Không chặn đứng cuộc tấn công tầu Bình minh 02 của ba tầu hải quân Trung quốc ngay trong thềm lục địa của VN?

3. Nếu các đơn vị hải quân và không quân VN trong khu vực xẩy ra cuộc xâm phạm lãnh hải và tấn công của ba tầu hải quân Trung quốc biết rõ và đã thông báo ngay cho cấp trên thì ai và cơ quan nào đã ngăn cản không cho phép các đơn vị quân đội VN thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn tầu hải quân Trung quốc và bảo vệ hữu hiệu tầu Bình mình 02 của Tập đoàn Dầu khí VN?

4. Việc tờ báo điện tử Cộng sản đã rút xuống ngay hai bản tin trên, còn hai tờ Quân đội nhân dân và Nhân dân đã không đưa tin về vụ quan trọng này có liên hệ gì tới thái độ im lặng và cấm cản các đơn vị quân đội VN làm phận sự bào vệ lãnh thổ và hải phận Tổ quốc?

Đối với một nước độc lập và có chủ quyền thì nhiệm vụ và cũng là trách nhiệm của những người đứng đầu Nhà nước là phải bảo vệ lãnh thổ, hải đảo, lãnh hải, sinh mệnh của nhân dân và tài nguyên của quốc gia; cương quyết ngăn chặn các cuộc xâm nhập trái phép của lực lượng quân sự của bất cứ nước nào. Từ nhiều năm nay quan hệ giữa VN và Trung quốc hoàn toàn không bình thường do chính sách bá quyền và xâm lấn của Bắc kinh, nhất là khu vực biển Đông. Họ đã tự dựng bản đồ “lưỡi bò” tuyên bố toàn khu vực biển Đông là thuộc lãnh hải của Trung quốc. Cũng như các năm trước đây, giữa tháng 5 vừa qua Bắc kinh lại đơn phương ra lệnh cấm ngư dân VN đánh cá trên biển Đông, ngay cả các khu vực thuộc thềm lục địa của VN, đồng thời tăng cường các đơn vị hải quân tuần tra toàn bộ biển Đông. Họ đã bắt giữ trái phép và hành hạ tàn nhẫn hàng trăm ngư dân VN và tịch thu trái phép tầu đánh cá và hải sản của ngư dân. Như vậy thật là rõ ràng, chính nhà cầm quyền Bắc kinh trong các năm qua đã cố tình tạo ra tình hình căng thẳng và đe doạ trực tiếp hải đảo, lãnh hải, ngư dân và tài nguyên trên biển của VN. Việc này dư luận quốc tế đều biết rất rõ, nhân dân VN ở trong và ngoài nước đều rất lo ngại và bất bình!

Trong tình hình khẩn trương như vậy thì những người đứng đầu các cơ quan có thẩm quyền về quốc phòng và an ninh quốc gia cần phải có kế hoạch an ninh quốc phòng rõ ràng và hiệu quả ngăn ngừa các hành động xâm lấn từ bên ngoài bất kể từ phía nào. Đồng thời nếu trường hợp xẩy ra biến cố thì phải kịp thời điều động những đơn vị hải quân và không quân ngăn chặn hữu hiệu bảo vệ sinh mạng nhân dân, tài nguyên và lãnh hải của Tổ quốc.

Theo cơ chế tổ chức của chế độ toàn trị hiện nay ở VN – tức chế độ độc tài đảng trị của ĐCSVN- thì không phải Hội đồng Quốc phòng mà chính Quân uỷ Trung ương (QUTU) mới là cơ quan tối cao “lãnh đạo Quân đội Nhân dân VN tuyệt đối và trực tiếp về mọi mặt”, có thẩm quyền cao nhất trong việc hoạch định kế hoạch, chính sách và biện pháp an ninh quốc phòng của VN. Hai người có trọng trách cao nhất trong Quân uỷ trung ương từ Đại hội 11 (1.2011) là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, kiêm Bí thư QUTU và Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, kiêm Phó Bí thư QUTU.

Nhưng trong cuộc tấn công rất ngang ngược và công khai xẩy ra ngay trong lãnh hải của VN của ba tầu hải quân Trung quốc sáng ngày 26.5 đã cho thấy, cả Quân uỷ Trung ương lẫn bộ Quốc phòng đã không thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng của VN. Cả Nguyễn Phú Trọng lẫn Phùng Quang Thanh đã thiếu trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh lãi và danh dự Tổ quốc. Thật vậy, ngay cả tin tức của nhà cầm quyền CSVN xác nhận, ba tầu hải quân Trung quốc đã mở cuộc tấn công tầu thăm dò địa chấn Bình minh 02 suốt 4 giờ ngay trên lãnh hải VN, chỉ cách Phú yên 120 hải lí. Nhưng suốt trong thời gian này không một đơn vị hải quân và không quân nào của VN can thiệp ngăn chặn cuộc tấn công. Tin cho biết, có vài tầu hải quân VN đi kèm bảo vệ tầu Bình minh 02 hoạt động, nhưng khi 3 tầu hải quân Trung quốc tấn công thì các tầu hải quân VN đã chỉ đứng nhìn! Không những thế, trước đó cũng không thấy các đơn vị hải quân và không quân của VN phát giác kịp thời và ngăn chặn hữu hiệu để không cho phép các tầu hải quân Trung quốc xâm phạm lãnh hải của VN trước khi có thể mở cuộc tấn công tầu Bình minh 02!

Trước thái độ rất uất ức và bất bình của quân đội và nhân dân VN mãi ba ngày sau (29.5) hai người đứng đầu QUTU mới để cho Phát ngôn viên bộ Ngoại giao nói vuốt đuôi nhằm đánh lừa quân đội và nhân dân:“Hải quân Việt Nam sẽ làm mọi việc cần thiết để bảo vệ vững chắc hòa bình, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.”

Đia điểm ba tầu hải quân Trung quốc mở cuộc tấn công chỉ cách bờ biển Phú yên 120 hải lí, lại nằm trong thềm lục địa của VN.  Với hệ thống Radar và vệ tinh viễn thông chắc chắn các đơn vị hải quân và không quân VN phải phát hiện kịp thời vị trí, hướng đi và sự xâm nhập trái phép của các tầu hải quân Trung quốc trước đó nhiều tiếng đồng hồ và như vậy hoàn toàn đủ thời gian để thông báo cho bộ Quốc phòng và Phùng Quang Thanh phải thông báo ngay cho Quân uỷ Trung ương. Như thế đúng lí ra Nguyễn Phú Trọng và Phùng Quang Thanh phải ra lệnh kịp thời cho các đơn vị hải quân và không quân VN trong khu vực trực tiếp theo dõi và nếu cần thiết thì phải kịp thời ngăn chặn hữu hiệu không cho phép ba tầu hải quân Trung quốc được phép xâm phạm lãnh hải của VN.  Nhưng như tin tức của chế độ này cho thấy, việc này đã không xẩy ra. Họ đã để ba tầu hải quân Trung quốc tự do xâm nhập trái phép hải phận VN và còn tấn công tầu Bình minh 02, coi như thuộc hải phận của Trung quốc nữa! Như vậy độc lập và chủ quyền của VN đã bị vi phạm nghiêm trọng, danh dự Tổ quốc đã bị xúc phạm!

Nguyễn Phú Trọng và Phùng quang Thanh đã để cho các tầu hải quân Trung quốc xâm phạm lãnh hải VN và tấn công tầu Bình minh 02 như cái ao của Trung quốc! Như vậy hai ông Trọng và Thanh đã chứng tỏ sự bất lực không bảo vệ được chủ quyền đất nước và phải chịu trách nhiệm trước quân đội và nhân dân. Không những thế, họ còn ra lệnh bóc các bản tin ngày 27.5 trên tờ Cộng sản, cũng như không cho tờ Nhân dân và Quân đội Nhân dân đưa tin vào ngày 27.5. Đây là thái độ cúi đầu lo sợ một cách rất hèn nhát với Bắc triều và vô trách nhiệm với quân đội và nhân dân VN!

Thái độ này của hai người cầm đầu Quân uỷ Trung ương phản ảnh sâu sắc yêu sách của Thượng tướng Quách Bá Hùng, uỷ viên Bộ chính trị và Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Đảng Cộng sản Trung quốc trước đây vài tuần khi thăm VN. Vào giữa tháng 4 vừa qua Quách Bá Hùng đã đưa ra yêu sách ba điểm với Nguyễn Phú Trọng và Phùng Quang Thanh:

“Một là, tăng cường tiếp xúc chiến lược, nắm vững định hướng đúng đắn phát triển quan hệ Trung-Việt; hai là, coi trọng tuyên truyền hướng dẫn, tích cực tạo bầu không khí hữu nghị, đoàn kết, hợp tác Trung-Việt; ba là, làm phong phú nội dung giao lưu, nỗ lực nâng cao trình độ hợp tác thiết thực giữa quân đội hai nước.”

Trong biến cố ngày 26.5 đã cho thấy, cả ba yêu sách trên của Bắc kinh đã được Nguyễn Phú Trọng và Phùng Quang Thanh thực hiện tốt: „Nắm vũng định hướng đúng đắn“ có nghĩa là nhìn nhận yêu sách về biển Đông thuộc lãnh thổ Trung quốc; „làm phong phú nội dung giao lưu, nỗ lực nâng cao trình độ hợp tác thiết thực giữa quân đội hai nước“ cho nên họ đã ra lệnh không cho các đơn vị hải quân và không quân VN ngăn chặn ba tầu tuần thám của Trung quốc xâm phạm hải phận VN và tấn công tầu Bình minh 02. Còn „coi trọng tuyên truyền hướng dẫn, tích cực tạo bầu không khí hữu nghị, đoàn kết, hợp tác Trung-Việt“ nên họ đã ra lệnh cho bóc ngay hai bài trên tờ Cộng sản ngày 27.5 và không cho phép tờ Nhân dân và Quân đội Nhân dân được tường thuật với những hình ảnh tấn công ngang ngược của ba tầu hải quân Trung quốc ngày 26.5!

Các hành động mới nhất này của Nguyễn Phú Trọng và Phùng Quanh Thanh phản ảnh đúng tâm địa đầu hàng của hai người này với Bắc kinh từ trước tới nay. Vì mới năm trước chính Nguyễn Phú Trọng đã từng cấm không cho Quốc hội được bàn tới sự bành trướng của Trung quốc trên biển Đông với câu nói nổi tiếng “tình hình biển Đông không có gì mới”! Trong khi ấy Phùng Quang Thanh lại lên tiếng đe doạ nhân dân VN và ra sức bảo vệ Bắc kinh:"Không để các lực lượng xấu sử dụng vấn đề biển Đông để kích động, chia rẽ quan hệ Việt Nam-Trung Quốc, chia rẽ quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân chúng ta."

Ai cũng biết, Nguyễn Phú Trọng là người rất thần phục Bắc kinh, từng khai trương các cuộc hội thảo của đảng Cộng sản VN với đảng Cộng sản Trung quốc để học tập tư tưởng, đường lối và các biện pháp đàn áp nhân dân và giữ độc quyền cho đảng. Như vậy tư tưởng đã bị hoàn toàn lệ thuộc Bắc triều. Hiện nay chế độ toàn trị của CSVN còn đưa đất nước lệ thuộc Trung quốc cả trong kinh tế. Mức nhập siêu của VN trong năm 2010 đã tới mức kỉ lục là 12,7 tỉ USD và mức nhập siêu trong năm nay cũng đang gia tăng mạnh. Trong khi đó mức dự trữ ngoại tệ của VN không còn đủ để trả nợ cho trọc phú Bắc kinh.  Như vậy từ lệ thuộc cái đầu, nay còn bị lệ thuộc cả cái bụng. Tình hình này đang đẩy VN vào nguy cơ mất độc lập, mất chủ quyền và bị bòn rút tài nguyên!

Nhân dân Việt Nam ở trong và ngoài nước cương quyết vạch trần trước dư luận quốc tế về chính sách bành trướng thực dân của bá quyền Trung quốc, đồng thời kết án nghiêm khắc thái độ ươn hèn và vô trách nhiệm của Nguyễn Phú Trọng và Phùng Quang Thanh!

Những người yêu nước và các đảng viên CS chân chính còn biết quí lòng tự trọng cương quyết yêu cầu Hội nghị Trung ương lần thứ hai của ĐCSVN sắp được triệu tập trong tháng 6 và kì họp đầu tiên của Quốc hội khoá 13 vào tháng 7 phải đưa cuộc tấn công ngang ngược ngày 26.5 của hải quân Trung quốc ra thảo luận. Trong đó Nguyễn Phú Trọng và Phùng Quang Thanh phải trả lời rõ ràng 4 câu hỏi quan trọng trên đây về thái độ vô trách nhiệm không bảo vệ lãnh hải, tài sản và danh dự Tổ quốc!

Âu Dương Thệ



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo