Chuyện anh - Chuyện em: Mối quan hệ và cơ chế của hai Đảng - Dân Làm Báo

Chuyện anh - Chuyện em: Mối quan hệ và cơ chế của hai Đảng

TPR (danlambao) - "...ai bảo Việt Nam chỉ có một Đảng? Chỉ một Đảng mà đấu đá nhau, phe phái bè cánh như vậy thử hỏi nếu đa đảng, các vị được công khai lôi chuyện xấu của nhau ra thì sẽ loạn thế nào?..."


Ngồi nói chuyện vui với anh bạn về Đảng anh, Đảng em hắn bảo công nhận sao mà có nhiều điểm giống nhau đến thế, hắn dẫn chứng:

Nhà anh: Đảng cộng sản Trung Quốc là đội tiền phong của giai cấp công nhân Trung Quốc, đồng thời là đội tiền phong của nhân dân Trung Quốc và dân tộc Trung Hoa, là nòng cốt lãnh đạo sự nghiệp xã hội chủ nghĩa mang đặc sắc Trung Quốc, đại diện yêu cầu phát triển sức sản xuất tiên tiến của Trung Quốc, đại diện phương hướng phát triển văn hóa tiên tiến của Trung Quốc, đại diện lợi ích căn bản của đông đảo nhân dân ở Trung Quốc. Lý tưởng tối cao và mục tiêu cuối cùng của Đảng cộng sản Trung Quốc là thực hiện chủ nghĩa cộng sản. Điều lệ Đảng quy định: Đảng cộng sản Trung Quốc lấy chủ nghĩa Mác Lê-nin, tư tưởng Mao Trạch Đông, lý luận Đặng Tiểu Bình và tư trưởng Ba đại diện quan trọng làm kim chỉ nam hành động của mình. (Nguồn: Nguồn: http://vi.wikipedia.org)

Cái này hồi đầu tháng 7 (khi nhân dân đang sục sôi căm giận sự xâm lăng của thằng anh to xác) thì trên website của ĐCSVN có đăng bài ca ngợi nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bài đăng này còn thêm vào 2 chữ "vĩ đại" so với Điều lệ của nó: "Ngày 1-7-2011, nhân dân Trung Quốc anh em long trọng tổ chức kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc – Đội tiên phong của nhân dân lao động, giai cấp công nhân và dân tộc Trung Hoa vĩ đại. Đây cũng là dịp để nhân dân Trung Quốc và những người cộng sản chân chính trên thế giới nhìn lại con đường gian khổ nhưng đầy vinh quang mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã vượt qua."
(Nguồn: http://www.cpv.org.vn). Biết nịnh anh đến thế là cùng :)

Nhà em: Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc. ... Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động. (Nguồn: Điều lệ Đảng thông qua ĐH11)

Mục đích của Đảng nhà em thì hoàn hảo đến tuyệt đối: "Mục đích của Đảng là xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh, không còn người bóc lột người, thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản." Ôi, biết đến bao giờ nhỉ? Ước mơ cũng chỉ là mơ ước mà thôi.

Nói về đa đảng thì anh bạn tôi nói vui rằng: "Trung Quốc nó đa đảng nhưng chỉ có một phái, Việt Nam thì một đảng mà nhiều phái". Mà có lẽ đúng thế thật. Ở Trung Quốc, ngoài Đảng cộng sản Trung Quốc, còn có 8 chính đảng được gọi là đảng phái dân chủ: Ủy ban cách mạng Quốc dân đảng Trung Quốc, Đồng minh dân chủ Trung Quốc, Hội kiến quốc dân chủ Trung Quốc, Hội xúc tiến dân chủ Trung Quốc, Đảng dân chủ nông công Trung Quốc, Đảng trí công Trung Quốc, Học xã Cửu Tam, Đồng minh tự trị dân chủ Đài Loan. Các đảng phái dân chủ ủng hộ sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Trung Quốc về chính trị, đây là sự lựa chọn lịch sử trong qúa trình hợp tác lâu dài cùng nhau phấn đấu với Đảng cộng sản Trung Quốc. Các đảng phái dân chủ được hưởng tự do chính trị, tổ chức độc lập và bình đẳng về địa vị pháp lý trong phạm vi quy định của Hiến pháp. Phương châm hợp tác cơ bản của Đảng cộng sản Trung Quốc với các đảng phái dân chủ là tồn tại lâu dài, giám sát lẫn nhau, đối sử chân thành với nhau, vinh nhục có nhau. Các đảng phái dân chủ không phải là đảng không nắm quyền, cũng không phải là đảng đối lập, mà là đảng tham chính.

Còn Việt Nam chỉ có duy nhất một Đảng, và: "Đảng là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh..." (Điều lệ). Thế nhưng thực tế thì ai cũng thấy những phe phái trong tổ chức "thống nhất ý chí và hành động" này. Cứ để ý mỗi năm trước thềm Đại hội là thấy rõ nhất sự đấu đá đó khi hàng loạt vụ án lớn được đánh hay những lý lịch lằng nhằng của các ông lớn được tung lên mạng một cách "vô tình".

Còn nhớ vụ án Năm Cam vào cuối năm 2000 (trước thềm Đại hội IX, tháng 4 năm 2001) đã hạ bệ một loạt quan chức công an, VKS... Các nhân vật phải ra đi nổi cộm như: ông Trần Mai Hạnh, ủy viên trung ương Đảng; Ông Bùi Quốc Huy, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục An ninh, thứ trưởng Bộ Công an; Phạm Sĩ Chiến, Viện phó Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao... Một loạt quan chức nhỏ khác thì được hạ cánh an toàn hoặc có còn tại vị thì cũng không ngoi lên được. Thật hài hước là khi vụ án xét xử vào tháng 10 năm 2003 với án tù đến 9 năm (ông Hạnh) nhưng chỉ chưa đầy 2 năm sau (9/2005) thì các vị đều được đặc xá.

Trước thềm đại hội 10 (4/2006) thì cũng có nhiều vụ án lớn và được đánh khá sớm như: Hồi tháng 10/2004, Thứ trưởng Bộ Thương mại Mai Vân Dâu bị bắt vì tình nghi nhận hối lộ 6000USD, sau này bị xử 14 năm tù. Con trai của ông Dâu, Mai Thanh Hải, nhận năm năm tù giam vì hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, và dùng bằng giả. Cùng thọ án với bố con họ là 12 người nằm trong đường dây chạy quota tại Bộ Thương mại đã nhận các án tù khác nhau. Cùng vào tháng 10/2004, ông Lương Quốc Dũng nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Thể dục Thể thao Quốc gia Việt Nam (hàm Thứ trưởng), bị ra tòa với tội danh "hiếp dâm trẻ em". Các ông Dâu và Dũng bị kết án năm 2007 và được đặc xá vào tháng 1 năm 2009 sau gần 2 năm "ăn dưỡng" trong tù.

Kế tiếp là vụ PMU 18 nổi tiếng, vụ này thì hẳn nhiều người biết quá rõ về các nhân vật như Nguyễn Việt Tiến, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giao thông vận tải và Bùi Tiến Dũng, Tổng giám đốc PMU 18... Sự đấu đá của các phe thể hiện rõ rệt qua sự thăng trầm của ông Tiến khi đang trong tù ông được tha, được phục hồi Đảng kéo theo mấy vị quan chức công an cùng các nhà báo phe đối lập đi tù. Con đường công danh, tưởng như sẽ tan của tướng công an Cao Ngọc Oánh thế rồi lại phục hồi... Trước thềm Đại hội 11 thì có thể điểm qua các vụ Vinashin, vụ đưa lý lịch của Trần Đại Quang... và hẳn các bạn đã đọc bài của Trềnh A Sáng: “Chào mừng” Đại hội đảng XI: Cơn ớn lạnh chạy dọc sống lưng làng báo (http://danlambaovn.blogspot.com)

Đúng là chuyện thật như đùa ở chế độ mình. Đấy, ai bảo Việt Nam chỉ có một Đảng? Chỉ một Đảng mà đấu đá nhau, phe phái bè cánh như vậy thử hỏi nếu đa đảng, các vị được công khai lôi chuyện xấu của nhau ra thì sẽ loạn thế nào?

Mà thật lạ, trong Triệt học Mác - Lê Nin, Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập là quy luật cơ bản và quan trọng nhất – hạt nhân của phép biện chứng duy vật. Quy luật này vạch ra nguồn gốc, động lực của sự vận động, phát triển. Xin trích một ý trong nội dung: "Tất cả các sự vật, hiện tượng đều chứa đựng những mặt trái ngược nhau, tức những mặt đối lập trong sự tồn tại của nó. Các mặt đối lập của sự vật vừa thống nhất vừa đấu tranh với nhau tạo thành nguồn gốc, động lực của sự vận động, phát triển của sự vật". Ấy thế mà khi có ai đó nói về vấn đề đa đảng để "vừa thống nhất vừa đấu tranh với nhau tạo thành nguồn gốc, động lực của sự vận động, phát triển" ấy thì lập tức bị bỏ tù.

Thôi, tôi chẳng dám bàn về đa Đảng đâu, sợ lắm... Dân thường chẳng biết mô tê gì, ai lãnh đạo cũng được, chỉ mong cho chúng tôi được hưởng cái quyền của con người như lời tuyên ngôn độc lập mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc vậy.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo