Cập nhật: Tiếp tục hoãn phiên xử các Blogger Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do? - Dân Làm Báo

Cập nhật: Tiếp tục hoãn phiên xử các Blogger Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do?


Tin cập nhật lúc 21:37, 04/05, theo RFA: Việt Nam hoãn phiên xử blogger Điếu Cày

Gia Minh (RFA) - Phiên xử ba bloggers Điếu Cày- Nguyễn Văn Hải, Anh Ba Sài Gòn- Phan Thanh Hải, và Tạ Phong Tần, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 15 tháng 5 tới đây, đã bị hoãn lại.

Trả lời Đài Á Châu Tự Do, cả hai Luật sư Hà Huy Sơn và Nguyễn Quốc Đạt, tham gia bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải, cho biết Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã thông báo hoãn phiên xử. 

Vào lúc 9: 30 tối ngày 4 tháng 5, Luật sư Hà Huy Sơn nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do: 

"Buổi sáng họ gửi thông báo cho văn phòng chúng tôi; nhưng đến khoảng ba giờ chiều, thư ký của Tòa gọi điện báo cho tôi biết là phiên xử dự kiến vào ngày 15 tháng 5 sẽ hoãn lại".

Tin hoãn phiên xử các bloggers này cũng được Luật sư Nguyễn Quốc Đạt - 1 trong 2 luật sư bào chữa cho ông Nguyên Văn Hài xác nhận với RFA.

Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải, 
ảnhchụp trước khi bị bắt
Trước đó, luật sư Đoàn Thái Duyên Hải tham gia bào chữa cũng như con trai blogger Điếu Cày- Nguyễn Văn Hải cho biết nhận được thông báo của Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh là ngày 15 tháng 5 sẽ đưa ba blogger vừa nêu ra xét xử.

Cả ba bloggers vừa nói bị khởi tố với tội danh ‘xuyên tạc sự thật, nói xấu Đảng và Nhà nước’ qua những bài viết có nội dung chính trị đăng trên trang web Câu Lạc bộ Nhà báo Tự do, cũng như trên các trang blog cá nhân của họ. Cả ba người bị xét xử theo điều 88 Bộ Luật hình sự Việt Nam, mà mức án cao nhất lên đến 20 năm tù giam..

Luật sư Đoàn Thái Duyên Hải tham gia bào chữa cũng như con trai blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải cho biết như vừa nêu vào ngày hôm qua.

Xét xử theo điều 88
Cả ba bloggers vừa nói bị khởi tố với tội danh ‘xuyên tạc sự thật, nói xấu Đảng và Nhà nước’ qua những bài viết có nội dung chính trị đăng trên trang web Câu Lạc bộ Nhà báo Tự do, cũng như trên các trang blog cá nhân của họ.

Cả ba người bị xét xử theo điều 88 Bộ Luật hình sự Việt Nam, mà mức án cao nhất lên đến 20 năm tù giam.

Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải, mãn hạn 30 tháng tù giam về tội danh trốn thuế hồi tháng 10 năm ngoái. Thế nhưng ngay sau đó ông tiếp tục bị tù mà gia đình không hề được thăm nuôi hay gặp mặt cho đến gần đây. Và ông bị buộc tội tuyên truyền chống nhà nước.

* Bloggers Công Lý & Sự Thật - Tạ Phong Tần, ảnh chụp trước đây. Citizen photo.

Trước khi bị bắt hồi năm 2008, blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải từng tham gia những cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Blogger Anh Ba Sài Gòn - Phan Thanh Hải có những bài viết về tình hình tranh chấp Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc, vấn đề khai thác bauxite ở Tây Nguyên, các vụ tham nhũng lớn tại Việt Nam, cũng như thông tin về các vụ xử những người bất đồng chính kiến. Ông này bị bắt hồi tháng 10 năm 2012.

Blogger Công Lý & Sự Thật - Tạ Phong Tần viết những bài tố cáo tham nhũng và bất công trong hệ thống luật pháp tại Việt Nam.

Trong thông cáo báo chí do Nhà Trắng phổ biến vào ngày 3 tháng 5 vừa qua, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nhắc đến trường hợp của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải. 

Thông cáo báo chí Nhà Trắng nêu rõ “Cùng lúc chúng ta lên án việc giam giữ trong thời gian gần đây các nhà báo như Mazen Darwish, một người ủng hộ tự do ngôn luận hàng đầu ở Syria, và kêu gọi trả tự do cho họ ngay lập tức, chúng ta không được quên những người khác như blogger Điếu Cày, người bị bắt giữ vào năm 2008 trùng với cuộc trấn áp hàng loạt đối với báo chí công dân ở Việt Nam, hay nhà báo Dawit Isaak là người bị chính phủ Eritrea giam riêng trong hơn một thập kỷ mà không kết án chính thức.”



*

Danlambao – Tin mới nhất Dân Làm Báo nhận được cho biết, ba blogger thuộc Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do là anh Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Phan Thanh Hải (AnhBaSG),chị Tạ Phong Tần (Công Lý Sự Thật) sẽ bị đưa ra xét xử phiên sơ thẩm vào lúc 08 giờ sáng ngày 15/05/2012, tại Tòa án Nhân Dân TP. HCM . Cả ba Blogger cùng bị cáo buộc tội danh “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN VN”, khoản 2 điều 88, với khung hình phạt nặng nề từ 10 đến 20 năm tù giam.

Đúng như nguồn tin trước đó cung cấp cho Danlambao, về thành phần tiến hành tố tụng trong phiên tòa sắp tới, ngồi ghế chủ tọa phiên tòa vẫn là Thẩm phán Vũ Phi Long, Phó chánh tòa hình sự Tòa án thành phố. Thư ký toàn án là ông Hà Đình Lăng, cán bộ tòa án.

Đại diện Viện Kiểm Sát là ông Nguyễn Quang Vinh, kiểm sát viên Viện kiểm sát TP. HCM. Hội thẩm nhân sẽ là hai ông Bùi Quang Viên, Đặng Phi Công.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử do thẩm phán Vũ Phi Long ký, phiên tòa sẽ được xét xử công khai tại Trụ sở Tòa án Nhân Dân TP. HCM (địa chỉ: số 131, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1).

Các luật sư tham gia bào chữa là LS Hà Huy Sơn (VP Luật sư Trần Vũ Hải) bào chữa cho blogger Điếu Cày; LS Nguyễn Quốc Đạt (VP Luật sư La Bàn) bào chữa cho cả hai blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần; LS Nguyễn Thanh Lương (Cty Luật hợp danh Liên Đoàn) bào chữ cho chị Tạ Phong Tần; và LS Đoàn Thái Duyên Hải (VP Luật sư Hải Đoàn) bào chữa cho Blogger Phan Thanh Hải (Anhbasg).

Từ trái qua phải: Các Blogger Tạ Phong Tần, Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) và Phan Thanh Hải

Liên quan đến Blogger Tạ Phong Tần, Truyền thông Chúa Cứu Thế cho biết: Luật sư Nguyễn Thanh Lương, người đã vào trại tạm giam thăm blogger Tạ Phong Tần nói rằng chị đã tuyệt thực trong suốt 35 ngày nên hiện nay sức khỏe rất yếu, gầy ốm và bị tụt huyết áp. Chị nhờ luật sư nhắn đến các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế xin cho chị được lãnh Bí tích Xức dầu bệnh nhân, vì sức khỏe của chị hiện nay rất kém. Chị cũng mong được các cha hiện diện trong phiên tòa bất công xét xử chị vào ngày 15/5 sắp tới, vì người thân của chị ở rất xa và chị xem các cha là người thân ruột thịt của mình. Các cha đã sinh ra chị làm con của Chúa nên với tư cách một người Công giáo, người thân của chị giờ đây là các linh mục DCCT.

Về phía Blogger Điếu Cày, sau hơn một năm rưỡi bị giam giữ biệt tích thì vừa qua Blogger Điếu Cày đã được gặp mặt thân nhân. 

Gia đình Điếu Cày cho biết, tình trạng sức khỏe của anh hiện nay “không tốt” vì bị giam giữ trong phòng tối, thiếu ánh sáng suốt cả một thời gian dài. Thêm vào đó, phía trại giam đã tịch thu kính lão của Điếu Cày không trả lại, vì vậy mà đôi mắt của anh đang bị tổn hại.

Mặc dù đang bị điều tra, nhưng anh vẫn bị phía trại giam ép mặc áo tù. Điều này cho thấy rõ sự phân biệt đối xử. 

Trước đó, Điếu Cày đã đấu tranh bằng cách tuyệt thực suốt 28 ngày. Điều đó khiến anh phải vào bệnh viện cấp cứu, với 5 vết loét dạ dày và bị tổn thương ở cả gan, thận.

Blogger Điếu Cày khẳng định bản thân anh không làm điều gì trái với những quy định của Hiến pháp và pháp luật. Từ khi bị bắt giam trở lại đến nay, anh hoàn toàn từ chối làm việc và không ký kết vào bất cứ một biên bản nào. Vì vậy, cả trăm trang ghi lời khai hiện nay đối với hồ sơ vụ án Điếu Cày đều do công an dựng lên bằng cách gọi một tù nhân khác ký vào với tư cách “người làm chứng”. Như vậy, nội dung những lời khai của Điếu Cày nếu có thì cũng chỉ là bằng chứng ngụy tạo do CA dựng lên.

Ngoài ra, Điếu Cày nhắn nhủ bạn bè phải luôn thận trọng với những thông tin giả do phía công an dựng lên nhằm gây nhiễu loạn thông tin, đánh vào tâm lý mọi người.

Buổi gặp gỡ với gia đình có sự giám sát của công an, họ đe dọa "nếu không hỏi thăm sức khỏe đơn thuần thì sẽ ngừng cuộc thăm gặp" nên Điếu Cày không thể nói gì nhiều hơn.

Blogger Điếu Cày, tức nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, bị xử 3 năm tù về tội danh trốn thuế sau khi có các hoạt động và bài viết phản đối Trung Quốc xâm lấn chủ quyền VIệt Nam trên Biển Đông. Tháng 09/2009, Điếu Cày thành lập Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do cùng với sự tham gia của hai blogger là anh Phan Thảnh Hải, chị Tạ Phong Tần. 

Tháng 10 năm 2010, Điếu Cày mãn hạn tù trốn thuế, nhưng anh vẫn tiếp tục bị biệt giam tới nay để tiếp tục bị truy tố về tội tuyên truyền chống phá nhà nước. Đồng thời, cơ quan CA Việt Nam cũng tiếp tục bắt bớ hai Blogger Phan Thanh Hải, Tạ Phong Tần để điều tra về CLB Nhà Báo Tự Do

Trường hợp của blogger Điếu Cày và các thành viên CLB Nhà Báo Tự Do đã khiến quốc tế và các tổ chức bảo vệ nhân quyền lên án mạnh mẽ về việc chính phủ Việt Nam gia tăng đàn áp những tiếng nói đối lập.

Một số thông tin được tiết lộ từ Công an và Tòa án nói rằng, các thành viên Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự do có thể sẽ phải chịu những bản án rất nặng nề, với mức án tù giam có thể từ 12 đến 14 năm.







Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo