Hải quân VN tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông - Dân Làm Báo

Hải quân VN tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

RFA - Hải quân Việt Nam hôm nay đã khai diễn tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông. Đây là một động thái mà các nhà phân tích cho là làm tăng thêm nguy cơ diễn ra một cuộc tranh chấp với Bắc Kinh trong vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh hải.

Theo một quan chức hải quân Việt Nam giấu tên, buổi tập trận diễn ra trong vòng 4 tiếng đồng hồ trên vùng biển gần đảo Hòn Ông, cách tỉnh Quảng Nam 40 cây số. Quan chức này cũng cho biết, một buổi tập trận khác cũng diễn ra trong buổi chiều tại cùng địa điểm nhưng được thay đổi phương thức diễn tập.

Mặc dù Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định đây là một cuộc tập trận thường niên, nhưng các nhà phân tích cho rằng cuộc diễn tập này đã làm tăng thêm căng thẳng trên Biển Đông, nơi nhiều quốc gia công bố chủ quyền một phần hay toàn phần trên các quần đảo được cho là có trữ lượng dầu khí dồi dào.
Hải quân Việt Nam khai diễn tập trận trên biển Đông gần đảo Hòn Ông, cách tỉnh Quảng Nam 40 cây số ngày 13 tháng 6, 2011. (Google map-RFA graphic)


Theo các chuyên gia phân tích về an ninh, thì cuộc tập trận của Việt Nam nhằm gửi đến Bắc Kinh một thông điệp rằng Việt Nam phản đối việc bị Trung Quốc lấn áp và đây cũng giống như một lời thách thức.

Mối quan hệ giữa hai nước cộng sản hiện nay được xem là ở mức tệ nhất trong nhiều năm qua sau khi xảy ra nhiều vụ đụng độ trên Biển Đông trong vòng một tháng trở lại đây.

Một biểu ngữ chống Trung Quốc được đăng tải trên các trang mạng xã hội của người Việt Nam hôm 10-6-2011.

Trước đó, Bắc Kinh đã đưa ra lời cảnh báo đối với Việt Nam rằng phải dừng các hoạt động trên vùng biển tranh chấp và gọi đây là “giải pháp hòa bình”. Tuy nhiên, phía Việt Nam cáo buộc Trung Quốc đã cắt cáp các tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam ngay trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Một biểu ngữ chống Trung Quốc được đăng tải trên các trang mạng xã hội của người Việt Nam hôm 10-6-2011.

Căng thẳng trên Biển Đông không chỉ xảy ra giữa Bắc Kinh và Hà Nội mà còn giữa Trung Quốc với các nước khác trong khu vực như Philippines.

Khi được hỏi về vai trò của Hoa Kỳ trong vấn đề Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Nguyễn Phương Nga hôm thứ Sáu tuần rồi nói rằng bất cứ nỗ lực nào từ cộng đồng quốc tế trong việc duy trì hòa bình và ông định trên Biển Đông đều được hoan nghênh.

Vào Chủ Nhật vừa qua, hàng trăm người Việt Nam tại Hà Nội và TPHCM lại xuống đường biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, ngay sau khi diễn ra cuộc biểu tình trước đó 1 tuần, với hàng ngàn người xuống đường ở TPHCM.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo