Phạt người đội mũ bảo hiểm rởm: Trách nhiệm đổ lên đầu dân - Dân Làm Báo

Phạt người đội mũ bảo hiểm rởm: Trách nhiệm đổ lên đầu dân

L.Thìn (VOV) - Quy định “Xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm” khiến không ít người lo lắng, vì trên thị trường tràn lan quá nhiều loại mũ được dán tem CR để đánh lừa người tiêu dùng.

Mới đây, trong nội dung của dự thảo thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm (MHB) cho người đi mô tô, xe gắn máy mà liên Bộ Khoa học công nghệ, Công thương, Giao thông vận tải và Công an đang xây dựng đã quy định: “Người điều khiển xe mô tô, gắn máy đội mũ bảo hiểm thời trang, mũ nhái mà không có tem CR hợp chuẩn sẽ bị xử phạt như mức không đội mũ bảo hiểm”. 

Điều này đã khiến không ít người dân lo lắng vì cho rằng, hiện tại trên thị trường đang tràn lan quá nhiều chủng loại mũ bảo hiểm. Nguy hại nhất là những loại mũ bảo hiểm kém chất lượng cũng được dán tem CR để đánh lừa người tiêu dùng. Và khi đội những chiếc mũ này vào, lỡ có bị xử phạt thì quả là oan uổng cho người tham gia giao thông. Với lại, quy định này khác gì đánh đố người dân, bởi họ vẫn đội MBH khi tham gia giao thông, còn mũ “đúng tiêu chuẩn” như thế nào thì chưa thấy cơ quan nào đả động đến hay tuyên truyền rộng rãi. 

Mũ bảo hiểm bán tràn lan, công khai trên vỉa hè

Thực tế cho thấy, nhiều tuyến phố của Hà Nội, nhiều loại MBH kém chất lượng đang được bày bán tràn lan. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải loại bỏ mũ bảo hiểm “rởm” này trước khi tiến hành xử phạt người dân. Cho nên, trách nhiệm trước hết thuộc về các nhà quản lý, phải làm sao không cho các loại mũ này được xuất hiện trên thị trường, Việc xử phạt mũ “rởm” là hoàn toàn vô lý khi các nhà quản lý chưa làm tròn trách nhiệm của mình. 

Trao đổi với báo chí, TS Vũ Thế Long, nguyên Trưởng ban nghiên cứu con người và môi trường (Viện Khảo cổ học Việt Nam) bày tỏ quan điểm: “Nếu chỉ lo phạt thật nặng những người dân đội MBH kém chất lượng mà không xử phạt những cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH là hết sức vô lý. Nó chẳng khác gì người đi xe mua phải xăng dởm khiến xe bị cháy, thay vì phạt người bán xăng rởm lại phạt người mua phải xăng rởm và bị cháy xe”. 

Luật sư Đỗ Pháp, Đoàn luật sư Đà Nẵng phát biểu trên Dân Việt: “Để người dân không đội MBH kém chất lượng, trước tiên phải dẹp được tận gốc việc sản xuất mũ dỏm, nhái, sau đó đến dẹp các hàng bán MBH kém chất lượng. Tuy nhiên, điều quan trọng là các hãng sản xuất MBH đúng quy định phải đưa được sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, kể cả vùng sâu, vùng xa. Và MBH đúng quy định cũng phải đạt yêu cầu về phong phú mẫu mã, bắt mắt, thời trang, rẻ, nhẹ...”. 

Trao đổi với Kienthuc.net.vn, ông Tô Sơn Hồng, Đội trưởng đội Quản lý thị trường số 12 (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Vấn đề MBH giả, kém chất lượng bày bán trên thị trường đã có từ lâu nên rất khó kiểm tra, kiểm soát và xử lý. Cơ quan quản lý thị trường cũng có nhiều lần tiến hành kiểm tra, xử lý nhưng không thể hết vì số lượng các cơ sở bày bán MBH không có nhãn mác quá nhiều. Mặt khác, đa phần những điểm bày bán MBH loại này thường ở các nơi như vỉa hè, trên cầu… nên khá cơ động, hôm nay bị xử lý nơi này thì hôm sau họ lại chuyển đến địa điểm khác để bày bán”. 

Còn bạn, bạn sẽ “ứng phó” thế nào với “ma trận” MBH hiện nay và có thấy “oan ức” khi một ngày nào đó tham gia giao thông và bị phạt vì lý do “đội MBH rởm”?./. 

L.Thìn/VOV online (tổng hợp)



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo