VOA - Chỉ đứng sau hàng Trung Quốc, hàng Thái Lan nay cũng đang ồ ạt tiến vào thị trường Việt Nam bằng nhiều đường, từ chính ngạch, đến tiểu ngạch, từ nhập lậu đến xách tay. Hàng Thái được người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng hơn hàng Trung Quốc. Người tiêu dùng sẵn lòng trả nhiều tiền hơn một chút cho các sản phẩm mang nhãn hiệu “Sản xuất tại Thái Lan.”
Tuy nhiên, tờ Bangkok Post mới đây nói rằng sở thích của người tiêu dùng liên tục thay đổi, các nhà sản xuất Thái Lan phải có những phương án bảo vệ uy tín hàng hóa của họ trước những đối thủ cạnh tranh mới.
Hàng Thái Lan không tràn ngập thị trường Việt Nam như hàng Trung Quốc, nhưng đang từ từ mở rộng sự hiện diện nhờ vào chất lượng và dịch vụ tốt hơn.
Những thương hiệu nổi tiếng Thái đã tạo được vị thế trên thị trường Việt Nam có thể kể đến như nước uống tăng lực Red Bull, đồ lót nam hiệu Rosso, mỹ phẩm hiệu BSC, cùng với nhiều loại thực phẩm, hóa chất, trái cây tươi và trái cây đã chế biến.
Các nhà tư vấn chiến lược kinh doanh của Thái Lan khuyên rằng để tiếp tục mở rộng thị phần ở Việt Nam, các nhà xuất khẩu phải tạo được những ấn tượng về thương hiệu của họ.
Các nhà buôn Thái có thể học cách làm của Nam Triều Tiên tại Việt Nam.
Số liệu của Bộ Thương mại Thái Lan cho thấy trao đổi thương mại Việt-Thái trong năm 2011 đạt mức 8,7 tỉ đôla, trong đó xuất khẩu từ Thái sang Việt Nam tăng 25% so với năm trước đó.
Các mặt hàng chính của Việt Nam xuất sang thị trường Thái Lan gồm có thực phẩm chế biến, quần áo, đồ điện tử, kim loại, cao su và xe các loại.
Nguồn: Bangkok Post, Dân Trí