Thư gửi ngài Bộ Trưởng Bộ GTVT

Kính gửi Ngài Đinh La Thăng, 

Ngài thực sự đã gây ấn tượng cho tôi khi ngay trong ngày nhậm chức Ngài đã hùng hồn tuyên bố “Tư lệnh ra chiến trường phải được toàn quyền quyết định chiến đấu, tiến hay lùi, nếu chờ xin phép thủ trưởng ở nhà thì sẽ lỡ cơ hội”. Tôi ấn tượng vì tôi nghĩ rằng với một tuyên bố như thế hẳn Ngài sẽ thuộc vào một trong hai loại người: 1) hoặc là loại người thông minh tuyệt đỉnh với sự tự tin cao độ rằng những quyết sách của mình sẽ mang đến lợi ích và sự đồng thuận trong rộng rãi quần chúng nhân dân hay 2) hoặc là loại người duy ý chí. Tôi kỳ vọng, trông đợi và cuối cùng tôi đã dần cảm nhận được Ngài thuộc loại người nào, ít nhất là cho đến lúc Ngài ra đề xuất thu phí lưu hành của ô tô và xe máy.

Quyết định đầu tiên của Ngài kể từ ngày nhậm chức khiến tôi ngờ ngợ là Ngài cấm cán bộ ngành giao thông vận tải chơi golf vào ngày nghỉ cuối tuần. Lúc đầu tôi cứ nghĩ người ta đưa tin nhầm là thay vì đáng ra phải là Ngài khuyến cáo, động viên thì đưa nhầm thành “Cấm”. Nhưng khi chính mình đọc văn bản của Ngài với chữ CẤM thì tôi thực sự thất vọng. Một quyết định vi hiến, thể hiện sự duy ý chí! Pháp luật không yêu cầu cụ thể công dân chỉ được phép làm những gì trong ngày nghỉ, ngày lễ cũng như không coi golf là một môn thể thao phạm pháp thì làm sao Ngài lại có thể ban hành một văn bản trên cả pháp luật để cấm cán bộ của mình chơi golf được? Từ thất vọng này, tôi đã lờ mờ hiểu ra tính cách muốn gây tiếng vang của Ngài khi tôi nhớ lại rằng tôi có mấy người bạn vốn có bạn cùng lớp hồi phổ thông và thuộc giới chức sắc ở Tập Đoàn Dầu Khí tại thời điểm mà Ngài làm Chủ Tịch Hội Đồng Thành Viên. Bạn tôi bảo rằng “tụi nó sống sướng lắm ông ạ, hôm trước vào Sài Gòn nó rủ đi uống rượu, loại rượu vang cỡ vài trăm ngàn tụi nó bảo uống không được, tụi nó toàn gọi chai vài trăm đến cả ngàn đô cơ. Thể thao thì tụi nó chơi golf thôi”. Tôi cũng không thể không tin được vì trước đó một người thân khác của tôi cũng gặp những người bạn ở Tập Đoàn Dầu Khí đó mấy lần. Sau khi mời ăn uống thì có lúc họ rủ hôm sau xuống Vũng Tàu đánh golf có lúc họ lại rủ bay từ Sài Gòn lên Đà Lạt đánh golf. Chả lẽ lúc Ngài ở Tập Đoàn Dầu Khí thì Ngài chưa thấy cần thiết phải cấm chơi golf sao? 

Kế tiếp là đến việc Ngài lại đề xuất đổi giờ làm việc, học tập ở hai thành phố lớn. Ngài ra đề xuất mà dường như chẳng tính đến việc mỗi người dân thành phố ngoài bản thân mình ra còn phải lo cho con cái họ nữa. Giờ học của con một đằng, giờ làm của bố mẹ một nẻo, vậy là ngài không lường được viễn cảnh bố mẹ suốt ngày phải lang thang ngoài đường. Trả lời với báo giới Ngài bảo Ngài không duy ý chí với quyết định này, vậy tôi cũng chẳng hiểu nổi nó không duy ý chí ở điểm nào. Thực tế, cái tính duy ý chí và phong cách làm việc kiểu muốn đưa ý kiến cá nhân áp dụng cho toàn xã hội của Ngài đã ảnh hưởng không nhỏ đến thuộc cấp của Ngài. Còn nhớ cách đây mấy tháng xảy ra vụ lái xe buýt bắt hành khách quỳ, lúc đó một quý ngài khác của Bộ Giao Thông Vận Tải là Giám đốc sở Giao Thông Công Chánh Hà Nội đòi tước giấy phép lái xe của người lái xe vi phạm đó. Hỡi ôi, tôi tìm mỏi mắt trong luật lệ Giao Thông Đường Bộ chả thấy có điều khoản xử phạt tước giấy phép lái xe với lỗi vi phạm như thế! Phải chăng, Ngài muốn tiên phong trong việc xây dựng một phong cách xử sự trong xã hội bằng cách thay đổi từ dựa trên pháp luật sang thành dựa trên chủ ý của người lãnh đạo hay sao? 

Hãy quay lại với đề xuất thu phí lưu hành của xe ô tô và gắn máy, dựa trên cơ sở mà Ngài cho rằng làm như thế mới đảm bảo công bằng xã hội và có nguồn thu để xây dựng cầu đường. Chúng ta hãy thử phân tích ở cả hai khía cạnh này xem thử cơ sở lý luận của Ngài khoa học đến mức nào: 

+ Đảm bảo công bằng xã hội: Bản thân tôi hiểu rằng khái niệm “công bằng” là người làm ra nhiều của cải tiền bạc thì được hưởng nhiều, người làm ít của cải tiền bạc thì được hưởng ít. Vậy thì người làm ra ít tiền thì đi xe đạp, người làm ra nhiều tiền hơn thì đi xe máy, người làm nhiều hơn nữa thì đi ô tô và nhiều nhiều hơn nữa thì đi máy bay. Vậy nên việc người ta bỏ tiền của người ta làm ra để mua sắm phương tiện hợp với túi tiền của họ thì có điểm gì không công bằng mà khiến Ngài cảm thấy cần phải bổ sung thêm cái phí lưu hành để mà điều tiết sự công bằng? Hay là Ngài nghĩ những khoản tiền mà họ dùng đó toàn là tiền “Lộc” không phải có được từ mồ hôi nước mắt như một lớp người nào đó quanh Ngài? 

Hoặc giả ta hãy hiểu sự công bằng theo cách khác: người chiếm nhiều diện tích giao thông phải đóng góp nhiều và người chiếm ít diện tích giao thông đóng góp ít. Về điểm này thì tôi nghĩ sự công bằng đã được thực hiện hơn quá nhiều so với mong đợi của Ngài. Hãy xem nhé: người đi xe đạp đóng góp cho nhà nước khoản gì nhỉ? May ra chỉ có thuế VAT với giá trị tuyệt đối tính trên mỗi xe chả đáng là bao. Thế còn người đi xe máy và đi ô tô? Thử tính mà xem, thật là một con số khổng lồ so với đóng góp của người đi xe đạp. Các khoản đó bao gồm: Thuế nhập khẩu đến vài chục phần trăm tùy loại xe, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng vài chục phần trăm, thuế VAT tùy nơi mà từ 10-20%, lệ phí trước bạ, lệ phí cấp biển. Con số vài chục phần trăm tính trên giá trị tuyệt đối từ một ngàn cho đến vài ngàn USD tính trên đầu mỗi chiếc xe máy và vài chục ngàn đến vài trăm ngàn USD tính trên đầu mỗi chiếc ô tô. Thật là lớn!!! Như vậy liệu chưa đủ công bằng sao? Đó là chưa kể các khoản phí như cầu đường, thuế môi trường được bắt đầu áp dụng từ đầu năm 2012. Tôi thực sự không hiểu còn điểm nào là không công bằng nữa! 

+ Tạo nguồn thu để xây dựng cầu đường: Tôi tự thắc mắc những khoản thuế và lệ phí đã phân tích ở trên liệu chả có phần nào được dùng để đưa vào cải thiện hệ thống giao thông hay sao? Việc sử dụng bao nhiêu phần trong khoản này vào mục đích cải thiện hệ thống giao thông là hoàn toàn mù mờ đối với người đóng thuế. Vậy thì thử hỏi cho dù có đóng thêm cái khoản phí lưu hành như Thánh ý của Ngài thì người đóng thuế có thể tin tưởng được mấy phần vào mục đích sử dụng của nó? 

Ngài mở miệng ra là bảo bên Mỹ họ áp dụng thu khoản này lâu rồi, bên Singapore người ta thu khoản nọ từ bao nhiêu thuở. Vậy sao chả thẩy Ngài đả động gì đến việc hệ thống mạng lưới giao thông công cộng của người ta tốt đến mức nào và thuận tiện đến mức nào? Tôi cũng đã được may mắn du học ở nhiều nước trên thế giới và tôi cũng thực sự muốn nước mình có được một mạng lưới giao thông công cộng tốt bằng chỉ vài phần như họ, để tôi đỡ phải sử dụng phương tiện cá nhân. Với thực trạng hệ thống giao thông công cộng ở Việt Nam mà cho đến bây giờ mới vẻn vẹn được một số lượng hạn chế xe buýt ở mức chất lượng mà Ngài cũng buộc phải thú nhận là “bản thân tôi cũng không thể đi nổi” thì thử hỏi rằng nếu không sử dụng phương tiện cá nhân thì người dân phải đi bằng cái gì? Hay trong thâm tâm Ngài muốn người dân nước Việt rèn luyện thể lực bằng môn đi bộ suốt ngày để sau này phá kỷ lục của môn thi đấu này ở đấu trường Olympic? Không hiểu liệu với cái đà này thì sắp tới Ngài có đề xuất thu thêm phí “quyền được mua ô tô xe máy” hoặc phí “mơ đến việc sở hữu ô tô, xe máy” nữa hay không! Quả là lạm thu đến mức không thể tưởng tượng được. 

Có thể Ngài muốn thể hiện mình, có thể Ngài muốn theo đuổi mục đích chính trị nên đã có những hành động quá tham vọng. Xin thưa Ngài, đã biết bao nhiều bài phân tích và chính bản thân Ngài cũng đã thừa nhận là giải quyết vấn nạn tắc nghẽn giao thông phải là sự đồng bộ các biện pháp và của nhiều cơ quan thì Ngài cứ cố làm một mình theo hướng đẩy gánh nặng về phía người dân vốn đang cơ cực mưu sinh trong thời buổi lạm phát cao, sản xuất kinh doanh đình đốn như hiện tại thì liệu có hợp lý? Vấn đề giao thông nói riêng và hạ tầng cơ sở của một đất nước nói chung luôn cần phải đi trước một bước trong sự phát triển của xã hội. Nhưng oái oăm thay, các bậc tiền bối lãnh đạo của Ngài đã không làm được điều này. Bây giờ di sản cho Ngài đã là một mớ bòng bong thì Ngài có cố gỡ rồi theo cách Ngài đang làm chỉ càng làm cho nó thêm rối mà thôi. Ngài thử xem Hàn Quốc người ta có hệ thống đường sá và phương tiện công cộng tốt như thế mà họ cũng đã từng ân hận là chưa chú ý đúng mức đến phát triển hạ tầng giao thông thì những biện pháp của Ngài trong bối cảnh hiện tại liệu giúp ích được gì? Vì vậy, thay vì cứ cấm và đùn gánh nặng cho dân, sao Ngài không chú ý đến các biện pháp tổng thể mà bao nhiêu người đã hiến kế nhỉ? Chẳng hạn như: 

+ Quy hoạch đô thị: Làm việc với các cơ quan chức năng liên quan kiên quyết không cấp phép xây dựng nhà cao tầng nếu hạ tầng giao thông ở khu vực đó không đủ khả năng gánh tải (giá mà trước đây các bậc tiền bối của Ngài đã lưu ý thì tình trạng giao thông ở các đô thị lớn đâu đến mức tệ hại như bây giờ?) 

+ Giải quyết quyết liệt tện nạn lấn chiếm lòng lề đường: Ngài thử đi một vòng xem cái vấn nạn này nó nghiêm trọng đến mức nào? Đi đâu cũng thấy hàng quán! Người bán hàng lấn chiếm, người mua hàng dừng lại mua hàng hóa dịch vụ ở những nơi lấn chiếm đó lại góp thêm phần lấn chiếm. Vậy lấy đâu chỗ cho giao thông? Vấn đề này đúng ra thuộc về chính quyền địa phương nhưng hỡi ôi Ngài biết rồi đó, cái thói quen thân, cả nể, lại thêm điếu thuốc, chai rượu, phong bì hay “nộp tô” là coi như chính quyền địa phương đã bị vô hiệu đến mức mà tưởng như không còn có mặt nữa. Vậy, có lẽ Ngài nên táo bạo đề nghị lấy lực lượng an ninh của địa phương này để dẹp tệ nạn lấn chiếm lòng lề đường của địa phương khác. Cứ liên tục, quyết liệt như thế chắc cũng thừa ra khối chỗ cho luồng giao thông, góp phần cải thiện giao thông. 

+ Xây dựng các bãi đỗ xe: Biết bao nhiêu lòng lề được đã bị chiếm dụng cho việc để xe? Mà cũng chấp nhận thôi vì người ta muốn gửi cũng đâu có chỗ nào khác mà gửi? Các khu đô thị mới, các khu quy hoạch mới cũng chỉ chăm chăm phân được nhiều lô, bán được nhiều nền chứ ai chú ý đến việc đỗ xe đâu? Vậy hay chăng là Ngài lưu ý nhiều đến vấn đề này? 

+ Phối hợp làm việc với lực lượng cảnh sát giao thông để luôn có cảnh sát túc trực ở những điểm hay ùn tắc vào giờ cao điểm: như Ngài biết đó, ý thức giao thông của dân ta cũng kém lắm, một người cố vượt đèn đỏ, hay một người cố len lách, nếu không lọt là tắc đường xảy ra như chơi. Cần có cảnh sát giao thông để xử lý nghiêm các trường hợp này. 

+ Giáo dục: phối hợp với Bộ Giáo Dục, đưa chương trình dạy ý thức tham giao giao thông, luật lệ giao thông đường bộ nhiều hơn và thường xuyên hơn vào giảng đường, để nâng cao ý thức tham gia giao thông của xã hội. 

Tuy nhiên, trên đây cũng chỉ là những giải pháp trước mắt, chứ để giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông thì cần một quá trình lâu dài và tốn kém với những chủ trương lớn như: 

+ Giãn dân, giãn cơ quan hành chính nhà nước, nhà máy, trường học ra các đô thị mới 

+ Các khu đô thị mới phải được quy hoạch mạng lưới giao thông tốt, mặt đường phải đủ rộng không chỉ cho lưu thông bây giờ mà còn cho nhiều năm về sau nữa. Thật tiếc là các khu đô thị mới bây giờ như Trung Hòa, Nhân Chính, Mỹ Đình, Định Công, Linh Đàm…đã tương đối hoàn chỉnh mà mặt cắt đường thật bé quá. Chắc có lẽ người làm quy hoạch trước đây cũng chỉ nghĩ đến việc bán sao cho được nhiều nhà mà thôi. 

+ Và quan trọng nhất là hệ thống giao thông công cộng gồm xe buýt, tàu điện ngầm, tàu điện, monorail…có chất lượng và độ phủ đủ rộng. Nếu được như vậy thì thiết nghĩ rằng lúc đó Ngài không hạn chế thì người dân cũng sẽ tự động sử dụng nhiều hơn các phương tiện giao thông công cộng này. 

Ngài sẽ hỏi tôi tiền đâu mà làm nhỉ? Dễ mà không dễ, sẵn mà không sẵn Ngài ạ: thuế của dân đóng đó, viện trợ của các nước khác đó, tiền vay của các tổ chức tài chính đó. Nếu mà không bị mang đi đầu tư dẫn đến thất thoát như Vinashin hay nhiều tập đoàn đầu tư ngoài ngành khác, hoặc giả không bị tham nhũng Ngài nhỉ, thì có mà thoải mái đi chứ! Vấn đề này thì Ngài vốn đang ở vị trí gần như dưới một người, trên cả muôn người mà không giải quyết được đúng là phải bắt dân đóng góp tiếp theo mà thôi. 

Vài dòng tâm sự kính gửi đến Ngài, mong Ngài hiểu rõ nổi khổ của người dân. Họ đã đóng quá nhiều loại thuế và phí rồi, Ngài chớ có bắt họ đóng thêm nữa. Mà kể cả Ngài có bắt thì họ cũng buộc phải đóng và cũng sẽ lại dùng phương tiện cá nhân để ra đường thôi, chứ còn có cách nào khác để đi làm mưu sinh đâu? Và như vậy là tắc đường cũng vẫn là tắc đường mà thôi Ngài ạ!. 

Tác giả gửi cho QC


26 Nhận xét

  1. Thu phí cầu đường đã nằm ngay trong giá xăng dầu. Nay đẻ thêm thu phí lưu hành xe lưu thông thể hiện:
    - Ngân sách Nhà nước đã cạn kiệt vì túi tham không đáy của các quan chức, nay ra sức vơ bèo vạt tép từ mọi nguồn để tiếp tục tham nhũng
    - Bóc lột tất tần tật nhân dân bằng mọi cách. Dân càng đói khổ lo ăn thì càng quên đấu tranh đòi quyền lợi

    Trả lờiXóa
  2. Xin thưa với quý vị độc giả nhé, Ngài Thăng tư lệnh chạy lên chức Bộ trưởng mất hai chục chai đấy, mà hai chục chai USD chứ không phải Cộng sản đồng đâu nhé

    Trả lờiXóa
  3. Chiến lược của"Đỉnh cao trí tuệ" Việt Nam là:làm sao tung ra thật nhiều công cụ, phương tiện để tiếp tay cho cả bầy đàn khát máu tha hồ mà hút máu, hút cả mủ của đồng bào mình.

    Trả lờiXóa
  4. Cái nhà bác Bại Nhân này thật là "ganh ghét nhân tài" đấy nhé: Ngài La Thăng (A# hay Si b tức Bb) mà có được 20 chai USD để chạy ghế thì cũng đáng mặt nhân tài lắm chứ; thử hỏi Bại Nhân đào đâu ra được từng ấy (!?) và cho dẫu có chăng nữa liệu Bại Nhân có gan "đầu tư ở đầu vào bộ GTVT" như A# không

    Rồi nữa ngài A# đã là chức sắc bên Tập Đoàn Dầu Khí Quốc Gia, một chức vụ hẩu (tuy không cao như thứ, bộ trưởng, nhưng hái ra đôla) thế mà ngài tự hiến thân làm bộ trưởng cho dù phải mất mấy chục chai USD.

    Nói như vậy để thấy viễn kiến của ngài A# cao lắm chứ chẳng chơi, lại iêu nước, thương nòi chả khác nào ngài đương kim thủ tướng đầu triều; nhà em dám chắc ngài sẽ theo gương thủ tướng: tự nguyện vì nước quên thân, vì dân phục vụ thêm vài nhiệm kỳ nữa cho tới lúc chết mới thôi. Qua chức vụ bộ trưởng, vào sâu TW đảng rồi ban bí thư, rồi thủ tướng mấy lúc; hề hề viễn kiến cao đấy chứ.

    Đấy tấm gương trung kiên cần được nhân rộng, phát huy cho mọi giới mọi ngành chứ sao Bại Nhân lại phê phán thế nhỉ.

    Cho nên mới nói Bại Nhân ganh ghét nhân tài là thế; nhà em thì vái bác A# cả nón: bác í cấm người khác đánh golf chứ có cấm chính bác í đâu nào; khi cần giải trí với golf, bác í cứ sang tận Singapore cho thoải mái, lại dùng máy bay lên thẳng (gtvt mà lị) cho xứng tầm bộ trưởng chứ (Bại Nhân đừng bực mình nhé)

    Còn chuyện thu phí à. Các nước khác thu sao ta thu như vậy; chứ ta đâu nhất thiết phải rập khuôn theo họ trong cách chi tiêu ngân sách. Ta có cách làm (giàu) của ta mà lị

    Thế nhá bác Bại Nhân. Đã nhận bại rồi thì lơ đi cho xong. Rõ Khổ

    Trả lờiXóa
  5. Thu phí giao thông, Miễn phí đi phương tiện công cộng mới đảm bảo công bằng xã hội.

    Trả lờiXóa
  6. Ông này cũng rãnh, đi nói chuyện với thằng điếc à...

    Trả lờiXóa
  7. Tôi có nghe một người bạn làm dầu khí nói. ĐLT chạy chức bộ trưởng, qua một thời gian tôi thấy điều chắc là có vì thấy ông ta không có một khả năng nào

    Trả lờiXóa
  8. Thằng La Thăng con tôi nó là thằng con mất dạy, là đồ trời đánh thánh vật, làm chuyện ác đức, móc túi dân nghèo thế này thì làm sao tui chết mà nhắm mắt được.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh 15:46 Ngày 05 tháng 1 năm 2012 Hôm qua đọc báo thấy Đinh La Thăng "nổ" "Thu phí lưu hành để đảm bảo công bằng xã hội" mà giật mình,không ngờ một bộ trưởng mà phát biểu không có tý kiến thức nào về lý luận,về sự chuẩn xác trong thuật ngữ áp dụng.
    Việc thu phí giao thông là trách nhiệm công dân đối với XH khi công dân đó sử dụng các tiện ích công ích mà nước nào cũng phải làm,nó được quy định rõ ràng trong pháp luật được thông qua quốc hội sau khi trưng cầu dân ý,nó là nguồn thu của chính phủ để trang trải đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các công trình công ích thông qua ngân sách hàng năm,chứ không phải bạ lúc nào cũng làm.Chính phủ chi tiêu cũng phải rõ ràng minh bạch,cho các dự án mà đã nằm trong quy hoạch, kế hoạch,và không được thất thoát, làm không được thì tùy mức độ mà bị xử lý phân minh,không thể lẩn tránh,bao che đươc. Công bằng XH là một phạm trù rất rộng,cơ bản nó nằm trong bản chất của chế độ mà chế độ ấy được hình thành như thế nào để cái công bằng XH đó trở thành hiện thực. Chưa chắc đất nước nghèo,chậm phát triển,hạ tầng kém là thiếu công bằng XH, mà cũng chưa chắc một nước giàu,hạ tầng tốt là đã có công bằng XH,như vậy công bằng XH là một phạm trù khách quan,nhiều khi nó không phụ thuộc vào điều kiện vật chất,mà mang tính tinh thần và đạo đức nhiều hơn,vì công bằng XH được hình thành ngay từ khi XH loài người vươn lên được tầm ý thức cộng đồng,công bằng XH cũng là một phạm trù mang tính tương đối,nhưng để đạt được nó thì khi vận hành phải được số đông chấp nhận tức là như bây giờ phải được người dân chấp nhận,nó không thể là một mệnh lệnh,hay một văn bản hành chính như Tư lệnh Thăng nổ ra mà đúng được.
    Mặt khác nói như Thăng là hiện nay dân đang tiêu tiền "chùa" của nhà nước,không hiểu Thăng nghĩ gì về điều này,Có lẽ Thăng nghĩ Đảng và nhà nước đang nuôi dân ư,cái câu cửa miệng bắt dân suốt đời ơn Đảng ,ơn nhà nước là điều láo toét nhất của cái chế độ này đấy Thăng ạ.Tiền của chính phủ,của nhà nước là tiền của dân hết chỉ có bọn quan chức,tham ô, tham nhũng là tiêu tiền chùa thôi Thăng nhé. Còn muốn có công bằng XH thì tiêu tiền của dân mà ăn cắp,ăn cướp,lãng phí để phú gia,phì thân thì chỉ có thêm mất công bằng XH thôi Thăng nhé.
    Đã làm đến BT hàm ủy viên TW mà còn như thế thì đất nước này còn lâu mới có công bằng XH.Xem ra chú mày chạy chức BT thiếu tiền nên làm bậy làm càn quá.Chú mày tham thì cũng bớt cái mồm lại đừng để lòi cái ngu ra nữa. Nhưng các cụ bảo rồi cái thằng ngu là cái thằng Tham không sai tý nào.

    Trả lờiXóa
  10. Bài viết nhiều thông tin xúc tích, có tính tích cực xây dựng. Các bình luận viên nên dùng những lời mang tính đóng góp tích cực hơn thì diễn đàn sẽ nhiều trí tuệ hơn.

    Trả lờiXóa
  11. Thằng kế toán nầy làm bộ trưởng Giao thông là sỉ nhục ngành giao thông và xã hội. Nó muốn điều hành Bộ theo kiểu chủ doanh nghiệp tư nhân, thích lấn sân qua nơi khác, phát biểu không vào đâu, bị dư luận chỉnh sửa thế mà tồn tại mới hay.

    Trả lờiXóa
  12. anh Dinh La Thang à, moi lit xang deu co dong thuet cau duong roi do, anh quen sao ? Hoi co quan chuyen trach coi phai da thu thue cau duong roi hay chua, neu thu roi thi cat o cho nao ma khong noi cho anh biet vay ? Nguoi dan da nop thue cau duong roi nghia la ho da dong thue xu dung duong xa, cau roi do anh a. Anh noi buon cuoi qua, so tui nho no che giễu anh la Dinh Thăng " La " hoảng do ! Chao anh.

    Trả lờiXóa
  13. Theo dan đen chung toi nhan xet : moi menh lenh cua ngai Bo Truong Dinh La Thang la minh chung ro rang cho nang luc tri tue cua Ngai ! Bai phuc....

    Trả lờiXóa
  14. Nhan dan hay li ra khong dong thue luu hanh xe xem sao. Chac la se bi doa nat, o ep thoi, Nhung cham mot ngay thi chung se yeu them.. ! @4 tieng dong ho lam duoc nhieu chuyen cho dat nuoc lam. Hoa lai thom ngat roi.

    Trả lờiXóa
  15. Nhan dan hay li ra khong dong thue luu hanh xe xem sao. Chac la se bi doa nat, o ep thoi, Nhung cham mot ngay thi chung se yeu them.. ! 24 tieng dong ho lam duoc nhieu chuyen cho dat nuoc lam. Thoang mui hoa nhai dau day roi cac ban oi.

    Trả lờiXóa
  16. trong 1 lít xăng , giá đã bao gồm thuế cầu đường rồi, thằng cha này làm cái gì mà bắt dân , vốn đã khổ lại khổ thêm vì định thu thêm cái thuế lưu hành nhỉ. Thằng cha này chưa làm được gì, chỉ nói phét , lại lăm le thu tiền rồi.
    Biết ngay là chỉ tiền thôi, bọc lột , tiền tiền tiền...

    Trả lờiXóa
  17. dai' tren da^`u Vit. da`n khay? tai Trau.

    Trả lờiXóa
  18. Bài chủ đã phân tích thé nào là công bằng và đã chỉ ra vài điêu cơ bản Cần khắc phục để phát triển sự an toàn giao thông, ngài Bộ trưởng nên Chiêm nghiệm kỹ trước khi công bố ý tưởng. Thiết nghĩ,những gì Bộ trưởng Tuyên bố đều có tính cách giải quyết phần ngọn. Người Uyên Bác nên giải quyết vấn đề ở phần gốc! Xin bổ sung thêm khi so sánh giao thông với các nước tiên tiên thì cũng phải thấy rõ rằng bên Mỹ hoặc các nước tiên tiến khác đường xá hiện đại,cảnh sát giao thông không ăn hối lộ,xe hơi rẻ hơn Việt Nam rất nhiều,sao Ngài Bộ Trưởng không biết nhỉ? Nói cho hay rồi luẩn quẩn cũng nhắm vào túi tiền của người dân thôi. Hy vọng những sáng kiến hại dân như vậy Quốc Hội can thiệp không cho phép.

    Trả lờiXóa
  19. Co nguoi bao, ke tu ngay thang nay len Bt, vai cai de xuat deu, dan to lo ngay ngay va tuc muon co nguoi manh dan ban cho no 1 phat, chi co Me cua Thang la suong (can bo Nganh giao thong biet choi golf khi Thang cam; nguoi tiec cua khi Thang de xuat huy xe dua; nguoi co con nho khi Thang de xuat thay gio lam, gio hoc; nguoi co o to, xe may khi Thang de xuat thu phi, a khong, noi chinh xac la "phat" phi... chac it nhat noi, nghi DCM thang Thang).
    Co nguoi them vao: "Cu thang Thang cung suong nua chu!" (vi nhieu nguoi khong noi, nghi DCM thang Thang, thay vao do la Dit Cu thang Thang).

    Trả lờiXóa
  20. Đinh La Thăng ngu quá mức rồi, 'Thu phí lưu hành xe để đảm bảo công bằng xã hội'.
    Dân có đóng thuế, đóng phí… cho nhà nước để nhà nước đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất cho XH phát triển và người dân được hưởng lợi và cái đó gọi là trách nhiệm công dân không liên quan gì đến công bằng XH ,nó được quy định rõ trong pháp luật.Dân giao tiền cho Nhà nước mà quản lý kém, dẫn đến tham ô tham nhũng, dự án không hiệu quả thì Cán bộ,Công chức,Viên chức phải chịu trách nhiệm cái này nó đã có trong Luật Cán bộ, Công chức, Viên chức. Ngân sách cho đầu tư phải được được thông qua Quốc Hội trong niên khóa tài chính hàng năm,rất có quy hoạch,và kế hoạch cụ thể. Thu đâu, chi đâu phải rõ ràng cho nên việc Thăng làm là ép quốc hội rất là bố láo, chuyên quyền, không có nguyên tắc bài bản gì, đệ trình của Thăng là có vấn đề về thủ tục pháp lý và tùy tiện.
    Còn xét về mặt lý luận thì công bằng XH là một phạm trù rộng, nó không liên quan đến hoàn cảnh kinh tế,hay cơ sở hạ tầng vật chất, một đất nước giàu, cơ sở hạ tầng vật chất tốt chưa chắc đã có công bằng XH và ngược lại. Công bằng XH là một phạm trù khách quan nó nằm trong bản chất của chế độ XH . Từ khi con người có cuộc sống cộng đồng, rất sơ khai về cuộc sống vật chất, và cho đến bây giờ công bằng xã hội vẫn mang tính tinh thần, đạo đức, nhân văn, tình người là cơ bản còn công bằng vật chất cho đến bây giờ nó thể hiện bằng sự cống hiến và lao động chân chính mà pháp luật ghi nhận, không có sự cảm tính và so bì.
    Mặt khác nói như Thăng là dân đang tiêu tiền “chùa” mà không đóng góp gì cả,lạ thật chính phủ lấy tiền từ đâu ra,có phải từ tiền thuế và phí của dân không,người ta chỉ nói quan tiêu tiền “chùa” , chưa ai nói dân tiêu tiền “chùa”, cái cách nói của Thăng là cách nói là dân phải ơn Đảng, ơn nhà nước, mọi thứ của dân đều là của Đảng ,của Bác , đó là điều láo toét nhất của chế độ này đấy Thăng ạ.
    . Làm đến Bộ trưởng, hàm ủy viên TW mà không hiểu biết gì về thực tiễn, lý luận, luân thường đạo lý như Thăng thì chỉ có tiền mới đẩy chú lên được thôi Thăng ơi.

    Trả lờiXóa
  21. Giời ạ, Bộ trưởng gì mà phát biểu lung tung và tệ hơn bạn đọc DLB. Kiểu này tình trạng GT tại VN sẽ.....botay.com
    Dân đã nghèo lại còn bị ông "Đinh tặc" này bóc lột thêm. Chắc phải sắm con "chó lửa" để nói chuyện với bọn "Đinh tặc" này rồi.

    Trả lờiXóa
  22. Ông Bộ trưởng GTVT chỉ là một chú Tễu trước một vở bi hài kịch săp mở màn. Hắn ngơ ngẩn như mắc bệnh đao, đang lên cơn phởn và thủ dâm chính trị. com !

    Trả lờiXóa
  23. "Luật là ta, ta là Luật" đó là cách nghĩ "xưa như trái đất" rồi ông Bộ trưởng thích "rình rang" ạ. Thiết nghĩ là tư lệnh ngành ông cần phải "động não" nhiều hờn "động miệng và tay chân" ông ạ. Tôi thấy ông "vung vít" hơi nhiều và chẳng có cái gì ra hồn cả, nói theo ngôn ngữ của văn bản là chẳng có cái gì "khả thi" cả ông ơi. Rất tiếc là người dân không được trực tiếp bầu ông, chứ nếu được như vậy thì ông sẽ rớt là cái chắc, nên tránh xa cái "hầu bao" ốm đói của người dân trong thời kỳ "khủng hoảng" này đi ông ạ!

    Trả lờiXóa
  24. dúng là dốt cả ổ

    Trả lờiXóa
  25. Bác # dạo này tính gom hàng trọn ổ đây mà. Thuế xăng dầu thì Bộ Công Thương,Bộ Tài Chính còn ọ ọe ý kiến ý cò,ra cái phí lưu hành xe là Bộ Giao Thông gom hàng trọn gói,khỏi phải chia chác cho ai cả lại còn mang tiếng vì dân vì nước (vì sự phát triển của giao thông nước nhà).
    Mịa, xin lỗi, nói đến cái bộ giao thông thì ai cũng không quên mấy cái PỜ MU nó húp hết bao nhiêu là tiền của nhân dân, là cột đừơng thì người ta bê tông cốt sắt nó chơi cọc tre.
    Nói chung là quen thói rồi, cứ múc dầu lên bán tiền tỉ, ăn xài xả láng bây giờ thì nghĩ ra cái chiêu trò này.
    Nên nhớ là 1 chiếc xe để chạy ở VN đã phải gánh không biết bao nhiêu thứ thuế chứ có phải dân Việt sướng như dân Campuchia (có xe hơi rẻ mà đi).
    Mở miệng ra là công bằng xã hội, nghe mắc...i...a !

    Trả lờiXóa
  26. Hien tuong DNT-D: Dung la Thang Dien

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn