Chúng ta có lý thì không sợ gì cả ! - Dân Làm Báo

Chúng ta có lý thì không sợ gì cả !

“Lời Trung Tướng Nguyễn Chí Vịnh thứ trưởng Quốc Phòng Nước CHXHCN/VN.” 
(báo TT - 28/10/2011)
Hoàng Thanh Trúc (danlambao) - Người Việt Nam phải tự hỏi: Tại sao phải công khai và lớn tiếng nói lên cái sợ gì vậy? Mà là sợ ai? Tại sao phải sợ? Sao vị Tướng kia không nói hết cái hàm của nghĩa sợ ấy! Dù biết chắc trong tâm, ông ấy biết sợ ai rồi, tuy nhiên theo nhiều người nghĩ, nếu ông dùng đại từ nhân xưng “Ta” và câu nói ấy nói với gần ba triệu đồng chí đảng viên CS của ông, thì phù hợp hơn là nói với công luận, nhân dân VN, bởi Dân Tộc này trong đó có ông, nếu đã “sợ” như ông nghĩ thì hôm nay thế giới và trước tiền sảnh Liên Hiệp Quốc không có quốc kỳ VN tung bay phất phới cùng với gần hai trăm quốc kỳ các quốc gia khác trong đó có Trung Quốc mà kích cỡ tất cả các quốc kỳ ấy hoàn toàn bằng nhau!

Sợ mất nước hay sợ chiến tranh? Không hề! Dù nguyên nhân nào? Và tại sao? Hãy để cho lịch sử, nhưng “xương trắng Trường Sơn máu đỏ nội đồng” chứng minh cho ông thấy điều sợ như ông nghĩ là “huyễn hoặc” với Dân Tộc chúng ta! Chỉ còn lại một giả thuyết là sợ mất “đảng Cộng Sản” mà tám mươi lăm triệu dân VN không phải là đảng viên CS, hơn nữa khi mà cái CS/XHCN giờ đây trên thế giới người ta xem nó như một thây ma thối rữa nặng mùi, thì việc còn hay mất đảng CSVN là không quan trọng trên đất nước này? Bởi 4000 năm Văn Hiến ông cha ta lập quốc, bảo vệ bằng xương máu,và ý chí quật cường của chính mình chứ không hề vay mượn “ Búa với Liềm” của ai hết!

Đó là nỗi sợ của ông Thứ trưởng. Ngoài ra, nội dung ông trả lời phóng viên cũng có nhiều vấn đề mà không thể không lạm bàn - Bởi, “Đất nước không của riêng ai”. Có thể chung trong cái “sợ” của ông nói trên có vương vấn cái sợ “mất mặt và mất lòng ” cùng bạn bè trong khối ASEAN vì vậy trả lời phóng viên ông nói: “Việt Nam là bạn là đối tác tin cậy và là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng Quốc tế” ?

Không biết khi nói như vậy, trước đó ông có chịu uốn lưỡi vài ba lần như ông bà mình dặn dò chưa ? Nói gần thôi ! ASEAN , Việt Nam là một thành viên, người ta đọc thấy trong Hiến Chương ASEAN có các điều khoản này (nguyên văn):

-Nhấn mạnh tính trung tâm của ASEAN trong hợp tác khu vực.

-Khuyến khích bản sắc và hoà bình khu vực, giải quyết hoà bình các tranh chấp thông qua đối thoại và tham vấn, bác bỏ mọi hành vi gây hấn.

-Tăng cường số lượng các cuộc Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lên hai lần một năm và khả năng can thiệp vào các tình huống khẩn cấp.
Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh - Ảnh: VIỆT DŨNG - Tuổi Trẻ Online

Cũng có nghĩa như mọi thành viên khác, cánh cửa ASEAN luôn rộng mở để Việt Nam đứng thẳng người tựa lưng vào đó tìm một tiếng nói chung trong đoàn kết hổ tương hợp tác giải quyết các vấn đề của VN liên quan trong khu vực, trong đó có “tranh chấp biển Đông”, nó còn bức thiết hơn nữa trong đó có cả: Malaysia, Philippines và Brunei, các thành viên trong khối. Thử tìm xem, từ khi Trung Quốc công bố chín đoạn “cái lưỡi con bò điên” chủ quyền trên biển Đông , Việt Nam có bao giờ đề xuất cùng ASEAN một hội nghị nội bộ “Hẹp” cùng Malaysia, Philippines, Brunei và toàn khối ASEAN để tìm một sách lược thích nghi phù hợp công ước quốc tế cho vấn đề Biển Đông với Trung Quốc? Hoàn toàn không! Còn tệ hơn nữa, sẵn sàng đích thân lãnh đạo đảng CS và nhà nướcVN thân hành đi Bắc Kinh đàm phán song phương đồng thuận cùng TQ trong tranh chấp mà không thèm đoái hoài tham vấn trước với các thành viên trong khối ASEAN? Nhất là Philippines một thành viên ASEAN, láng giềng trên biển Đông có cùng hoàn cảnh tranh chấp với TQ như VN nhưng dứt khoát không đàm phán song phương , cương quyết cùng khối ASEAN tìm giải pháp trên cái nền Công Ước Luật Biển và hổ tương từ các quan hệ công pháp quốc tế.

Và vì vậy lời phát biểu: “Việt Nam là bạn là đối tác tin cậy và là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng Quốc tế” ? của ông Tướng Vịnh liệu nó có được bao nhiêu % của “đối tác tin cậy và trách nhiệm” với ASEAN và cộng đồng quốc tế ? Ông còn nói thêm “Chúng ta tạo ra cho bạn bè quốc tế lòng tin đối với VN một đất nước chăm lo cho lợi ích của đất nước mình đồng thời luôn tôn trọng lợi ích quốc gia khác” ? có lẽ từ ngữ “bạn bè quốc tế” ông thay bằng từ Trung Quốc nó sẽ hoàn chỉnh cho câu nói của ông hơn! bởi hơn ai hết ông biết khá rỏ chúng ta mất Hoàng Sa ,một phần Trường sa và bao nhiêu đất dọc biên giới phía Bắc cho Trung Quốc rồi ! đó chính xác là “lợi ích của quốc gia khác” mà VN phải ngậm ngùi tôn trọng!

Về tranh chấp Biển Đông ông trả lời khẳng định với phóng viên cách hành xử chuẩn mực rằng: “Cách hành xử phải tuân thủ luật pháp quốc tế . Hệ thống luật pháp quốc tế không thể lúc nào củng đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội nhưng đó là cái khung là tiêu chí chung để chúng ta tuân thủ . Nếu một nước nào hành xử hoặc phát ngôn không coi trọng luật pháp quốc tế thì nước ấy không thể tin cậy” .

Ông thứ trưởng nhận định rất chính xác,vậy ông nghĩ sao về hiện tượng này: Mặc dù đã cùng với 60 quốc gia khác phê chuẩn Công ước Luật Biển vốn đã có hiệu lực từ 17 năm qua, nhưng nay Trung Quốc vẫn cứ nói: “UNCLOS không thể thay đổi vị thế pháp lý không chối cãi được của Trung Quốc, đó là có chủ quyền trên quần đảo Nam Sa ( Biển Đông ) Trung Quốc không cần phải tuân thủ các quy định của văn kiện này, trừ phi công ước được sửa đổi theo hướng phù hợp với các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc” ?.(báo Hoàn Cầu-đảng CS-TQ)

Như thế chắc chắn Trung Quốc là một quốc gia “không đáng tin cậy" như ông Tướng Vịnh nhận định! và không biết ông lý giải ra sao ? khi mới đây, hôm 11/10 - TBT/Đ.CSVN Nguyễn Phú Trọng dẫn một đoàn tùy tùng đảng và nhà nước VN sang Bắc Kinh ký kết một Thỏa thuận thượng đỉnh, 6 nguyên tắc trong giải quyết tranh chấp biển Đông với một TQ “không thể tin cậy”??

Trong vấn đề tranh chấp ông Thứ Trưởng còn nói thêm:“Chúng ta cũng trao đổi những giải pháp để xử lý từng bước các vấn đề trên biển trên cơ sở luật pháp quốc tế và được hai bên cùng chấp nhận ,Tôi nhấn mạnh : Luật Pháp quốc tế và được hai bên cùng chấp nhận , nếu luật pháp quốc tế nhưng một bên không chấp nhận thì cũng không được , ngược lại chúng ta tự thỏa thuận với nhau cũng không được mà phải tôn trọng tuân thủ luật pháp quốc tế”…

Không thể nào hiểu nổi cách lập luận này của ông Tướng Thứ Trưởng, cho đến hôm nay TQ vẫn cương quyết không chấp nhận giải quyết tranh chấp theo Công Ước Luật Biển UNCLOS, không đàm phán đa phương quốc tế nhưng lãnh đạo đảng và nhà nước VN vẫn cứ hiển nhiên tự thỏa thuận song phương với TQ mà ông Thứ Trưởng thì diễn giải ngược lại ?

Ông Thứ Trưởng còn nhận định một cách “trí tuệ” hơn nữa: “Muốn tuân thủ đúng luật pháp quốc tế, chúng ta phải tạo ra cách hiểu giống nhau, cách luận giải giống nhau về luật pháp, chứ không thể nào mỗi nước lại luận giải theo cách của mình, có lợi cho mình. Trong cộng đồng phải làm sao để có cách luận giải và hành xử thống nhất dựa trên cách hiểu chung đó”. Vậy thì có thể nào ông Thứ Trưởng quốc phòng, cùng đảng và nhà nước CHXHCN/VN thuyết phục Trung Quốc có một cách hiểu và luận giải pháp luật giống với VN, ASEAN và Công Pháp quốc tế để hành xử và thống nhất trong xử lý tranh chấp biển đông, nếu được như thế chắc chắn giải thưởng Nobel Hòa Bình sẽ trong tầm tay của ông Thứ Trưởng Quốc Phòng nước CHXHCNVN ( mà có nhiều người cứ gọi là nước “Cộng Hòa Xạo Hết Chổ Nói Việt Nam ).


Hoàng Thanh Trúc  

http://danlambaovn.blogspot.com/


(Những chử in nghiêng trích 100% nguyên văn của ông thứ trưởng quốc phòng trên báo Tuổi Trẻ TP/HCM ngày 28/10/2011)


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo