L.Thìn (VOV) - Quy định “Xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm” khiến không ít người lo lắng, vì trên thị trường tràn lan quá nhiều loại mũ được dán tem CR để đánh lừa người tiêu dùng.
Mới đây, trong nội dung của dự thảo thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm (MHB) cho người đi mô tô, xe gắn máy mà liên Bộ Khoa học công nghệ, Công thương, Giao thông vận tải và Công an đang xây dựng đã quy định: “Người điều khiển xe mô tô, gắn máy đội mũ bảo hiểm thời trang, mũ nhái mà không có tem CR hợp chuẩn sẽ bị xử phạt như mức không đội mũ bảo hiểm”.
Điều này đã khiến không ít người dân lo lắng vì cho rằng, hiện tại trên thị trường đang tràn lan quá nhiều chủng loại mũ bảo hiểm. Nguy hại nhất là những loại mũ bảo hiểm kém chất lượng cũng được dán tem CR để đánh lừa người tiêu dùng. Và khi đội những chiếc mũ này vào, lỡ có bị xử phạt thì quả là oan uổng cho người tham gia giao thông. Với lại, quy định này khác gì đánh đố người dân, bởi họ vẫn đội MBH khi tham gia giao thông, còn mũ “đúng tiêu chuẩn” như thế nào thì chưa thấy cơ quan nào đả động đến hay tuyên truyền rộng rãi.
Mũ bảo hiểm bán tràn lan, công khai trên vỉa hè
Thực tế cho thấy, nhiều tuyến phố của Hà Nội, nhiều loại MBH kém chất lượng đang được bày bán tràn lan. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải loại bỏ mũ bảo hiểm “rởm” này trước khi tiến hành xử phạt người dân. Cho nên, trách nhiệm trước hết thuộc về các nhà quản lý, phải làm sao không cho các loại mũ này được xuất hiện trên thị trường, Việc xử phạt mũ “rởm” là hoàn toàn vô lý khi các nhà quản lý chưa làm tròn trách nhiệm của mình.
Trao đổi với báo chí, TS Vũ Thế Long, nguyên Trưởng ban nghiên cứu con người và môi trường (Viện Khảo cổ học Việt Nam) bày tỏ quan điểm: “Nếu chỉ lo phạt thật nặng những người dân đội MBH kém chất lượng mà không xử phạt những cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH là hết sức vô lý. Nó chẳng khác gì người đi xe mua phải xăng dởm khiến xe bị cháy, thay vì phạt người bán xăng rởm lại phạt người mua phải xăng rởm và bị cháy xe”.
Luật sư Đỗ Pháp, Đoàn luật sư Đà Nẵng phát biểu trên Dân Việt: “Để người dân không đội MBH kém chất lượng, trước tiên phải dẹp được tận gốc việc sản xuất mũ dỏm, nhái, sau đó đến dẹp các hàng bán MBH kém chất lượng. Tuy nhiên, điều quan trọng là các hãng sản xuất MBH đúng quy định phải đưa được sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, kể cả vùng sâu, vùng xa. Và MBH đúng quy định cũng phải đạt yêu cầu về phong phú mẫu mã, bắt mắt, thời trang, rẻ, nhẹ...”.
Trao đổi với Kienthuc.net.vn, ông Tô Sơn Hồng, Đội trưởng đội Quản lý thị trường số 12 (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Vấn đề MBH giả, kém chất lượng bày bán trên thị trường đã có từ lâu nên rất khó kiểm tra, kiểm soát và xử lý. Cơ quan quản lý thị trường cũng có nhiều lần tiến hành kiểm tra, xử lý nhưng không thể hết vì số lượng các cơ sở bày bán MBH không có nhãn mác quá nhiều. Mặt khác, đa phần những điểm bày bán MBH loại này thường ở các nơi như vỉa hè, trên cầu… nên khá cơ động, hôm nay bị xử lý nơi này thì hôm sau họ lại chuyển đến địa điểm khác để bày bán”.
Còn bạn, bạn sẽ “ứng phó” thế nào với “ma trận” MBH hiện nay và có thấy “oan ức” khi một ngày nào đó tham gia giao thông và bị phạt vì lý do “đội MBH rởm”?./.
L.Thìn/VOV online (tổng hợp)

Rồi, lại phạt vô tội vạ, cho dù đội Mũ Bảo Hiểm co CR cũng phạt làm gì được tui, cải lại là Chống Người Thi Hành Công Vụ. Bây giờ khỏi đi ra đường bằng xe gắn máy, mà nên bằng xe đạp hay bằng xe hơi, không thôi làm không đủ để trả tiền phạt
Trả lờiXóaRồi sẽ có người bị công an đập gãy cổ vì tội dám chống lệnh nhà nước để đội mũ bảo hiểm dởm.
Trả lờiXóaMột thủ đoạn làm tiền rẻ mạt nữa của Cộng sản tàu ngụy việt gian !
Trả lờiXóaDù cho có đội nón an toàn đúng tiêu chuẩn đi nữa, nhưng công an cứ bảo đó là đồ rởm và phạt tiền thì ai dám làm gì được công an?
Trả lờiXóaXe con xế hộp không đạt tiêu chuẩn an toàn thì hảng sản xuất phải thu hồi sữa hoặc thay thế cơ phận khác an toàn . Kinh tế thi trường định hướng tư bản là thế . Còn KTTT định hướng XHCN thì thế nào? Công ty sản xuất không phải thu hồi hàng không đạt chất lượng đổi loại có chất lương đạt tiêu chuẩn. Người tiêu dùng bị lường gạt lần đầu bởi nhà xản xuất và nay bị "CA" phạt chẳng khác nào bị trấn lột lần 2 . Chắc KTTT định hướng XHCN là như thế đấy? Sao không ra luật bắt nhà sản xuất (bọn làm ra) thu hồi hàng dõm?
Trả lờiXóaCái bè lũ cộng sản - độc tài - tàn bạo này, là một lũ KHỐN NẠN và cũng là một lũ SÚC VẬT đứng hàng đệ nhất CHÓ CHẾT trên thế giới này.
Trả lờiXóachuyện thời sự tại Việt Nam :
Trả lờiXóa-Cấm uống rượu, nhưng người nấu rượu tàn lang.
-Cấm dung tục trai gái, nhưng địa điểm bán dâm tàn lang.
-Cấm hút xì ke ma tuý, nhưng điểm bán ma tuý tàn lang.
-Cấm tham nhũng, nhưng người hối lộ đưa tiền tàn lang.
- . . .
có quá nhiều việc "nóng" đang cần nhà nước can thiệp như giá cả tăng chóng mặt,đời sống người dân đang rất khó khăn, trộm cắp tung hoành, lừa đảo, giựt nợ tùm lum...vv.Mà sao các ông lại quá quan tâm tới cái MBH vậy? kỳ thực những việc làm nầy chưa hẳn là lo cho tính mạng người dân. Đã có nhiều trường hợp người dân không chết vì không đội MBH mà chết vì bị lực lượng chức năng truy đuổi nên bị tai nạn hoặc bị LLCA đánh vì không đội MBH gây ra cái chết cho người dân.có đúng vậy không???
Trả lờiXóa- người dân đang sắp bị trấn lột thông qua việc xử phạt MBH dzỏm chăng?
Mấy thằng BCT góp vốn để làm mũ Bh ai dè bị China đất mẹ cạnh tranh hàng rẻ chịu không nổi nên chới bài "nhóm lợi ích" đây mà.
Trả lờiXóa