Tin mới nhất phiên tòa xét xử thành viên Câu lạc bộ Nhà báo Tự do - Dân Làm Báo

Tin mới nhất phiên tòa xét xử thành viên Câu lạc bộ Nhà báo Tự do

Phiên tòa xét xử các thành viên CLBNBTD không diễn ra ngày 17.4 

Phạm Viết Bằng (danlambao) - Như tin ban đầu đưa ra là phiên tòa xét xử 3 thành viên CLBNBTD: Nguyễn Văn Hải (Blogger Điếu Cày), Tạ Phong Tần (Blogger Sự Thật &; Công Lý) và Phan Thanh Hải (Blogger AnhbaSG) sẽ diễn ra vào ngày 17.4.2012 

Nhưng tin tức mới nhất mà DLB có được là phiên tòa không diễn ra vào ngày 17.4.2012 như dự định ban đầu của phía an ninh Việt Nam thông báo cho một vài cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Sài Gòn 

Một luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo dự đoán phiên tòa sẽ đưa ra xét xử trước ngày 30.4.2012 nhưng một cán bộ tham mưu tòa án thành phố cho DLB hay là phiên tòa có thể "sẽ diễn ra sau ngày 1.5" (!?)

Hiện một số luật sư đã có bản cáo trạng của Viện kiểm sát. nhưng một số luật sư bào chữa cho các thành viên CLBNBTD cho biết là họ chưa nhận được bản cáo trạng.

Dự đoán cho kết quả bào chữa sắp tới thì các luật sư cho hay khả năng thành công của họ gần như 0% nhưng họ vẫn làm hết trách nhiệm của vai trò người luật sư. Vì các bị cáo không chịu nhận tội và bác bỏ cáo trạng đây là điều kiện quan trọng nhất xem xét các tình tiết giảm nhẹ.

Cán bộ tham mưu của tòa án cũng nhận định các bị cáo này rất "cứng đầu và ngoan cố" nên không có chuyện giảm án hay thay đổi tội danh cho họ được.

Cho đến thời điểm hiện nay thì có 4 luật sư tham gia bào chữa cho các thành viên của CLBNBTD. 

Bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày) có 2 luật sư là LS Hà Huy SơnLS Nguyễn Quốc Đạt.

Bào chữa cho bà Tạ Phong Tần (blogger Sự thật &; Công lý)LS Nguyễn Thanh Lương là bạn học của blogger này. 

Bào chữa cho ông Phan Thanh Hải (blogger AnhbaSG) là luật sư Đoàn Thái Duyên Hải thuộc đoàn luật sư thành phố. 

Các nghiệp đoàn luật sư ở Châu Á, Liên minh Âu Châu, Bắc Mỹ và Úc Châu hiện đang theo dõi các luật sư trong nước có bị áp lực hay đe dọa nào từ phía an ninh Việt Nam khi họ chịu đứng ra bào chữa cho các bị cáo được cho là mang màu sắc chính trị và tự do báo chí này. 

Tin từ Liên đoàn luật sư Á Châu cho hay là luật sư Huỳnh Văn Đông (Đoàn luật sư Daklak) bị tước thẻ hành nghề và bị theo dõi gắt gao vì tham gia bào chữa cho các bị cáo trong phiên tòa chính trị. Hiện Ls Huỳnh Văn Đông bị hạn chế đi lại cũng như giao tiếp. Lần này giới luật sư và truyền thông quốc tế theo dõi sát số phận của các nhà báo tự do cũng như các luật sư bào chữa cho họ. 

Các bản tin trên báo chí Việt Nam như Thanh Niên và Người Lao Động thì đưa tin dè dặt nhưng độc giả trong nước vẫn thấy ẩn ý ngầm của các nhà báo là dường như họ muốn bênh vực cho các nhà báo tự do. Các phóng viên của 2 tờ này có vẻ muốn ủng hộ các thành viên Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do vì hơn ai hết họ hiểu " nghề " của họ ở Việt Nam 

DLB tiếp tục theo dõi mọi diễn biến của phiên tòa này. 





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo