Tại sao? - Dân Làm Báo

Tại sao?

AnhBaSG - Sáng nay tự nhiên cu Tí hỏi “Ba ơi khi nào bác Điếu Cày được thả hả ba?” nghe nhói lòng mà không biết trả lời thế nào. Nó tự đáp luôn “chắc ít nhất cũng phải một năm hả ba?”. Im một hồi nó lại hỏi: “ba ơi tại sao Công an lại bắt người đi biểu tình hả ba ?”. Lại bí, rồi ấp úng bảo nó “tại có đông người tụ tập nên Công an họ sợ...” Thấy cũng lạ, tại sao nó lại biết hỏi những câu như thế nhỉ?

Bác cũng đến nhà mình chơi vài lần, mấy đứa nhỏ đến nhà bác “quậy” máy tính của bác một lần thế mà chúng vẫn nhớ. Hồi bác mới bị bắt chúng cứ hỏi cái nick name của bác Điếu Cày để chúng chat, mình bảo bác đi công việc xa rồi. Chúng bảo chúng đâu cần gặp chỉ cần chat thôi nên cứ cho nich của bác ấy đi. Mình chẳng biết nói sao, bảo chỗ bác ấy ở không có mạng internet đâu, khi nào bác đi công tác về thì ba cho. Chúng lại hỏi bác đi lâu không, mình vội nói lấp đi ngay là còn lâu lắm. Nay không biết chúng nghe ở đâu mà biết bác bị Công an bắt, rồi lại hỏi tại sao lại bắt người biểu tình. Mới biết câu chuyện của người lớn mà trẻ con nó nghe từ khi nào không biết. Vấn đề là không biết phải trả lời chúng nó thế nào.

Chợt nghĩ mà không nói ra, chính ba nó ngày nào cũng tự hỏi tại sao tại sao tại sao mãi mà có trả lời được đâu.

Tại sao chúng cũng biết căm hận Trung Quốc chiếm đất chiếm đảo của Tổ Quốc mình mà vẫn bắt bớ đàn áp người biểu tình chống Trung Quốc?

Tại sao chúng cũng có con cái, cũng có nhà cho thuê, cũng biết người thuê nhà phải chịu thuế là chuyện bình thường mà chúng vẫn bắt bác Điếu Cày?

Tại sao chúng cũng biết là người ta bị bắt thì có Luật sư để bào chữa là điều tự nhiên mà cứ tìm đủ mọi cách ngăn chặn?

Tại sao Luật quy định chỉ giam người khi thực sự cần thiết mà chúng không cho bác ấy tại ngoại?

Tại sao chúng cũng là con người biết đau đớn mà lại đánh, đấm, bắn, bỏ tù đồng loại, đồng bào của chúng?

Tại sao người ta không bị điên mà chúng cứ bắt vào nhà thương điên?

Tại sao chúng được quyền nói mà người khác lại không được nói?

Tại sao hôm trước chúng mới bảo là không tăng giá xăng mà hôm sau lại cứ tăng?

Tại sao chúng thất hứa mà không một lời xin lỗi nhân dân?

Tại sao người dân đã thiệt thòi vì mất đất mất nhà, đi đòi quyền lợi mà lại thành tội phạm rồi bị tù đày?...

Tại sao… Tại sao… Tại sao… Tại sao…biết bao nhiêu câu hỏi tại sao như thế!

Giá như các con lớn lên cũng biết mở thật to mắt ra để nhìn và đặt thật nhiều câu hỏi tại sao. Nếu tự tìm thấy câu trả lời là tại lũ độc tài, cường quyền bạo chúa quen thói xem thường dân lành, sẵn sàng chà đạp lên Pháp luật, tại bọn tham nhũng hút máu nhân dân…..thì cứ theo con đường của ba mà làm, dù có chuyện gì xảy ra cũng phải chấp nhận.

Tháng 08/2008


* Bài viết "Tại sao?" được Blogger AnhBa SG (Phan Thanh Hải) viết & đăng vào thời điểm tháng 08/2008, 4 tháng sau ngày Blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) bị bắt với cáo buộc "Trốn thuế". 


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo