Những chính sách “vỗ béo” ngân hàng - Dân Làm Báo

Những chính sách “vỗ béo” ngân hàng

SGTT.VN - Hệ thống ngân hàng hoạt động cơ bản dựa trên các dịch vụ ngân hàng và chênh lệch giữa cho vay và đi vay. Trong nửa cuối năm 2011, do chính sách thắt chặt tiền tệ nên lãi suất cho vay của ngân hàng đối với doanh nghiệp và cá nhân luôn cao ngất ngưởng.

Chính sách này tuy hạ nhiệt lạm phát nhưng với một nền sản xuất mà tăng trưởng chủ yếu dựa vào vốn, đình đốn tất yếu xảy ra, nợ đáo hạn không trả được tất trở thành “nợ quá hạn” và “nợ xấu”. Một khi đã trở thành nợ xấu, lập tức lãi suất ngân hàng dành cho con nợ sẽ bị đẩy lên gấp rưỡi, tức trên dưới 30% năm. Thiệt thòi khi ấy sẽ nghiêng hẳn về phía con nợ.

Với lãi suất huy động 9%, lãi suất cho vay 15%, lãi suất nợ quá hạn trên dưới 30% cho một kết quả là dù “nợ xấu”, ngân hàng vẫn lãi khủng. Trong bối cảnh kinh tế đình đốn như hiện nay, sức mua giảm, hàng tồn kho không giải phóng được, quy định về trần lãi suất huy động và những khuyến khích có tính chất hành chính từ thống đốc ngân hàng nhà nước về việc giảm lãi suất cho vay về 15% chỉ giúp cho các ngân hàng hưởng lợi. Nếu không có giải pháp kịp thời, an sinh xã hội chỉ còn là những mỹ từ trên giấy. Ngay như sử dụng từ “nợ xấu” đối với doanh nghiệp và người dân cũng cần phải xem lại, vì hàng tháng họ vẫn phải trả lãi khủng cho ngân hàng, tài sản thế chấp của họ vẫn nằm trong tay ngân hàng.

Tại sao khách hàng mới được hưởng lãi suất thấp trong khi việc hạ lãi suất nợ cũ lại quá khó khăn? 

Các chính sách của Nhà nước hầu như đều lấy tiêu chí an sinh xã hội, tuy nhiên, những người vay tiền ngân hàng để làm ăn thường không được hưởng lợi gì từ những chính sách này. Thế nên mới có chuyện nhiều đơn vị, cá nhân mừng... hụt trước thông tin hạ lãi suất nợ cũ xuống 15%. Sự thất vọng đã khiến cho người vay liên tưởng tới kiểu hành xử của những ông lớn độc quyền hay thói trịch thượng của các tiệm cầm đồ...

Các ngân hàng dường như quên rằng doanh thu mà họ có được, lợi nhuận mà họ có được, lương mà họ nhận được là từ việc trả lãi của các khách hàng, bao gồm cả khách hàng cũ và khách hàng mới. Tại sao khách hàng mới được hưởng lãi suất thấp trong khi việc hạ lãi suất nợ cũ lại quá khó khăn? Cách hành xử của hệ thống ngân hàng như vậy không hề mang tính chất an sinh xã hội mà chỉ làm cho các doanh nghiệp ngoài ngân hàng ngày càng điêu đứng hơn.

BÙI TRINH


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo