Ông Thăng la nhiều quá - Dân Làm Báo

Ông Thăng la nhiều quá

Bá Tân - Trong các thành viên chính phủ, nhất là dàn tân bộ trưởng, ông Đinh La Thăng là người được dư luận nhắc đến nhiều nhất. Nhiều nhất. Hay nhất. Dở nhất. Đó là những cái nhất có khi trùng khớp nhau, có khi lại đối nghịch trái ngược.

Dư luận nhắc đến nhiều nhất. Là người có cái nhất ấy, ông Thăng hay nhất hay là dở nhất? Đây là vấn đề của xã hội, cá nhân tôi không dám mạo muội xếp hạng, xin để dư luận đánh giá. Tôi thấy nhiều người bảo rằng ông Thăng la nhiều nhất. Ngẫm nghĩ đến nơi đến chốn, nhận ra nhiều người nói không sai. Ông la lên nhiều chuyện, nhiều vấn đề gây bức xúc cho dư luận xã hội. Và dân chúng cũng (kêu) la về ông nhiều lắm. Về khoản đó, trong giới quan chức đương thời, khó có ai vượt qua ông Thăng.

Bộ trưởng Thăng la lên nhiều thứ, kể cả những thứ chưa thể làm, thậm chí có những cái không được phép làm. Phí chồng lên phí. Bác nông dân chân lấm tay bùn, học chưa hết phổ thông, biết tường tận và bức xúc các loại phí vô lý. Là bộ trưởng, thành viên của chính phủ, thế mà ông Thăng lại không biết hoặc cố tình không biết cái mà người lao động trong các khu ổ chuột nói ra vanh vách. Nếu phí là một mặt trận, ông Thăng với người dân đang đối nghịch nhau.

Bộ trưởng Thăng la lên đủ thứ phí, trong khi đời sống và thu nhập của người dân đang như cỗ xe lao dốc không phanh. Từ thời Việt Nam dân chủ cộng hòa đến nay, chưa có (và sẽ không có) bộ trưởng nào đưa ra nguyên tắc thu phí kỳ dị như ông Thăng. Người dân chưa sử dụng dịch vụ, chưa được thụ hưởng cái do ông vẽ ra nhưng họ đã phải nạp phí. Nhắc đến ông Thăng là người ta nói đến phí. Nhiều người còn bảo rằng, nếu ông Thăng còn tiếp tục “sáng tác” nhiều loại phí, nên đổi bộ giao thông vận tải thành…bộ phí

Ông Thăng ơi, người dân chứ không phải là mỏ dầu. Ông đã phạm phải một sai lầm nghiêm trọng. Ngành dầu khí, một thời do ông đứng đầu, chỉ việc khoan sâu, múc lên để bán là có thành tích. Để tăng nguồn thu phí, ông coi dân là cái mỏ, cứ thế mà vô tư khai thác. Rời khỏi ngành dầu khí, ông vẫn cứ thích khoan. Không khoan mỏ dầu mà là khoan vào dân. Làm chính khách phải biết “khoan sức dân”. Còn ông lại thích khoan vào dân.

Ông Thăng la lên nhiều thứ, có những thứ không thể làm và không được làm. Dư luận xã hội và người dân (kêu) la về ông nhiều lắm. Bộ trưởng Thăng biết chuyện đó không? Thông tin đến với ông từ mấy chiều? Có chiều từ dưới lên hay không? Nếu không có thì khác chi xây nhà cao tầng không móng.

Bộ giao thông vận tải, do ông đứng đầu, vừa la lên khoản vốn xây dựng trụ sở mới “chỉ có” hơn 12.170 tỷ đồng. Chính phủ có chủ trương cắt giảm đầu tư công. Tại sao bộ của ông lại làm trái ngược chủ trương của chính phủ. Trụ sở bộ giao thông vận tải hiện thời không phải là ngôi nhà tạm. Phòng ốc, cơ sở vật chất đâu có thiếu. Cái mà bộ của ông còn thiếu là thiếu người tài, thiếu những người hành động hợp lòng dân.

Đầu tư hơn 12.170 tỷ đồng xây dựng trụ sở bộ giao thông vận tải, trong khi nền kinh tế đang nguy kịch. Tất nhiên, bộ của ông chỉ được quyền “xin” còn “cho” hay không lại là nơi khác. Dù vậy dư luận xã hội (kêu) la ghê lắm, khi biết bộ của ông Thăng xin hơn 12.170 tỷ đồng xây trụ sở mới.

Bộ này xin được, bộ khác cũng làm theo. Biết đâu, ít lâu sau đó, xuất hiện phong trào các bộ xây dựng trụ sở mới. Nếu vậy, ông Thăng xứng đáng là người đi tiên phong. Xây trụ sở mới bằng tiền thuế của dân. Hóa ra bà con nông dân chổng mông phơi nắng ngoài đồng, tiền thuế của họ được sử dụng tạo ra nơi ngồi hoành tráng cho một số người suốt ngày không rời máy lạnh. Đó không phải nghịch cảnh là cái gì. Đừng hỏi người xa lạ, cứ về quê hỏi họ hàng thân thích, biết ngay sự phẫn uất của người dân.

Chẳng biết ai tham mưu cho ông Thăng đề xuất phương án xây dựng trụ sở mới tiêu tốn hơn 12.170 tỷ đồng. Phương án này, nếu là khả thi, được cái dự án nhưng mất lòng tin nghiêm trọng. Cần dự án hơn là cần lòng tin. Quan chức nào lập nghiệp kiểu đó là tự họ gây ra sóng thần trong lòng dân.

Thay trụ sở hay là thay người. Tiêu tốn hơn 12.170 tỷ đồng mới thay được trụ sở, trong khi hiệu quả công việc chưa biết thế nào. Thay người, nếu thay đúng, gần như không cần tiền, hiệu quả tăng lên ở cấp số nhân. Cái mà Bộ giao thông vận tải đang cần là bộ máy mới, hiệu quả mới. Làm được như thế, thay vì la về ông, người dân sẽ tâm phục khẩu phục, dư luận xã hội sẽ ngợi ca ông.

Bá Tân



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo